mardi 14 août 2012

Cảnh 'trại nô lệ' người Việt ở Moscow

Cập nhật: 09:19 GMT - thứ ba, 14 tháng 8, 2012



Phóng viên BBC Oxana Vozhdaeva quay video nhà máy Vinastar bị tố cáo giữ công nhân như 'nô lệ' ở ngoại ô Moscow.
Chính quyền Nga đã bố ráp nhà máy sau khi BBC đưa tin về cảnh ngộ của các công nhân.
Hơn 70 công nhân đã được giải thoát và lần lượt trở về Việt Nam trong tuần qua.
Nhưng đây không phải là nhà máy duy nhất có điều kiện lao động khắc nghiệt cho người Việt tại Liên bang Nga.

Sứ quán VN ở Nga 'không làm gì được'

Cập nhật: 13:26 GMT - thứ sáu, 20 tháng 7, 2012

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Việt Ngữ qua điện thoại, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow, ông Nguyễn Hùng Anh, nói những công nhân Việt Nam vi phạm luật ở Nga sẽ do phía Nga giải quyết chứ "Sứ quán không làm gì được".
Và việc vi phạm luật của công nhân Việt Nam, theo lời ông Nguyễn Hùng Anh, "đó là đã không đăng ký hộ khẩu".
Hôm thứ Năm 19/7, đại diện sứ quán Việt Nam tại Moscow đã cùng người của Bộ Lao động Việt Nam, đại diện công ty HICC1, tới gặp các công nhân đang đình công tại nhà máy thuộc công ty Vinastar.
Mục tiêu là để nghe các công nhân trình bày nguyện vọng được hồi hương vì bị đánh đập, không chịu được cảnh lao động vất vả không đúng hợp đồng và nay lo sợ cho tính mạng của mình.
Những lời tố cáo của họ đã được đăng tải gần đây và thân nhân của một số người liên tục tìm cách thông báo về tình trạng họ nói là "con cái bị ngược đãi" tại Nga.
Về phía mình, ông Nguyễn Hùng Anh nói thêm phía Đại sứ quán Việt Nam đã đề xuất với phía Nga đưa các công nhân này về nước theo nguyện vọng của họ.
Trước những kêu cứu của phía công nhân đang làm việc tại nhà máy thuộc công ty Vinastar, ông Hùng Anh cho biết không có bằng chứng về việc những công nhân này bị đánh đập và phía Nga thì nói có tình trạng tố cáo tập thể sai sự thật.
"Mặc dù các công nhân lãn công, nhưng yêu cầu của Sứ quán là không được ngược đãi công nhân và vẫn phải đối xử với họ như với những người đi làm," ông Hùng Anh nói.
Và việc giải quyết visa cho công nhân Việt Nam về nước cũng sẽ phải do phía các nhà chức trách Nga giải quyết, theo quan chức ngoại giao Việt Nam.
Cùng ngày, BBC cũng nói chuyện qua điện thoại với một số công nhân vào giờ trưa thứ 6 và sẽ đăng tải ý kiến của họ.