jeudi 5 mai 2011

Binh sĩ Lào và Việt Nam bắn chết 4 phụ nữ Hmong


Binh sĩ Lào và Việt Nam đã nổ súng bắn chết 4 phụ nữ Hmong sau khi tịch thu những quyển Thánh Kinh mà các phụ nữ này mang theo, đánh đập và hãm hiếp họ.
Tin này được một tổ chức NGO có trụ sở đặt tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ phổ biến tối hôm qua.
Bản tin do Trung Tâm Phân Tích Chính Sách Công Cộng phổ biến nói rằng vụ việc xảy ra hôm thứ Năm vừa rồi ở tỉnh Xieng Khoang khi 150 binh sĩ Lào cùng các cố vấn quân sự và công an Việt Nam chận bắt một toán người Hmong. Bản tin nói rõ 4 phụ nữ trong nhóm đã bị toán binh sĩ này tịch thu Thánh Kinh, đánh đập tàn nhẫn và thay phiên nhau hãm hiếp 2 phụ nữ trẻ tuổi trong nhóm, trước khi dùng súng máy bắn vào đầu và màng tang để giết họ.
Không những thế, bọn lính còn bắt các ông chồng của những người phụ nữ xấu số này cùng với 26 đứa con bị bắt chứng kiến hành động dã man của chúng. Hiện không rõ số phận của những người này ra sao, chỉ biết là họ cũng bị đánh đập, trói tay bắt mang đi.
Ông Philip Smith, Giám Đốc Điều Hành của Trung Tâm nói rằng chuyện tàn bạo vừa xảy ra là bằng chứng cho thấy chính quyền Việt Nam và Lào vẫn quyết tâm theo đuổi chủ trương truy đuổi và tàn sát những người thiểu số theo đạo Tin Lành ở Lào và vùng Cao Nguyên Việt Nam, cũng như những người theo các tổ chức Phật Giáo độc lập hay tin tưởng vào những tôn giáo khác ở Vientaine, Saravan, Xieng Khoang, Luang Prabang và những vùng khác trên đất Lào.
Trung Tâm Phân Tích Chính Sách Công Cộng cũng cho biết hồi tháng Hai vừa rồi, chính quyền Lào đã phá hủy khoảng 60% lượng hoa màu của những người thiểu số theo đạo Tin Lành cư ngụ ở tỉnh Saravan, và vào trong các làng dùng súng uy hiếp, bắt giữ nhiều người.
Bản tin của hãng thông tấn AFP còn trích dẫn lời của ông Bounthanh Rathigna thuộc Liên Đoàn Dân Chủ Đoàn Kết ở Lào đòi hỏi chính phủ Việt Nam phải rút hết các lực lượng quân sự và những đơn vị công an đang trú đóng trên đất Lào, đồng thời cũng đòi hỏi chính quyền Vientaine phải tôn trọng nhân quyền và quyền tự do tín ngưỡng của người dân.