samedi 4 août 2012

VIỆT NAM HOÃN PHIÊN XỬ BA BLOGGER SAU VỤ TỰ THIÊU PHẢN ĐỐI

 
Thanh Phương, theo RFI

Phiên tòa xử ba blogger Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải được dự trù vào ngày 07/08/2012. Cả ba bị cáo buộc phạm tội « truyên truyền chống Nhà nước », chiếu theo điều 88, bộ Luật Hình sự của Việt Nam. Nhưng luật sư Hà Huy Sơn, người sẽ đứng ra bào chữa cho ông Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho biết, sáng ngày 03/08/2012, ông được tòa án thông báo hoãn phiên xử này.
Tòa án không nói lý do hoãn phiên xử, nhưng quyết định này được đưa ra sau khi chính quyền, hôm qua, vừa thông báo mở điều tra về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, mẹ của bà Tạ Phong Tần, một trong ba blogger sẽ bị đem ra xử. Bà Liêng đã tự thiêu ngày 30/07/2012 trước trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Bạc Liêu để phản đối việc giam giữ và xét xử con bà.
Trả lời câu hỏi là vụ tự thiêu nói trên có phải là nguyên nhân khiến tòa án hoãn phiên xử ba blogger hay không, luật sư Hà Huy Sơn nói :
Vụ tự thiêu của bà Liêng đã gây xúc động mạnh dư luận trong và ngoài nước. Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng về vụ này. Trong một thông cáo đưa ra ngay trong ngày 30/07/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới đã bày tỏ « nỗi đau buồn sâu sắc và phẫn nộ » về vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng. Tổ chức này cũng yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Tạ Phong Tần cũng như hai ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải.
Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội ngày 01/08/2012 đã ra tuyên bố bày tỏ mối « quan ngại sâu sắc và đau buồn », kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ba blogger nói trên, và nhắc lại phát biểu của tổng thống Barack Obama nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, thúc giục Hà Nội tiến hành những bước cần thiết để tạo ra một xã hội mà trong đó các nhà báo có thể « hoạt động tự do và không sợ hãi ».

***

Hoãn xử ba blogger bất đồng chính kiến

BBCTòa án ở thành phố Hồ Chí Minh tuyên bố tiếp tục hoãn phiên xử ba thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do theo sau vụ tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liêng, thân mẫu blogger Tạ Phong Tần.
Ngoài bà Tần, hai blogger Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (Anh Ba Sài Gòn) đáng ra cũng sẽ ra tòa ngày 7/8 tới.
Nhưng nay các luật sư của bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải nói tòa đã quyết định hoãn phiên xử.
Ông Nguyễn Thanh Lương, người đại diện pháp lý cho bà Tần, nói với BBC ông đã có văn bản đề nghị tòa đổi ngày xét xử sau khi mẹ bà Tần tự thiêu và qua đời.
Còn luật sư Đoàn Thái Duyên Hải, người đại diện cho blogger Anh Ba Sài Gòn, nói ông chỉ đề nghị điều tra bổ sung một số điểm chứ không đề nghị hoãn tòa.
Mặc dù vậy văn bản về việc lùi ngày xét xử vẫn nói điều này xảy ra do đề nghị của hai luật sư.
Cả ba blogger đều bị cáo buộc phạm tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa và sẽ bị xét xử dựa vào Khoản 2 Điều 88 của Bộ Luật Hình sự.
Luật sư Hải nói khoản 2 dành cho những trường hợp vi phạm “đặc biệt nghiêm trọng”.
Đây là lần thứ hai phiên tòa xử ba blogger phải hoãn lại.
Phiên tòa lần đầu dự định diễn ra ngày 15/5.

Không nhận tội
Ông Nguyễn Văn Hải bị bắt từ năm 2008 với tội danh trốn thuế, đến ngày 19/10/2010 thì mãn hạn nhưng tiếp tục bị giam cho đến tận bây giờ.
Ông Phan Thanh Hải bị bắt vào tháng 10/2010 trong khi bà Tạ Phong Tần bị bắt trong tháng 9/2011.
Một số quốc gia phương Tây, trong đó có EU và Hoa Kỳ, đã chỉ trích Việt Nam mạnh mẽ về việc bắt giữ các blogger bất đồng chính kiến.
Nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế 3/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ra tuyên bố kêu gọi các nước công nhận và tạo điều kiện cho các nhà báo độc lập.
Trong tuyên bố, ông Obama nhắc tới trường hợp của blogger Điếu Cày.
“Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức.”
Trong thông cáo báo chí về vụ bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu, Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng nhắc lại tuyên bố của ông Obama:
“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam thả tất cả ba người này ngay lập tức và, như Tổng thống Obama đã nói nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, hãy có những bước đi cần thiết để tạo ra một xã hội mà các nhà báo có thể tự do hoạt động mà không bị sợ hãi.”
Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của ông Nguyễn Văn Hải, nói ông vẫn khẳng định mình không có tội.
Bà nói sau lần hoãn xử trước đây: “Tội danh Tuyên truyền chống nhà nước chỉ là cái cớ để kết tội những người cất tiếng nói chỉ trích mà thôi”.