dimanche 22 mai 2011

Kiều hối về Việt Nam giảm


Đôla Mỹ
Giới chuyên gia đánh giá lượng kiều hối sẽ tăng trong nửa sau năm nay
Tình hình kinh tế thế giới khó khăn và những bất ổn gần đây được biết đã khiến cho lượng kiều hối gửi về Tp HCM giảm trong mấy tháng đầu năm 2011.
Báo Đầu tư trích số liệu từ Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết lượng kiều hối gửi về Tp HCM trong tháng 4/2011 là 367.6 triệu USD, giảm 19.6% so với tháng Ba.
Lượng kiều hối chuyển về trong tháng Hai cũng giảm 17.6% so với tháng Một năm nay.
Khủng hoảng tài chính thế giới cùng với tình trạng lao động xuất khẩu Việt Nam về nước ồ ạt trước thời hạn - như đợt 10 ngàn công nhân VN về nước để tránh cuộc chiến tại Libya đầu năm nay - là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kiều hối giảm, theo báo Đầu Tư.
Một số ngân hàng thì nhận định tỉ lệ lãi suất cho đôla sụt giảm, hiện chỉ ở mức 3% so với mức 5-6% hồi đầu năm, cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng trên.
Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định tình trạng sụt giảm này chỉ là tạm thời, và lượng kiều hối sẽ tăng trong nửa sau của năm 2011.
Được biết trong năm 2010, lượng kiều hối gửi về Việt Nam là hơn 8 tỉ USD, tăng 25.6% so với năm 2009.
Báo Đầu Tư trích dẫn phúc trình về kiều hối và di trú toàn cầu của Ngân hàng Thế giới cho biết Việt Nam là nước đứng thứ 16 trên 30 quốc gia có lượng kiều hối chuyển về nhiều nhất.
Phúc trình này dự báo lượng kiều hối trong năm 2011 sẽ tăng thêm 6.2%.
Số liệu chính thức cho thấy hiện có khoảng bốn triệu người Việt đang định cư tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.