vendredi 2 septembre 2011

Đà Nẵng: 1000 Người dân đập nát trụ sở Golden Hills


Published on Tháng Chín 1, 2011 

 

Nguyên nhân:

Trước đó, nhiều người dân kéo đến Công ty Trung Nam để phản đối việc xe benz của công ty này chở đất đá san lấp mặt bằng gây ô nhiễm môi trường.  Hàng trăm xe chở đất cả ngày lẫn đêm làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn vì bụi và tiếng ồn.
Tối 29/8, 7 thanh niên đầu trọc đi trên 2 ô tô của Golden Hills đến nhà anh Nguyễn Văn Tuấn ở xã Hòa Liên.  Anh Tuấn bị côn đồ chém 5 nhát dao, toàn thân bị đánh bầm tím, phải điều trị tại bệnh viện.
Người dân ghi lại được 2 biển số xe ôtô. Và cho rằng, chủ đầu tư khu đô thị Golden Hills thuê giang hồ chém anh Tuấn để “dằn mặt” vì chiều hôm đó, anh Tuấn cùng một số người dân thôn Quan Nam 5 chặn xe chở đất của đơn vị thi công dự án này yêu cầu giải quyết tình trạng bụi ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Diễn biến:


Trong đêm 29/8, nhiều người đã kéo đến trụ sở điều hành dự án Golden Hills yêu cầu được gặp lãnh đạo để đối chất nhưng không thành.
Sáng 30/8, người dân tiếp tục kéo đến trụ sở điều hành dự án Golden Hills yêu cầu được gặp lãnh đạo để đối chất, CS 113 đã được huy động.
Vào khoảng 19h đêm 30/8 hơn 1000 người dân đã tập trung tại khu vực văn phòng ban điều hành dự án Golden Hills dùng gạch, đá tấn công, ném vào bên trong trụ sở và đập vỡ gần như toàn bộ cửa kính, vật dụng bên trong bị phá vỡ. Một số trang thiết bị, máy tính, hồ sơ liên quan bị lấy đi. Sự việc kéo dài đến hơn 22h đêm mới lắng xuống khi lực lượng CS 113 xuất hiện giải tán.







Sáng 31/8, Tổng Giám đốc Trung Nam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết, số tài sản bị thiệt hại của doanh nghiệp do người dân đập gần 2 tỷ đồng, văn phòng ban điều hành dự án rộng gần 1.000m2 tan tành.
Sáng 31-8, chính quyền Đà Nẵng buộc phải tìm cách đối thoại khẩn cấp với người dân vùng giải tỏa Hòa Liên (huyện Hòa Vang) nhằm xoa dịu những bức xúc âm ỉ lâu nay.
Ông Đặng Tấn Đỡ (thôn Quan Nam 5) bức xúc: “Chúng tôi sẵn sàng ra đi nhưng việc đền bù phải thỏa đáng, phải đảm bảo cuộc sống cho dân. Đất tái định cư chưa có mà bắt người dân di dời đi thì biết ở đâu?”.
Nhiều người dân còn bày tỏ bức xúc về việc đền bù giải tỏa chưa thỏa đáng. Việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho hàng ngàn hộ nông dân dù chính quyền đã hứa nhưng chưa có động thái để người dân yên tâm trước khi rời bỏ ruộng vườn. Đặc biệt, việc nhà đầu tư cho đổ đất bao quanh làng khi công tác di dân chưa thực hiện sẽ nhấn chìm cả làng khi năm nay lũ tràn về.
Vào chiều 31-8, ông Nguyễn Tâm Tiến - tổng giám đốc dự án Golden Hills – cho biết trong số hai ôtô chở người đi chém anh Tuấn đêm 29-8 có một xe của Công ty Trung Nam biển số 56S – 0956.
“Chiếc xe này do ban điều hành dự án Golden Hills quản lý và người lái xe là anh Giác. Hiện công ty đang tìm cách liên lạc với anh Giác nhưng không được” - ông Tiến cho biết.

Khởi tố:


Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo cơ quan CSĐT các địa phương quận Liên Chiểu khởi tố vụ án gây rối trật tự và phá hoại tài sản liên quan đến sự việc một số người dân đập phá văn phòng ban điều hành dự án Golden Hills đêm 30/8 và cơ quan CSĐT huyện Hòa Vang khởi tố vụ chém trọng thương anh Nguyễn Văn Tuấn (trú thôn Quan Nam 5, xã Hòa Liên, Hòa Vang) xảy ra vào tối 29/8.