samedi 14 mai 2011

Nếu Dân Tôi Có Quyền Đề Cử …?


 
Kính thưa quí thính giả,
Tiếp theo lời kêu gọi của chúng tôi, nhiều thính giả trong những ngày qua, đã đặt cùng câu hỏi : Ai cho phép Mặt Trận Tổ Quốc — một tổ chức ngoại vi của đảng CSVN – ngang nhiên tước quyền đề cử ứng viên quốc hội của toàn dân?
Đã đến lúc mỗi người dân phải xác quyết các quyền của mình bất chấp các thủ đoạn ngăn chận của nhà cầm quyền. Người dân sẽ tự chọn những người mà họ cho là đáng tin tưởng nhất để đại diện họ.
Trong tinh thần đó, chúng tôi đã nhận được một số thư đề cử từ các thính giả và độc giả gởi về. Chúng tôi sẽ tuần tự đọc tên các vị được đề cử mỗi ngày và đăng tải tại các trang mạng của Đài. 

- Người thứ nhất được thính giả Vũ Tuyết Phương đề cử làm đại biểu nhân dân hôm nay là Gs Nguyễn Minh Thuyết.
Gs Thuyết sinh năm 1948. Đã từng là giảng viên cao cấp thuộc khoa Ngôn Ngữ học tại các trường đại học ở Hà Nội. Ông là đại biểu quốc hội các khóa 11, 12 của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn. Ông gia nhập đảng năm 1991 và được nhiều huân chương về khoa học. Gs Thuyết quan niệm rằng: “Để xứng đáng với những gì mà nhân dân đã tin tưởng, người đại biểu phải gắn bó chặt chẽ với cử tri. Sự gắn bó ấy thể hiện chính trong cuộc sống hàng ngày, qua việc tiếp xúc thường xuyên với nhiều giới cử tri, không chỉ với cử tri của khu vực đã bầu ra mình vì Đại biểu Quốc hội là của cử tri cả nước, để nắm bắt được cuộc sống, tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri. Trên cơ sở đó, phát biểu được những ý kiến của cử tri trước Quốc hội và thay mặt cử tri quyết định những vấn đề mà Quốc hội đưa ra bàn bạc.” Thể hiện đúng trách nhiệm đó, ông luôn là người đưa ra các chất vấn gai góc trên diễn đàn quốc hội. Những câu hỏi nhức nhối của đa số người dân đối với những vấn đề hệ trọng, sống còn của đất nước như dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, các dự án cho nước ngoài thuê rừng và dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam. Phát biểu can đảm của ông vào ngày 1-11-2010 đã làm chấn động Quốc hội. Ông mạnh mẽ kêu gọi việc tạm đình chỉ chức vụ của các cá nhân liên quan trong việc làm ăn thua lỗ, thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỉ đồng của Vinashin trong đó có thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Qua quá trình làm việc của ông, tôi tin rằng ông là người sẵn lòng hy sinh vì dân vì nước. ông xứng đáng là người đại diện cho dân trong vai trò đại biểu QH. Ở vai trò này, ông là người có đủ khả năng và đảm lược để chống lại những sai trái, bè phái trong chính quyền. Ông có nhiều uy tín và được nhiều người kính trọng.
- Và vị thứ hai được thính giả Vũ Huyền Trân đề cử làm đại biểu nhân dân hôm nay là Luật sư Lê Quốc Quân.
Là một luật sư trẻ chưa đầy 40 tuổi, ông Lê Quốc Quân đã từng tư vấn về chuyện công quyền bản địa cho các Ngân Hàng Thế Giới, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu, UNDP, Cơ Quan Phát Triển Thế Giới của thụy Điển. Ông đã thành lập Viet Nam solutions, một công ty tư vấn về chuyện chính quyền địa phương, chuyện xóa đói giảm nghèo, chuyện dân chủ hóa từ gốc cho các chương trình và dự án phát triển Việt Nam. Trong 5 tháng học bổng Reagan Fascell ở viện National Endowment for Democracy tại thủ đô Oa Sinh Tôn, Mĩ Quốc, ông đã khảo cứu vai trò của các xã hội dân sự tại các nước đã dân chủ hóa thành công. Mãn học bổng, trở về nước tháng 3, 2007 ông đã bị bắt trong nhiều tháng vì bị nghi là có những hoạt động nhằm lật đổ chế độ. Trước áp lực của các hiệp hội nhân quyền quốc tế và của bộ ngoại giao và chính giới Mĩ, chính quyền VN đã phải thả ông ra mà không kết được tội gì (và cũng chẳng xin lỗi).
Ông cũng từng lên tiếng bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng và cổ võ thể chế đa nguyên từ khi còn là sinh viên luật và ngay cả sau khi ra tù. Năm 2008 khi bà con giáo xứ Thái Hà tụ tập cầu nguyện để đòi lại đất nhà thờ, khi công an bạo động và hành hung một chị giáo dân, ông đã nhẩy ra bênh vực chị này và lãnh luôn đòn thù của công an đến chẩy máu đầu.
Hiện nay ông giữ trách nhiệm àm tổng thư ký trong Ủy Ban Công Lý và Sự Thật của Hội Đồng Giám Mục Viẹt Nam. Mới đây khi đi tham dự phiên tòa xử luật gia Cù Huy Hà Vũ, ông và bác sĩ Phạm Hồng Sơn đã bị Công An bắt giữ trong 9 ngày rồi được thả , trước phong trào cầu nguyện cho hai nhà trí thức dấn thân này của giáo dân càng ngày càng lan rộng. Với những hoạt động can đảm từng cọ xát bất bạo động với công an chính quyền,và lập trường cổ võ dân chủ và nhân quyền ở trên, tôi tin tưởng Luật sư Lê Quốc Quân sẽ là một đại biểu nhân dân đúng nghĩa của nó: ông sẽ không ngại bênh vực cho quyền lợi của người dân, và không ngại lên tiếng thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa tiến mau đến nhà nước Pháp Quyền, nhất là khi ông đã có nhiều kinh nghiệm giao tiếp với nền văn hóa dân chủ của thế giới. Vào được quốc hội, ông sẽ thực hiện được dễ hơn ước muốn “làm con ruồi trâu đốt vào mông đít xã hội để nó nhẩy lên phía trước” như đdã viết trên blog của mình.
Kính mời quí thính giả tiếp tục gởi các thư đề cử về cho chúng tôi. Tiết mục “Nếu Dân Tôi Có Quyền Đề Cử ...” sẽ là thông điệp chung của dân tộc chúng ta để xác định lằn ranh giữa danh sách những người được dân chọn vì vận mạng đất nước và những kẻ đuợc đảng CSVN chọn để phục vụ chính họ, bất kể số phận đất nước.