lundi 6 juin 2011

Không khí biểu tình chống Trung Quốc tại TP. HCM

2011-06-05
Cuộc biểu tình tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn đã chuyển sang chiều hướng bất ngờ khi hàng ngàn người xuống đường chống Trung Quốc mà không bị công an đàn áp như trước đây.


Photo courtesy of Danlambao
Biểu tình chống Trung Quốc hôm 05/06/2011

 

Đặc biệt có sự tham gia của nhiều cán bộ cao cấp trong phong trào sinh viên từng một thời xuống đường chống Mỹ ngày xưa. Mặc Lâm tường trình sau đây.
Vào lúc 11 giờ ngày 5 tháng 6 không khí biểu tình tại hai thành phố lớn của Việt Nam trở nên sôi động và lực lượng an ninh cũng như công an cơ động đã không có động thái gì gây phản ứng mạnh mẽ từ người biểu tình. Tại Hà Nội khoảng hơn hai ngàn người tập trung cầm cờ đỏ sao vàng và biểu ngữ chống Trung Quốc rầm rộ hô lớn những khẩu hiệu đòi Trung Quốc phải ngưng mọi hành động bá quyền đối với Việt Nam.
Trong khi đó tại Sài Gòn, số lượng người biểu tình nhiều gấp 5 lần hơn Hà Nội. Trong lần biểu tình lịch sử này có mặt rất nhiều cán bộ cao cấp của Thành phố Hồ Chí Minh trong đó có những cựu sinh viên một thời xuống đường biểu tình chống Mỹ và chế độ Sài Gòn.


protest-against-china-06052011-3-250.jpg
Từ trái qua: Đình Vượng, Vương Đình Chữ, cụ Nguyễn Đình Đầu, cựu “quan chức” Mặt trận Tổ quốc Lê Hiếu Đằng, Nhà thơ Đỗ Trung Quân, Nhà báo Nguyễn Quốc Thái, cô Trần Tử Vân Anh, Andre Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm. Photo courtesy of Kami's blog. 
Những cựu sinh viên này nổi bật là ông Lê Hiếu Đằng, Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu…ngoài ra những người nổi tiếng cũng có mặt như Andre Hồ Cương Quyết, GS Tương Lai, nhà nghiên cứu biển Đông Nguyễn Đình Đầu, Đinh Kim Phúc… Về văn nghệ sĩ thì có nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà thơ Nguyễn Duy, nhà thơ Nguyễn Viện và một số rất đông văn nghệ sĩ khác chưa thể liệt kê ra hết. Đoàn biểu tình đi trên nhiều đường phố của Sài Gòn và tập trung tại trước lãnh sự quán của Trung Quốc. Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Mặt trận tổ quốc TPHCM có mặt trong đoàn biểu tình cho chúng tôi biết:
“Thành phần biểu tình như thế này nhé tức là gồm có Nguyễn Đình Đầu, ông Andre Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm, nhà nghiên cứu Biển Đông Đinh Kim Phúc, nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà thơ Nguyễn Duy, giáo sư Tương Lai.
Công an có ông hung hăng nhưng tụi tôi hỏi ông là người Việt Nam hay người Trung Quốc mà lại đứng về phía Trung Quốc? Cuối cùng thì mấy ổng im luôn!
Ông Lê Hiếu Đằng
Nói chung tụi tôi đi một nhóm cũng mấy chục anh em thôi, mình đi cũng rất là đàng hoàng. Công an có ông hung hăng nhưng tụi tôi hỏi ông là người Việt Nam hay người Trung Quốc mà lại đứng về phía Trung Quốc? Cuối cùng thì mấy ổng im luôn! Tức là cũng phải đấu tranh, cuối cùng thì mình cũng đạt mục tiêu của mình.
Điều quan trọng nhất là sau đó số anh em học sinh sinh viên họ cũng tham gia để đi biểu tình. Cũng có mấy ngàn người đi khắp các ngã đường Sài Gòn, hô khẩu hiệu, cờ quạt rất khí thế.
Tôi đi cùng với anh Huỳnh Tấn Mẫm trước đây là chủ tịch Tổng hội sinh viên Sài Gòn, anh Cao Lập, anh Lê Công Giàu nữa, anh Giàu nguyên trước đây cũng là phó Bí thư thành đoàn. Khi ngồi lại với nhau tụi tôi cũng nhớ lại cái thời xuống đường chống Mỹ!
Tụi tôi cũng đang chờ đợi qua thái độ của người dân Việt Nam nhà nước phải có thái độ cứng rắn hơn và có biện pháp hiệu quả đối với những gì mà Trung Quốc đã gây ra.”

Mặc Lâm tường trình từ Bangkok, Thái Lan