mercredi 22 juin 2011

Ghi nhận nhanh về Hội thảo an ninh Biển Đông

Nguyễn Khanh & Quỳnh Chi, RFA
2011-06-20

Về cuộc Hội thảo an ninh Biển Đông đang diễn ra tại Washington. Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi cũng được cử theo sát cuộc hội thảo và trong giờ nghỉ giữa cuộc họp, anh có cuộc trao đổi ngắn với Quỳnh Chi sau đây.
 
RFA PHOTO 
Hội thảo an ninh Biển Đông diễn ra tại Washington DC hôm 20-06-2011.

Phản đối hành động của TQ




Quỳnh Chi: Chào Anh Nguyễn Khanh, xin Anh cho biết những điểm nào được Anh chọn là những điểm đáng chú ý nhất trong ngày đầu tiên của cuộc hội thảo?


Nguyễn Khanh: Có một số điểm đáng chú ý mà tôi muốn thưa cùng quý khán thính giả của Đài Á Châu Tự Do. Điểm đầu tiên mà tôi để ý thấy đây là một trong những cuộc hội thảo với sự hiện diện của hàng trăm người, phần đông là các học giả và những nhà báo, tất cả đều là những người quan tâm đến vấn đề biển Đông và để nghe trình bày về vấn đề biển Đông. Thành ra tôi nghĩ rằng vì đề tài hội thảo nói về biển Đông nên số người tham dự cũng rất là đông.


Điểm kế tiếp mà mọi người đều thấy là tất cả những người tham dự đều lên tiếng phản đối những hành động hay là chính sách, lập trường của Trung Quốc liên quan đến biển Đông. Điểm thứ ba là có những thí dụ được đưa ra để chúng ta thấy rõ rang có những cái khó khăn giữa Việt Nam và Trung Quốc, tôi xin đơn cử một thí dụ là khi chiến hạm Hoa Kỳ đi qua vùng lưỡi bò để vào Đà Nẵng thì Trung Quốc không lên tiếng phản đối, nhưng khi ngư dân Việt Nam hay các tàu của VietnamPetro hoạt động ở vùng lưỡi bò thì gặp những phiền nhiễu do phía Trung Quốc gây nên. Đó là một chuyện mà chúng ta cần phải lưu ý đến.



Biên tập viên Nguyễn Khanh bên ngoài

nơi diễn Hội thảo an ninh Biển Đông 
tại Washington DC hôm 20-06-2011. RFA PHOTO. 

Một điểm nữa là người ta bảo rằng giữa ASEAN và Trung Quốc có sự khác biệt. ASEAN thì sẵn sàng đàm phán và đàm phán, còn Trung Quốc thì miệng nói nhưng đi kèm với hành động. Nếu Chị và quý khán thính giả cho phép thì tôi xin nói là mọi người đều đồng ý thái độ của Trung Quốc là thái độ miệng thì nói, tay thì vồ.

Quỳnh Chi: Anh nghĩ liệu hội nghị có đưa ra những giải pháp để giải quyết tình hình căng thẳng biển Đông hay không?


Nguyễn Khanh: Nếu hỏi là có một giải pháp nào được đưa ra hay không thì tôi tin rằng ở một cuộc hội thảo kéo dài có 2 ngày thì khó để mà đưa ra giải pháp. Tôi tin rằng ngày mai khi kết thúc sẽ có rất nhiều đề nghị được đưa ra. Đề nghị quan trọng nhất mà tôi tin chắc chắn sẽ được nói đến là làm thế nào đi tìm được giải pháp hòa bình, tránh sử dụng võ lực ở vùng biển Đông.


Thú thật với Chị và thưa cùng quý khán thính giả của Đài Á Châu Tự Do là tôi tin giải pháp hòa bình đó là giải pháp sẽ luôn luôn được nói tới, nhưng đó không hẳn là giải pháp mà tôi nghĩ có thể thành hình. Lý do là chúng ta đừng quên hiện giờ Trung Quốc đang gây rất nhiều khó khăn, khó khăn không chỉ với Việt Nam mà còn cho Philippines, khó khăn không chỉ cho Việt Nam và Philippines mà còn cho khu vực ASEAN cũng như cho cả Vùng Châu Á - Thái Bình Dương. Thành ra có nhiều người mà tôi có dịp nói chuyện bảo rằng chưa hẳn đây đã là thời điểm thuận lợi để chúng ta tiếp tục đàm phán, nói chuyện hòa bình.


Một yếu tố khác nữa mà tôi cũng xin được thưa ở đây là theo tôi nghĩ Trung Quốc đang ở thế - dù tôi không dám nói là thế thượng phong - nhưng rõ ràng là có lợi cho Trung Quốc. Lý do tại sao như vậy? Họ là một nước mạnh, họ có một lực lượng quân sự hùng hậu, và bây giờ, họ đang đá bóng và đang cầm còi.


Quỳnh Chi: Cám ơn anh Nguyễn Khanh.


Aucun commentaire: