mardi 14 juin 2011

Biểu tình chống TQ lại tiếp diễn ở Sài Gòn, Hà Nội


SÀI GÒN & HÀ NỘI (TH)
- Trong tuần thứ nhì biểu tình tại Sài Gòn và Hà Nội sáng Chủ Nhật để bảo vệ chủ quyền chống Trung Quốc, tình hình có dấu hiệu căng thẳng hơn tuần trước đó nhiều.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội ngày 12 tháng 6. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)
Tại cả hai thành phố, công an có mặt đông đúc hơn, nhiều phương tiện hơn, và số người bị dặn dò lưu ý cũng nhiều lơn lần biểu tình bảy ngày trước.


Riêng tại Sài Gòn, ngay gần tòa lãnh sự Trung Quốc, công an bắt giữ một thanh niên.


Cuộc biểu tình tuần này giống như tuần trước, qua các trang mạng xã hội thanh niên sinh viên hẹn nhau biểu tình lúc 8 giờ sáng Chủ nhật.


Ở Hà Nội, hình ảnh trên trang blog Ba Sàm cho thấy công an hiện diện vừa đông hơn vừa lộ liễu và căng thẳng hơn, không chỉ ở ngay trước tòa đại sứ Trung Quốc trên đường Hoàng Diệu, mà ở cả khu vực gần đó, quanh Vườn hoa Lenin.
Giáo sư Phạm Duy Hiển, phó giám đốc bệnh viện ung thư Hà Nội, tham gia biểu tình trước tòa đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội hôm 12 tháng 6. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)
Công an dày đặc
Ngay từ lúc 6:30, đã có "Cảnh sát Cơ động đầy nhóc quanh vườn hoa, xe tải mui bạt kín cũng rất nhiều," theo miêu tả của Ba Sàm.


Đến 7 giờ sáng, "từ trụ sở Công an Quận Ba Đình chạy dọc Điện biên phủ, công an nổi, chìm kín đặc," Ba Sàm viết.


Nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc nói qua điện thoại với Ba Sam, cho biết tình hình "rất căng," và "cơ quan chức năng" tung hết lực lượng và cá nhân ông Đinh Kim Phúc được “chăm sóc” từng bước.
Phóng viên hãng Reuters đang tác nghiệp trên đường phố Hà Nội. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)

Vào tuần trước, ở Hà Nội, không có công an đông đúc vào sáng sớm, mà chỉ tới gần sát giờ biểu tình mới có sức mạnh công lực.


Khi đó, theo lời một người có mặt tại chỗ, “Phía bên hông Hoàng Diệu có một đoàn cảnh sát cơ động cả mấy mươi, gần trăm người, vũ trang đến tận răng, y như trong phim khủng bố.”


Số cảnh sát cơ động này chỉ được dùng sau khi đoàn biểu tình đã đông người, và cảnh sát được dùng để đẩy đoàn biểu tình ra khỏi khu vực đối diện tòa đại sứ.


Ở Sài Gòn, tình hình còn căng thẳng hơn. Mọi ngã tư dẫn đến trung tâm đều có những hàng rào barrie sẵn sàng, trang Dân Làm Báo cho biết.


Vào lúc 8:05, công an xông vào quán cà phê Highland Coffee đối diện Diamond Plaza, bắt một thanh niên tên Thịnh, theo trang blog Ba Sàm.
Biểu tình ở Sài Gòn. Rất lâu rồi mới thấy người dân Sài Gòn gọi Trung Quốc là Tàu Cộng. (Hình: Dân Làm Báo)


Nhưng vẫn biểu tình
Tới 8:25, các nhóm biểu tình đã tập hợp được với nhau, kéo đến đối diện tòa đại sứ. Ước tính có khoảng hơn 500 công an, cảnh sát được huy động, "Công an còn đông hơn người biểu tình," trang Dân Làm Báo cho biết.


Tuy nhiên, lần này "Lực lượng an ninh không dùng dây để đẩy đoàn biểu tình ra khỏi công viên như lần trước," TS Nguyễn Xuân Diện viết trên blog.


TS Diện cho biết ông thấy có Giáo sư Huệ Chi, Giáo sư Phạm Duy Hiển, Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên... và rất nhiều văn nghệ sĩ trí thức tham gia đoàn biểu tình.
Sài Gòn, vào lúc 9:45, mt tin nhn t Vit Nam cho báo Người Vit biết đoàn biu tình bt đu din hành t khu vc Nhà th Đc Bà, Dinh Đc Lp.
Ti đây, đoàn biu tình, được ước lượng "khong bng tun trước" hô khu hiu Hoàng Sa - Trường Sa, và đi tun hành.
Tuy nhiên, khu vc quanh tòa tng lãnh s b vây kín, không ti gn được.
Tin tức từ trong đoàn biểu tình cũng không thể lọt được ra ngoài, vì nhiều xe phá sóng được trưng dụng ngay bên trên đường Phạm Ngọc Thạch gần tòa tổng lãnh sự.
Ngoài thanh niên b bt ti Sài Gòn, chưa có tin đng đ gia an ninh và người biu tình.


Những người biểu tình lần này có qui củ hơn lần trước, và chính quyền cũng chuẩn bị một  ‘hệ thống' để đối phó bài bản hơn lần trước.

Một người biểu tình ở Sài Gòn bị công an chìm bắt. (Hình: Bạn đọc Dân Làm Báo)

* Theo nguồn tin của Người Việt:
 Ở Sài Gòn có ông Hạ Đình Nguyên (chủ tịch hội sinh viên tranh đấu những năm 1960) tham gia.
Tất cả những gương mặt trí thức tham gia biểu tình ở chủ nhật trước (5/6) đều bị theo dõi và đe dọa không được bước ra khỏi nhà.
Nhạc sĩ Tuấn Khanh cũng đang bị bao vây tứ phía.

Số lượng công an chìm và nổi đến hơn 1 ngàn người. Ngay cả nhiều người biểu tình lần trước, cho đến thời điểm này vẫn chưa biết cuộc biểu tình đang diễn ra như thế nào. Thậm chí có người cả tuần nay không dám bước ra đường vì bị đe dọa, mạng internet thì bị cắt, khi gọi điện hỏi thăm, họ rất ngạc nhiên vì tin có biểu tình ngày hôm nay.
Trường hợp như nhà văn Đào Hiếu. Ông không hề hay biết có biểu tình. Mọi hoạt động của đoàn biểu tình đều nằm trong "tầm ngắm" của nhà cầm quyền. Nhất cử nhất động của người biểu tình đều bị quản lý. Tỉ lệ "chăm sóc" của công an với đoàn biểu tình là 3 công an/1 người biểu tình. Nếu kể cả công an chìm thì tỉ lệ này có khác: 4 công an / 1 người biểu tình.
Lần biểu tình trước (5/6) cho cảm giác đối thoại và đồng thuận, lần này cho cảm giác đang bị bóp nghẹt bởi công lực.
Cuộc biểu tình lần trước tại Sài Gòn với qui mô lớn, đội ngũ hùng hậu, ở Hà Nội thì yếu hơn. Lần này ngược lại, lực lượng ở Hà Nội mạnh mẽ, hùng hậu, ở phía nam có vẻ như mang không khí 'tự phát" hơn là có qui mô, phương pháp tổ chức và lực lượng trí thức cùng tham gia.
Phần lớn tham gia đoàn biểu tình ở Sài Gòn lần này vẫn là sinh viên các trường đại học.
Cho đến thời điểm này, những ‘cầu nối thông tin’ ở Sài Gòn đều không liên lạc được.

Biểu tình ở Sài Gòn

* Cập nhật từ Dân Làm Báo

12:25 phút, một nhóm khong vài trăm người vn kiên trì bám tr ti góc đường Lê Dun, Phm Ngc Thch - đi din nhà th Đc Bà.

Dù đã quá trư
a, nhưng đoàn người vn hô vang nhng khu hiu bo v ch quyn T quc. Nhiu người dù đã khan tiếng, nhưng vẫn hô theo ủng h.

Ngay lúc này, bài thơ
Nam Quốc Sơn Hà đang vang lên gia Sài Gòn

Lúc 1 giờ 45 phút:
Vn còn khong hơn 100 người tiếp tc kiên trì đng li.

Bất ng, công an đưa 2 xe chuyên dng p đến, lao vào bắt b hai thanh niên ni bt nht trong nhóm, đng thi vu cáo hai thanh niên này phạm ti... móc túi. Nhiu người bt bình & phản ng vi trò vu khống l lăng, nhưng đành bt lc trước nhóm công an đang rt thô bo, côn đồ.

Hai thanh niên này bị lôi lên xe buýt bùng đưa đi đâu không lõ. Lúc này, phía công an tiếp tục lnh cho mt chiếc xe xt nướcp đến, xt nước tung tóe nhm gii tán đoàn biu tình còn sót lại.



Hình ảnh biểu tình
Sài Gòn


Bé gái trong hình luôn dẫn đầu đoàn biểu tình. Bạn đọc cho biết, vì bà nội bé không đi được, nên đã gửi người hàng xóm dẫn bé đi biểu tình (Hình: Blog danlambao)


Đoàn biểu tình trước nhà thờ Đức Bà. (Hình: Dân Làm Báo)

Người biểu tình cầm cả biểu ngữ đòi tự do cho Blogger Điếu Cày và Anh ba Sài Gòn. (Hình: Dân Làm Báo)

Hà Nội

Hình chụp lúc 8 giờ 30 phút trong trước công viên Lê Nin, Hà Nội, gần Đại sứ quán Trung Quốc. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)





Hình chụp lúc 8 giờ 30 phút trong trước công viên Lê Nin, Hà Nội, gần Đại sứ quán Trung Quốc. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)




Hình chụp lúc 8 giờ 30 phút trong trước công viên Lê Nin, Hà Nội, gần Đại sứ quán Trung Quốc. (Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)




Trước đó, lúc 7 giờ sáng, từ trụ sở Công an Quận Ba Đình chạy dọc Điện biên phủ, công an nổi, chìm kín đặc …(Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)





(Hình: Nguyễn Trọng Tạo)



Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo (thứ 2 từ phải) và Blogger Người Buôn Gió (giữa)  (Hình: Anh Ba sàm)

 
(Hình: Blog TS Nguyễn Xuân Diện)