samedi 23 juin 2012

Cách truy cập các trang Blogspot bị chặn





Ban Biên Tập No Firewall
2012/06/11
Theo tin nhận được từ nhiều nguồn trong mấy ngày qua một số trang mạng "lề trái" trên Blogspot bị chặn tại Việt Nam. Điều này chúng tôi đã dự tính,  khi Google các đây vài tháng tuyên bố sẽ chuyển Blogspot sang tên miền của từng quốc gia. Ví dụ nếu bạn ở Việt Nam, bạn sẽ vào trang Blog No Firewall qua địa chỉ www.nofirewall.blogspot.vn thay vì www.nofirewall.blogspot.com như lúc trước.

Việc dùng tên miền của từng quốc gia sẽ làm cho chính phủ của nước đó dễ dàng chặn các trang mạng đối với cư dân mạng của nước đó.  Trong khi đó ở ngoài Việt Nam vẫn có thể truy cập trang bị chặn.


Cách vượt kiểm duyệt để vào Blogspot

Để truy cập các trang đang bị chặn trên Blogspot, bạn cần phải yêu cầu Google không chuyển bạn sang tên miền Việt Nam. 


Cách thức:


  • Đánh vào "NCR"ở phần đuôi của địa chỉ web. "NCR"viết tắt cho "no country redirect" và có nghĩa là không chuyển sang tên miền quốc gia. Khi dùng "NCR" bạn sẽ vào trang blog mà cả thế giới vẫn truy cập vào được. 
  • Ví dụ, để vào Blog No Firewall, bạn phải đánh nofirewall.blogspot.com/ncr.  Tương tự để vào các trang khác, bạn chỉ cần đánh "tên trang mạng.blogspot.com/ncr".

Đối với dân cư mạng Việt Nam có 2 điều nên làm:

1. Thông báo lại với Blog No Firewall, nếu trang Blogspot của bạn bị chặn hoặc bạn không truy cập được trang blog bạn muốn. Xin thông báo về  email lienlac@nofirewall.net.

2. Phổ biến và chỉ nhau cách dùng "NCR" để vượt kiểm duyệt.