samedi 11 février 2012

Tiên Lãng không chỉ có chuyện nhà ông Vươn
 
Cập nhật lúc :9:59 AM, 11/02/2012
Ở Tiên Lãng (Hải Phòng), ngoài câu chuyện về vụ cưỡng chế khu đầm của Đoàn Văn Vươn, còn nhiều chuyện mắt thấy tai nghe mà không ít người sẽ giật mình khi biết.

                                                                            
Huyện Tiên Lãng có "truyền thống" cưỡng chế rầm rộ?

Vụ cưỡng chế khu đầm thủy sản của Đoàn Văn Vươn tại xã Vinh Quang (huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng), ngày 5/1/2012 đang thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Để thực hiện cưỡng chế, huyện Tiên Lãng đã huy động một lực lượng đông đảo hàng trăm người, với hơn 100 cán bộ, chiến sỹ công an và cả bộ đội có vũ trang. Chưa nói về tính đúng sai, đây rõ ràng là một cuộc cưỡng chế có quy mô rất lớn và rầm rộ vì có sự chỉ đạo trực tiếp của nhiều lãnh đạo xã, huyện và thành phố, trong đó có Giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Đây không phải là vụ cưỡng chế huy động lực lượng lớn duy nhất từng diễn ra ở địa bàn xã Vinh Quang từ trước đến nay. Ông Nguyễn Minh Võ, đảng viên thôn Chùa Trên, cho biết: “Trước vụ cưỡng chế đầm tôm của anh Vươn, giữa tháng 7/2011, tại xã Vinh Quang còn có các vụ cưỡng chế đất đai của các ông Lê Hữu Vững, Mai Công Chứng với sự tham gia của hàng trăm người”.

Nhà ông Vươn sau khi bị huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai pháp luật. Hiện công an Hải Phòng đã khởi tố vụ án "Hủy hoại tài sản" để điều tra.
Tìm hiểu vấn đề này, phóng viên gặp ông Lê Hữu Vững, người có đất bị cưỡng chế giữa năm 2011. Ông Vững cho biết: “Ngày 19/7/2011, người ta tiến hành cưỡng chế khu đất và nhà của tôi. Lực lượng tham gia hôm đó đông lắm: ở xã có hơn 100 người, ở huyện khoảng hơn 60 người nữa. Họ có đủ cả cán bộ lãnh đạo, công an, đầy đủ máy xúc, máy ủi, có cả quay phim, chụp ảnh nữa. Họ bao vây toàn bộ khu vực quanh nhà tôi, nhiều người thấy cảnh đó mà sợ lắm. Sau đó, họ cưỡng chế nhà ông  Chứng cũng với số người đông như thế”.

Như vậy, trong vòng chưa đầy nửa năm, huyện Tiên Lãng đã tổ chức tới ba cuộc cưỡng chế quy mô lớn với sự tham gia của hàng trăm người và nhiều máy móc. Câu hỏi đặt ra là, để cưỡng chế với một vài hộ dân, huyện Tiên Lãng có cần thiết phải huy động một lực lượng lớn, trang bị lớn như thế không?

Việc huy động lực lượng cưỡng chế lớn không chỉ gây tốn kém về kinh phí mà còn gây phản cảm, thậm chí là sợ hãi trong quần chúng nhân dân. Bà V. T. C, một người dân xã Vinh Quang, cho biết: “Chúng tôi rất đau lòng khi trong thời gian ngắn mà phải chứng kiến nhiều cuộc cưỡng chế to như thế. Sau này không biết còn bao nhiêu vụ nữa?”

"Cảnh giác với báo chí!"

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Võ, đảng viên tại xã Vinh Quang, cho biết: “Trong cuộc họp chi bộ định kỳ thôn Chùa Trên vào ngày 29/1, ông Mai Công Nhìu, phó chủ tịch xã, thường vụ Đảng ủy xã Vinh Quang, đã yêu cầu các đảng viên trong chi bộ tuyệt đối tán thành và ủng hộ kết luận của huyện ủy Tiên Lãng về vụ cưỡng chế khu đầm của Đoàn Văn Vươn. Theo kết luận này, việc cưỡng chế là đúng và anh Vươn có rất nhiều “tội”.

“Sau đó, ông Nhìu yêu cầu các đảng viên dự họp phải “hết sức cảnh giác với báo chí”, không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin cho phóng viên, nhà báo vì có thể có “những thế lực phản động” về địa phương tìm hiểu tình hình”, ông Võ cho biết.

Đảng viên Nguyễn Minh Võ rất tích cực giúp đỡ, cung cấp thông tin cho báo chí. Ảnh: Bá Mạnh.