vendredi 3 février 2012

 Một người con của Mẹ Việt Nam

 

Hải Quân Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate Hạm Trưởng Hàng Không Mẫu Hạm USS Carl Vinson (CVN70)


Hải Quân Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate và Mẫu Hạm USS Carl Vinson
- 1. Bà Bảo Xuân (Dì) và cháu vừa “lên lon” trong năm 2011, Hải quân Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate,  Đằng sau là chiếc hàng không mẫu hạm  Carl Vinson CVN70 lớn nhất của Hoa Kỳ, mà Long Mỹ là cấp chỉ huy.

 
- 2. Hình ảnh 44 năm trước: Bà Bảo Xuân (Dì) và Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate (Lúc còn bé)


CVN-70 sailing into her new home port in San Diego.
Welcome sailors and aviators to southern CA! This video is one of two versions (posted at my YouTube channel) - the other version has Lee Greenwoods version of "Battle Hymn of the Republic" music added.


Hải quân Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate cùng đồng đội và gia đình trước mẫu hạm CVN70. Ngày 1 tháng Chín, năm 2011, một người hùng của chiến trường Iraq đã được vinh thăng Hải Quân Đại Tá và thành cấp chỉ huy của Hàng Không Mẫu Hạm CVN70,  lớn nhất nước Mỹ. Tân Hải Quân Đại Tá Pauly Long Mỹ Choate có Mẹ là người Việt Nam, nhũ danh Trương Thị Lài, cha là cố Hải Quân Thiếu Tá Robert Choate. Ông sanh năm 1967 tại nhà thương Đức Chính, Sài Gòn, được Ông ngoại là một cảnh sát viên VNCH đặt tên Trương Long Mỹ, sau đổỉ lại theo họ cha là Paul Long My Choate.
Năm 2007, khi còn l;à Hải Quân Trung Tá, Pauly Long Mỹ Choate đã được trao tăng Ngôi Sao Đồng nhờ chiến công hoàn tất hệ thống chống mìn bẫy tại chiến trường Iraq. 
“Hải Quân Trung Tá Pauly Long Mỹ Choate (Lt. Cmdr.)
Mẹ là người Việt Nam, nhũ danh Trương Thị Lài, cha là cố Hải Quân Thiếu Tá Robert Choate, Hải Quân Trung Tá Paul Choate, sanh năm 1967 tại nhà thương Đức Chính, Sài Gòn, được Ông ngoại (là ba tôi) đặt tên Trương Long Mỹ, sau đổỉ lại theo họ cha là Paul Long My Choate, đã đậu bằng cử nhân và Master, vẫn còn đang học để lấy bằng PhD. Ông đã trầm trầm lên tiếng trong buổi lễ tuyên dương công trạng và gắn huy chương Bronze Star Medal tại Trung Tâm Fleet Readiness Center Southwest (FRCSW) vào ngày 06 tháng December năm 2007, từ tay của Vice Admi. Thomas J. Kilcline Jr. Commander Naval Air Forces, cho một kỳ công mà ông đã hòan tất mỹ mãn trong cuộc chiến đem lại nền dân chủ cho quốc gia Iraq.
Dù ông đã khiêm nhượng mà nói "Tôi không phải là anh hùng", nhưng, hằng ngàn chiến sỹ cũng như dân sự đã và đang chiến đấu và làm việc tại thành Baghdad, những ngừơi đã từ chiến trường trở về quê hương bình an, đã tuyên dương ông là một anh hùng.
Từ tháng November năm 2006 đến tháng August năm 2007, Trung Tá Choate đã dẫn đầu một nhóm chuyên viên vừa quân sự lẫn dân sự mà nhiệm vụ của họ là làm sao ngăn chận được những vụ đặt bom cho nổ dọc đường của quân khủng bố.
Là một kỹ sư chuyên về điện tử, Hải Quân Trung Tá Choate đã hoàn tất khóa huấn luyện đặc biệt trước khi đặt chân vào chiến trừơng, đó là việc tiêu hủy cũng như làm cản trở khả năng hoạt động của chất nổ.
Đang là một Chủ Sự của FRCSW chuyên việc thử chất nổ, ông được đặc trách tới Division Special Troops Battalion, 1st Calvary Division, U.S. Army chịu trách nhiệm bao gồm Căn Cứ 12 Forward Operating Bases (FOB).
Từ doanh trại đặt tại phía Tây của thành phố Baghdad, việc làm của nhóm chuyên viên của Hải Quân Trung Tá Choate là cài đặt bộ phận làm vô hiệu lực của bom đặt trên đường vô các chiến xa gồm luôn cả Humvees, SUVs, Buffaloes và những loại xe chuyên chở hạng nặng.
Trung Tá Choate đã giải thích:
"Loại bom chúng tôi phải đương đầu là loại được bọn khủng bố điều khiển bằng cell phone, bằng làn sóng radio và bằng remode control".
Ông giải thích về những trở ngại và những thiếu thốn phải đối phó trong thời gian gây dựng nguyên một trung tâm làm việc của nhóm ông. Họ phải xây một cơ sở, đào đường hầm dài hai miles để chạy đừơng dây cho Internet, điện lực, điện thoại, ông phải cho công tra cung cấp nước uống và nhà vệ sinh di động.
Sau khi thử thách mức hiệu nghiệm của các bộ phận làm vô hiệu hoá bom đặt trên đường, ông còn phải liên lạc trực tiếp với binh chủng Bộ Binh, đem các chiến xa dân sự cũng như binh sự vô cơ sở để cài đặt và huấn luyện quân nhân cách xử dụng các bộ phận ấy.
Tóm lại, Trung Tá nói:
"Chúng tôi cũng không thể nào biết rõ con số chính xác những bộ phận ấy đã làm vô hiệu hoá bao nhiêu trái bom dọc đường".
Điều đáng mừng là những vụ các chiến xa dân sự quân sự bị nổ dọc đừơng đã giảm xuống rất đáng kể trong thời gian nhóm của ông thực hiện công tác này. Ông đã nói thêm.
"Điều cần thiết và mục đích chính của chúng tôi là đem về quê hương càng nhiều càng tốt, những quân nhân và dân sự".
Cho đến ngày Hải quân Trung Tá Choate trở về Hoa Kỳ, nhóm của ông đã hoàn tất cài đặt "gần 12 ngàn bộ phận".

Tưởng cũng nên nói sơ qua về NGÔI SAO ĐỒNG (The Bronze Star)
Đây là một huy chương chỉ được nhận tại chiến trường cho những kỳ công nguy hiểm chết người được chấp nhận của binh chủng Bộ Binh U.S mà thôi. Để có được niềm hãnh diện này, những việc làm và kỳ công phải trên mức bình thường, cho nhân vật nào mà việc làm và kỳ công đặc biệt của họ cũng phải nằm trên mức bình thừơng và đặc sắc.
Như vậy Hải quân Trung  tá Choate đã nhận huy chương cao quí từ Bộ Binh U.S.