mercredi 15 juin 2011

Đài Loan 'sẽ điều tàu tên lửa' ra Biển Đông

Vào tháng Tư năm nay Đài Loan đưa 10 tàu tên lửa tự chế tạo vào lực lượng hải quân.
Đài Loan đang lên kế hoạch điều tàu tên lửa ra Biển Đông và đưa xe tăng lên các cụm đảo có tranh chấp tại khu vực đang có thêm căng thẳng, một phát ngôn viên quân đội Đài Loan cho biết.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ lo ngại lính tuần duyên đóng tại Trường Sa (nơi một số nước tuyên bố có chủ quyền), và Đông Sa (hiện có tranh chấp song phương với Trung Quốc), có lẽ được trang bị vũ khí không đủ mạnh để xử lý nguy cơ xảy ra xung đột.
"Hiện tại, lính tuần duyên ở Nam Sa và Đông Sa chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ," phát ngôn viên Bộ quốc phòng Đài Loan David Lo cho biết.
"Các tàu tên lửa và xe tăng là một sự lựa chọn mà chúng tôi có thể hỗ trợ cho lính tuần duyên" ông nói, mặc dù không cho biết cụ thể con số.
Ông Lo nói thêm rằng lực lượng tuần duyên vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Truyền thông Đài Loan cho biết sự hiện diện các tàu tên lửa sẽ đóng vài trò răn đe.
Mỗi tàu Hải Âu 47 tấn của Đài Loan được trang bị hai tên lửa Hùng Phong I, có mang thiết bị tên lửa chống hạm có tầm phóng 40 km.
Đài Loan hôm thứ Bảy đã tái khẳng định chủ quyền tại Trường Sa, cùng với ba cụm đảo khác tại Biển Đông, trong bối cảnh tranh chấp tại khu vực gia tăng.
Vào tháng Tư năm nay Đài Loan cho ra mắt một đội tàu tên lửa được mô tả là để đối phó với điều Đài Bắc xem là mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Mười tàu tên lửa chế tạo tại Đài Loan được Tổng thống Mã Anh Cửu mô tả là lực lượng bổ sung với với trò răn đe.

Hải quân Đài Loan đang chế tạo thêm 10 tàu tên lửa nữa và theo lịch sẽ hoàn tất nội trong năm nay, đưa tổng số đội tàu tên lửa lên tổng số 30 tàu.

Mỗi tàu 171 tấn được trang bị bốn tên lửa chống hạm Hùng Phong II.