mardi 5 juillet 2011

Philippines cấm cửa một nhà ngoại giao Trung Quốc vì "hung hăng"

SGTT – Thứ ba, ngày 05 tháng bảy năm 2011
 SGTT.VN - Chính phủ Philippines đã thông báo với đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines là họ cấm cửa một quan chức ngoại giao cao cấp Trung Quốc có tên Lý Vĩnh Thịnh (Li Yongsheng), không cho ông này dự các cuộc họp ngoại giao giữa hai bên vì ông này đã có thái độ rất thô lỗ, hung hăng với các quan chức Philippines trong cuộc họp giữa hai bên về vấn đề Biển Đông. Biên bản của vụ việc này đã được gửi lên bộ trưởng Ngoại giao Philippines, ông Albert del Rosario ngay sau đó. Tuy nội dung biên bản chưa được tiết lộ nhưng ít nhất 3 quan chức ngoại giao Philippines đã công khai thông tin rằng ông Lý đã có lời lẽ và thái độ rất hung hăng với họ khi thảo luận về việc “tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Philippines”.

Một biên bản của Vụ châu Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines cho hay ông Lý đã thể hiện "hành vi không phù hợp với một nhà ngoại giao" và do vậy, ông không thể được phép tham gia các cuộc họp trong tương lai giữa hai bên.Hãng thông tấn AP nói họ đã nhìn thấy biên bản mà vụ này gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario.

Sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa đưa ra bình luận gì về việc này.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao quốc tế hôm nay 5.7, tổng thống Philippines, ông Benigno Aquino nói rằng người Philippines không cho phép bản thân họ bị bắt nạt bởi các nước lớn, bởi “nếu chúng tôi cam chịu bị bắt nạt thì có lẽ ngày mai, 7.100 hòn đảo của Philippines sẽ chỉ còn lại vài chục”.

Phía Philippines cáo buộc các tàu quân sự Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh hải Philippines 9 lần trong những tháng gần đây.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn một mực khẳng định nước này có chủ quyền "không thể chối cãi" với phần lớn Biển Đông.

Trong các vụ việc, Philippines - quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ, luôn tỏ ra cứng rắn. Manila đã điều chiến đấu cơ và tàu chiến ra tuần tra ngoài biển.

Cũng trong hôm nay 5.7, bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, thông báo rằng một máy bay lạ vừa xâm nhập vào lãnh hải Philippines, bay ngay trên tàu cá của các ngư dân Philippines.

Đ.H (theo Wall Street Journal, BBC)