vendredi 21 octobre 2011

Sự Vô Tâm Đáng Sợ dưới XHCN 13/10/2011



Sự khủng bố tột cùng của xả hội Mac Lê Mao đã làm tê liệt con tim cua con người Trung Hoa. Xả hội Việt Nam củng không xa. Con người chỉ là công cụ để thực hiện nhửng mưu đồ của lảnh tụ. Một mạng người không có gia trị gì khi không còn xử dụng được nửa.Xả hội Mac Lê bằng cách hành xử đã dạy cho con người là muốn sống còn phải loại bỏ tình thương đối với tha nhân. Đấu tranh giai cấp đem lại sự hận thù tuyệt đối đối với đối phương. Tỏ tình cảm với đối phương hay tỏ ý thương xót sẻ bị quy cho là yếu mềm hay đồng lỏa và có thể đưa đến cái chết một cách khốn khổ. Con người cộng sản phải lạnh lùng thực hiện mệnh lệnh của lảnh đạo, không suy tư, không rung động. Hơn nửa họ sống trong lo sợ triền miên, không biết ngày nào đau đớn, khổ nhục sẻ ập lên đầu họ vì một lời nói hay một hành động không vừa lòng lảnh đạo. Qua ngày tháng, xa hội trở thành chai đá, dửng dưng trước khổ đau của đồng loại.

TTO - Là người qua đường duy nhất nâng bé Duyệt Duyệt dậy giữa vũng máu, bà Trần Hiền Muội liên tục bị hàng xóm hỏi bà đã kiếm được bao nhiêu tiền sau vụ này. Bà đã lặng lẽ bỏ về quê đêm qua 19-10.

“Bà làm thế để nổi tiếng à? - những câu hỏi giễu cợt bám lấy bà hàng ngày. Người ta cười khẩy với bà ở bất cứ góc phố nào bà đi qua.
A Bân - con trai bà Trần - rất buồn và giận dữ nói rằng mẹ anh không biết chữ, không đọc được báo nên cần gì phải muốn nổi tiếng.
Gia đình bà Trần đã trao hết số tiền được thưởng cho gia đình Duyệt Duyệt với hi vọng cứu sống em. Rồi đêm qua, bà tắt điện thoại, lặng lẽ về quê với chồng ở Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông.

Giới truyền thông quá bám riết?

Người phụ nữ nhỏ bé cao chỉ 1,4m này tỏ ra mệt mỏi với sự bám riết của hàng trăm tờ báo trong nước cũng như ngoài nước. Việc làm của bà tự nhiên nổi bật bởi 18 người trước đó đi qua đứa trẻ 2 tuổi nằm trong vũng máu mà không hề cứu giúp.
Ai ai cũng hỏi tại sao bà làm thế, trong khi bà Trần không thể hiểu nổi tại sao họ hỏi thế.
“Việc tôi làm là hết sức bình thường. Tôi thấy cháu bé nằm ngã ra như thế nên kéo lên. Ai ngã tôi cũng đến nâng dậy cả” - bà bày tỏ khi được phỏng vấn.
Câu trả lời đơn giản đó như chưa làm các phóng viên hài lòng. Điện thoại của bà liên tục reo và các phóng viên quay lấy căn phòng trọ nhỏ bé của bà để phỏng vấn, khiến người chủ nhà đe dọa sẽ cắt hợp đồng thuê nhà.

Sức khỏe bé Duyệt Duyệt xấu đi

Tình trạng của bé Duyệt Duyệt có tín hiệu không tốt. Dù không được thông báo chi tiết, truyền thông Trung Quốc cho hay mẹ bé Duyệt Duyệt đã ngất xỉu khi nghe tin.
“Chúng tôi đã mời các chuyên gia từ Bắc Kinh tới để tham gia cứu cháu bé”, ông Wen Qiang - phó giám đốc khoa điều trị chuyên sâu ở Bệnh viện Quân y Quảng Châu - cho hay.
Trong khi đó, báo Daily Mail cho hay các bác sĩ đã kết luận bé bị chết não. Mẹ của bé nói nấc lên: “Đừng bỏ mẹ, mẹ sẽ không từ bỏ đâu. Hãy để mẹ có thêm cơ hội được yêu thương con nữa”.
Gia đình Duyệt Duyệt đang đối mặt với quyết định đau đớn là có tắt máy trợ thở của con đi không bởi tình trạng chết não sẽ khiến em tử vong bất cứ lúc nào.

Người dân Trung Quốc bàn luận sự suy thoái đạo đức
Khi thông tin về bé Duyệt Duyệt bị thờ ơ trên đường phố lan rộng, người dân Trung Quốc phản ứng mãnh liệt và cho rằng đạo đức của con người ngày nay đã bị suy thoái.
“Điều gì đã xảy ra với đạo đức của chúng ta? Trái tim đồng cảm đặt ở đâu rồi? Chúng ta đã trở nên tàn nhẫn và cằn cỗi hơn những loài động vật máu lạnh rồi ư?”, là những câu hỏi mà người dân Trung Quốc đặt ra khi nhìn lại xã hội của họ và cho rằng đất nước đang tăng trưởng nhanh về kinh tế nhưng các giá trị truyền thống đã suy yếu.
Những hành động nghĩa tình tưởng chừng phát ra từ tâm thức nhưng gần đây đã bị đặt lên bàn cân để so đo, tính toán. China Daily nhắc lại vụ Peng Du - trong đó, một người đàn ông cứu giúp người bị thương sau này bị chính anh ta buộc tội làm anh ta bị thương - và cho rằng những vụ việc người gặp nạn lợi dụng ân nhân đã khiến tình yêu đồng loại bị tổn thương và dần dà không ai muốn cứu giúp để rồi bị liên lụy.
“Tuy nhiên, lòng nhân ái của con người đã tồn tại từ lâu và không nên vì một ví dụ xấu như thế chi phối hành động của chúng ta” - một blogger bày tỏ - “Sao có thể bỏ rơi người đang hấp hối cần giúp đỡ? Chúng ta hãy tự phán xét bản thân mình để xã hội tốt đẹp hơn”.
PHAN ANH
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

Một xã hội bệnh hoạn


http://tiembao.multiply.com/journal/item/352/352
http://media.voanews.com/images/230*230/mask-300.jpg
Nguyễn Hưng Quốc
Theo: Blog Nguyễn Hưng Quốc
-Bé gái 2 tuổi Yue Yue bị xe tải cán nhưng người qua đường để mặc em nằm trên đường cho tới khi bé lại bị xe cán một lần nữa. Cái chết của bé Yue Yue vẫn là một cú sốc đối với thế giới
Tuần qua, ngoài tin tức liên quan đến cái chết của Gaddafi ở Libya, hình như tin tức về vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc là lôi cuốn sự chú ý của dư luận thế giới nhiều nhất. Mở báo tiếng Anh hay tiếng Việt, ở đâu cũng thấy tin tức về bé Yue Yue (Duyệt Duyệt) bất hạnh. Tin tức loan tải trên Facebook và Twitter lại càng nhiều. Khắp nơi. Có nhà báo còn cho biết đó là một trong đề tài nóng nhất trên rất nhiều diễn đàn.
Bé Yue Yue – tên thật là Wang Yue – chỉ mới hai tuổi. Ngày 13 tháng 10 vừa rồi, cháu bị một chiếc xe van tông. Tên tài xế, biết là vừa mới tông người, khựng lại một lát, nhưng thay vì xuống xe xem xét, hắn lái đi thẳng; bánh xe sau lại cán lên cháu bé. Người hai bên đường không ai phản ứng gì cả. Lát sau, một chiếc xe khác, lại là xe tải, trờ tới và tông lên bé Yueyue lần thứ hai. Rồi phóng đi. Bé Yue Yue nằm bất tỉnh trên đường, máu me bê bết. Máy camera giám sát cho thấy từ lúc tai nạn xảy ra, có 18 người đi ngang qua. Tuyệt đối không ai có phản ứng gì cả. Có người lái xe máy thấy bé, nhưng thay vì cứu giúp, hắn lái xe chạy quanh một vòng để né cái thân thể tí xíu gần như dập nát của bé. Rồi đi luôn. Có người đi bộ đứng lại nhìn, rồi cũng đi luôn. Tổng cộng: 18 người! Cuối cùng, bảy phút sau, một phụ nữ hốt rác trên đường đi ngang qua, thấy, và dừng lại, la lên. Mẹ bé, vốn đang bận bán hàng gần đó, nghe tiếng, chạy tới. Yue Yue được chở vào bệnh viện. Nhưng vết thương của bé quá nặng. Gần một tuần sau, bé chết.


Tai nạn giao thông là chuyện bình thường trên thế giới. Ngày nào chả có người chết. Tuy vậy, cái chết của bé Yue Yue vẫn là một cú sốc đối với thế giới. Tại sao? Ở đây không phải là vấn đề giao thông. Mà là vấn đề con người. Con người vô cảm đến gần như không còn tình người. Bánh xe trước tông vào một em bé. Sau một thoáng ngập ngừng, lại thản nhiên cho chạy xe tiếp để bánh xe sau cán lên em một lần nữa. Rồi chiếc xe thứ hai. Và gần 20 người đi ngang qua. Dửng dưng. Hoàn toàn dửng dưng.
Chính sự dửng dưng ấy khiến mọi người bàng hoàng.
Mà, thật ra, đâu phải bây giờ. Mười năm trước, trên tạp chí marie claire số tháng 6 năm 2001, có bài tường thuật về xác một bé gái sơ sinh bị vất bên vệ đường, gần một bưu điện. Điều kỳ lạ là không ai thèm chú ý đến cái xác ấy cả. Người ta đi qua, nhìn, rồi đi thẳng. Người ta nhìn cái xác của một em bé sơ sinh như nhìn một đống rác nhỏ. Thậm chí, không bằng ở Tây phương, chúng ta thấy xác chim hay xác mèo bị xe cán ngoài đường. Có một phụ nữ, một người duy nhất, động lòng, lại sờ em bé, thấy em còn hơi ấm. Bà la lên. Nhưng không ai thèm chú ý cả. Họ vẫn dửng dưng. Người phụ nữ ấy gọi xe cứu thương. Không ai đến cả. Bà đành đứng nhìn. Và chụp hình. Cuối cùng, có một người “hảo tâm” khác đến nhặt xác em bé bỏ vào một thùng giấy và đem bỏ vào… thùng rác.
Sau đó thì cảnh sát Trung Quốc cũng đến. Nhưng không phải để điều tra về cái chết của em bé. Không. Họ không cần biết. Không hề hỏi một câu. Dường như, với họ, đó không phải là vấn đề. Họ đến chỉ để bắt người phụ nữ từng gọi điện thoại kêu cứu và chụp hình. Sau đó thì họ cũng thả người phụ nữ ấy. Nhưng toàn bộ phim chụp cảnh bất nhẫn ấy đều bị tịch thu. Té ra, với họ, điều đáng quan tâm là mấy bức ảnh chứ không phải là xác một đứa trẻ bị vất ngoài đường.
Chính những sự dửng dưng và hờ hững đến độ tuyệt đối vô cảm như vậy đã khiến rất nhiều người trên thế giới bàng hoàng. Đó là lý do khiến chuyện một em bé bị xe cán, một trong hàng trăm ngàn tai nạn giao thông xảy ra hàng ngày trên thế giới, đã lôi kéo sự chú ý của mọi người và làm mọi người xúc động. Và phẫn nộ. Hầu như ai cũng thấy, qua cái tai nạn nho nhỏ này, diện mạo thực sự của xã hội Trung Quốc hiện nay. Bản tin trên đài BBC ở Anh đặt hẳn một nhan đề là “Người Trung Quốc nhẫn tâm?” Dấu hỏi, ở cuối, là một dấu hỏi có tính chất tu từ, nhằm làm nhẹ vấn đề hơn là nêu lên một nghi vấn thực sự. Nhiều tờ báo tiếng Anh tại Úc, khi tường thuật tai nạn ấy, đã gọi thẳng Trung Quốc là “một xã hội bệnh hoạn trầm trọng” (A seriously ill society).
Mà điều đó cũng không có gì quá đáng. Chúng ta hay nói nhiều đến đạo đức. Và giới nghiên cứu, đặc biệt các triết gia, từ xưa đến nay đã tốn bao nhiêu công sức để đào xới về nguồn gốc, ý nghĩa và đặc biệt nền tảng của đạo đức, chủ yếu xoay quanh câu hỏi: đạo đức có cơ sở từ thần quyền hay từ sự tiến hóa qua lịch sử (trong đó hai yếu tố chính nổi bật nhất là sinh học và xã hội)? Các cuộc tranh luận diễn đi diễn lại mãi và có lẽ sẽ chẳng bao giờ kết thúc cả. Tuy vậy, bất chấp mọi sự khác biệt trong diễn dịch và quan điểm, có một điều hầu như ai cũng đồng ý: Nội dung đầu tiên và quan trọng nhất của mọi cái gọi là đạo đức là lòng thương người. Biểu hiện đầu tiên và quan trọng nhất của lòng thương người là sự quan tâm đến người khác. Trong chữ Hán, chữ “nhân” (仁), hiểu theo nghĩa là lòng thương người và là một trong những nền tảng của đạo đức học Nho giáo, được kết hợp bằng hai chữ: nhân (人, người) và nhị (二, hai). Theo đó, mầm mống đồng thời cũng là nội dung của cái gọi là đạo đức chính là quan hệ giữa người và người. Trong quan niệm của Khổng Tử, đức “nhân” có hai khía cạnh, một tiêu cực và một tích cực. Tiêu cực: Cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác (Kỉ sở bất dục vật thi ư nhân). Tích cực: Mình muốn đứng vững thì cũng giúp cho người đứng vững; mình muốn thành công thì cũng giúp người thành công (Kỉ dục lập nhi lập nhân; kỉ dục đạt nhi đạt nhân). Nền tảng chung của hai khía cạnh tiêu cực và tích cực ấy là sự quan tâm đến người khác. Ở Tây phương, nhắc đến ý niệm lòng nhân hay đạo đức, hầu như không ai không nhớ đến câu nói nổi tiếng của Publius Terentius Afer (sinh khoảng 195/185 và mất năm 159 trước Công nguyên), một kịch tác gia La Mã thời cổ đại: “Homo sum, humani nihil a me alienum puto”. Có lẽ phần lớn người Việt Nam đều biết câu ấy, chủ yếu là qua lời giới thiệu của Karl Marx, ông tổ của chủ nghĩa cộng sản, người muốn xây dựng một nền đạo đức học mới cho nhân loại: “Tôi là người, không có gì thuộc về con người mà lại xa lạ với tôi”.
Nếu sự quan tâm đến con người là nền tảng của đạo đức thì một xã hội mà người ta không còn quan tâm đến nhau nữa, người ta hoàn toàn thờ ơ và hờ hững trước nỗi đau, thậm chí, nỗi đau lớn nhất là đối diện với cái chết, xã hội đó là gì nếu không phải là một xã hội bệnh hoạn, hay nói theo chữ dùng trên báo The Age ở Úc, “bệnh hoạn một cách trầm trọng”.
Ở trên, khi nhắc đến lòng nhân đạo, trung tâm của đạo đức, tôi cố tình nhắc đến Khổng Tử và Karl Marx, hai người được xem là có ảnh hưởng lớn và sâu đậm nhất trong văn hóa Trung Quốc, một ở thời cổ đại và trung đại, và một ở thời hiện đại. Điều này gợi lên một câu hỏi khác: tại sao một xã hội được nuôi dưỡng bởi những tư tưởng nhân đạo lại trở thành vô cảm đến như vậy?
Tại sao?