vendredi 14 octobre 2011

Trọc phú Việt và anh Ba Tàu

par Lê Diễn Đức, jeudi 13 octobre 2011, 16:02

Các nhà lãnh đạo của ĐCSVN hầu hết vô học, xuất thân từ nông dân chân lấm mắt toét, nhưng sau khi giành được chính quyền, nhờ cơ chế đặc quyền mà nhảy lên ghế lãnh đạo.

Đặc quyền đi với đặc lợi, nên trong phút chốc họ có đã giàu nứt khổ đổ vách. Tuy nhiên giàu nhưng vẫn không thể che giấu được cái chất thô thiển, quê mùa.

Tôi biết và chứng kiến một số lãnh đạo của ĐCSVN, thậm chí có người đã từng sống và làm việc ở nước ngoài, bây giờ cũng tí tớn đua đòi xài toàn hàng hiệu đấy nhưng không biết thắt cà vạt, phải nhờ người khác thắt sẵn, lúc cởi giày đưa tất lên mũi ngửi, tay ngoáy mũi chỗ đông người, vừa xỉa răng vừa ngửi tăm, mặc đồ pi-ja-ma tiếp khách, v.v...

Ở đời, không ai có thể biết hết các tập quán sinh hoạt văn minh cả, nhưng phải có ý thức học hỏi và thích nghi, để không bị người  khác coi thường. Ngay cả tổng thống Mỹ, bằng cấp đầy mình từ các trường danh tiếng như Havard, Yale, Stanford... cũng phải có chuyên viên thời trang phục vụ, tư vấn cách ăn mặc, tác phong những lúc xuất hiện trước công chúng hay ống kính...

Ông Aleksander Kwasniewski, một cựu Bộ trưởng Ba Lan thời cộng sản, năm 1995 làm dư luận kinh ngạc vì đã giành thắng lợi trong cuộc tranh đua chức tổng thống của Ba Lan trước đối thủ Lech Walesa, Thủ lĩnh huyền thoại của Công đoàn Đoàn kết, người đã làm chập mạch toàn bộ hệ thống CS ở châu Âu.

Aleksander Kwasniewski giành được kết quả đó nhờ đóng góp quan trọng trong chiến dịch vận động tranh cử của hãng dịch vụ quốc tế Pháp nổi tiếng Jacques Seguela, chuyên về vận động chính trị (campagnes politiques). Jacques Seguela ngoài chương trình chính trị còn tư vấn cho ông Aleksander Kwasniewski từ cách ăn mặc, đi đứng, vung tay lên, tay xuống ra sao, đến nên bắt tay, cười như thế nào... khi diễn thuyết trước cử tri. Chính Jacques Seguela đã góp phần tich cực đưa nhiều chính trị gia Pháp lên đài danh vọng, trong đó có các cựu tổng thống Mitterrand, Chirac....

Tôi cho rằng, sở dĩ lãnh đạo ĐCSVN ra nước ngoài thường ăn nói, hành xử quê cục, đôi khi ngớ ngẩn, làm trò cười cho thiên hạ, là vì không được học hành, không chịu học hành. Mấy cha này dốt, lạc hậu, nhưng rất tinh tướng, tự phụ và cao ngạo, tức là vẫn giữ nguyên lối sống của đám trọc phú, lý trưởng, cường hào. Giống như Mao Trạch Đông không bao giờ đánh răng, nói cọp có đánh răng đâu mà sao răng nó tốt. Mao chỉ súc miệng bằng nước trà. Sau khi quan hệ tình dục với gái xong Mao cũng không bao giờ rửa ráy để giữ nội khí, dơ bẩn quá nên mắc bệnh hoa liễu!

Ông Thủ tướng Nguyễn Văn Khải hồi thăm Hoa Kỳ trong năm 2005, chỉ vài phút phát biểu phúc đáp Tổng thống W. Bush thôi mà phải rút giấy ra đọc ở Nhà Trắng. Có thể ông ta sợ nói không đúng với chỉ thị cấp trên, nhưng động thái rút giấy ra đọc thì kém cỏi quá. Nếu sợ thì phải học thuộc nằm lòng trước, chứ một Thủ tướng của quốc gia nơi có đủ mặt các chính khách, giới báo chí truyền thông mà hành xử vậy coi sao đặng!

Cái bắt tay của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thủ tướng Tàu Ôn Gia Bảo ngày 10/09/2009 đã từng làm dư luận khó chịu, bất bình. Ừ thì có thể cam kiếp chư hầu, ông ta phải hạ mình trước bề trên, nhưng thiếu gì nơi, thiếu gì cách thể hiện, đường đường chỗ public mà khúm núm như thế, trông hèn, nhục với cá nhân đã đành, nhưng ngu xuẩn vì làm mất cả thể diện quốc gia. Trong nguyên tắc lễ tân của ngoại giao không thể chấp nhận thái độ, hành vi như thế.

Tập quán lễ tân thông thường là bình đẳng. Nhưng trong trường hợp đối tác muốn biểu thị lòng tôn trọng (ví dụ theo văn hoá người Á châu) bắt bằng cả hai tay, thì ngay lập tức người kia cũng đưa tay thứ hai ra, để tỏ sự tương kính. Còn với trọc phú Việt, anh Ba Tàu chỉ chơi một tay, trịch thượng ra mặt.

Hoàng Trung Hải và Ôn Gia Bảo 10/9/2009

Thế nhưng, vẫn thầy nào, trò nấy. Hai năm sau, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào ngày 11/10/2011 trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, so với Phó Thủ tướng Hải cũng kẻ sáu lạng, người nửa cân. Có vẻ như ông "Trọng Lú" muốn ca với ông Hồ Cẩm: “Đừng bỏ em một mình, đừng bỏ em một mình….” (*)

Nguyễn Phú Trọng và Hồ Cẩm Đào 11/10/2011

Trong một bài viết cũng nói về những cái bắt tay này, tác giả Vũ Đông Hà trên Blog “Dân Làm Báo” than:

1) “Tại sao một dân tộc hạng nhất – non ra cũng từ thời "đốt cả dãy Trường Sơn cũng quyết giành cho được độc lập, tự do" và từ hồi “thống nhất đất nước” đến nay, lại luân phiên nẻ ra toàn lãnh đạo hạng ba?

2) Do đâu một dúm lãnh đạo hạng ba lại có thể chăn cả một dân tộc hạng nhất trong bấy nhiêu năm qua và không biết trây lì đến bao giờ?”.

Lê Diễn Đức - 13/10/2011 - RFA Blog