Sẽ bán tàu già để lấy tiền tái cơ cấu Vinalines
(Dân trí) - “Vinalines đang thanh lý các tàu già
để cắt lỗ và tập trung nguồn lực cho tái cơ cấu” - Bộ trưởng Thăng tiếp
tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về giải pháp hồi sinh
Vinalines.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận liên tiếp các chất vấn về Vinalines.
Lần này, một loạt câu hỏi hướng tới Bộ trưởng GTVT liên quan đến
câu chuyện thời sự Vinalines đến từ đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên
- Huế). Nhìn thẳng thực tế khó khăn, khủng hoảng của TCty, đại biểu đặt
vấn đề: “Bộ trưởng có chủ trương gì để hiến kế cho Chính phủ và vừa
trực tiếp tìm giải pháp để ổn định tập đoàn Vinalines?”.
Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Thăng cho biết, trong thời gian qua,
Bộ đã thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của Bộ quản lý ngành đối với
Vinalines, đã tổ chức nhiều cuộc họp về tình hình sản xuất kinh doanh
với sự tham dự của các bộ ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn.
Như đã chỉ đạo, hướng dẫn Vinalines xây dựng đề án tái cơ cấu toàn
diện tổng công ty, tập trung vào một số giải pháp như: rà soát, thu gọn
từ 88 đầu mối xuống còn 40 đầu mối, tập trung vào 3 lĩnh vực hoạt động
sản xuất kinh doanh chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch
vụ hàng hải.
Khẩn trương thoái vốn tại các công ty kinh doanh không hiệu quả, các
công ty liên kết, công ty cổ phần có hoạt động sản xuất kinh doanh không
liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính.
Đẩy nhanh lộ trình cổ phần hóa các công ty con tiến tới cổ phần hóa
công ty mẹ trước năm 2015. Tập trung tái cơ cấu đội tàu (thanh lý các
tàu già, khai thác không hiệu quả để cắt lỗ và tập trung nguồn lực cho
tái cơ cấu).
Rà soát các dự án đang triển khai, chuẩn bị triển khai theo hướng
kiên quyết đình, hoãn giãn tiến độ đối với các dự án không hiệu quả,
thời gian thu hồi vốn kéo dài. Rà soát lại bộ máy quản lý theo hướng
tinh gọn, hiệu quả, ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, khoa học quản lý
tiên tiến trong tổ chức, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mục tiêu của các giải pháp trên chủ yếu là: cắt giảm đầu mối, hạn chế
đầu tư dàn trải, cắt lỗ để tập trung nguồn lực thực hiện tái cơ cấu
Vinalines thành công.
Về trách nhiệm cá nhân đối với việc điều chuyển lãnh đạo của TCty
trong bối cảnh “nhạy cảm” doanh nghiệp đang bị thanh tra, đại biểu Đặng
Ngọc Nghĩa hỏi “xoáy”: “Cá nhân Bộ trưởng có biết hay không biết những
khuyết điểm của ông Dương Chí Dũng trước khi bổ nhiệm và có trách nhiệm
gì về việc này không?”.
Nội dung câu trả lời của Bộ trưởng Thăng lặp lại biện giải đã gửi cho
một đại biểu cũng có chất vấn về vấn đề bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng
hải tuần trước. Ông Thăng khẳng định, chỉ 1 tháng sau khi nhậm chức Bộ
trưởng GTVT, tháng 8/2011, ông đã làm việc việc trực tiếp với tập thể
Đảng bộ Vinalines để nắm bắt tình hình, qua đó thấy rằng tình hình sản
xuất của Vinalines là rất khó khăn.
Sau khi xem xét tình hình thực tế, Bộ đã làm việc trực tiếp với ông
Dũng để thống nhất phương án chuyển ông này về làm Cục trưởng Cục Hàng
hải Việt Nam.
“Trong quá trình thực hiện quy trình bổ nhiệm, Bộ GTVT không nhận
được bất kỳ thông tin gì của cơ quan thanh tra hay công an cũng như đơn
thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dũng” – ông Thăng khẳng
định.
Không nói trực tiếp về trách nhiệm cá nhân, Bộ trưởng Thăng trả lời
“vòng”, việc bổ nhiệm ông Dũng đã được tập thể Ban cán sự Đảng bộ thống
nhất 100% và thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục, trước khi
bổ nhiệm đã được các cơ quan liên quan thẩm định chặt chẽ theo quy
định. Bộ trưởng chỉ nhận thiếu sót, rút kinh nghiệm về việc cần chủ động
cung cấp thông tin cho báo chí và dư luận về việc này.
Nhận lại văn bản trả lời, đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa cho biết ông chưa
thấy thuyết phục. Ông Nghĩa cho biết, bản thân đã đề nghị tổ chức chất
vấn Bộ trưởng GTVT trong kỳ họp này.
P.Thảo