jeudi 16 juin 2011

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tập trận hải quân chung

RFA 14.06.2011
2011-06-14


Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ chuẩn bị diễn tập chung trên biển. Báo South China Morning Post trích lời của quan chức thuộc Hạm đội 7 Hải Quân Hoa Kỳ cho biết tin này vào ngày hôm nay. 


 
AFP PHOTO
Hải quân Việt Nam tập trận trên đảo Phan Vinh 

thuộc quần đảo Trường Sa hôm 13-06-2011.

Theo đó, một khu trục hạm của Mỹ sẽ cập cảng Đà Nẵng vào tháng tới để tham gia họat động luyện tập cứu hộ với hải quân Việt Nam.


Quan chức thuộc Hạm đội 7 cua Mỹ cho biết đây là luyện tập thương niên của hạm đội với các nước đồng minh trong khu vực.

Năm ngoái, Hạm đội 7 cũng đã có các họat động chung với hải quân Việt Nam. Và lý do được đưa ra lúc đó là để kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tin về cuộc tập trận này được đưa ra vào đúng lúc các căng thẳng giữa Trung Quốc với Việt Nam và Philippines tại Biển Đông đang gia tăng, mà gần đây nhất là việc các tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của hai tàu Việt Nam.



Ngày hôm qua, Thượng nghị sĩ Jim Webb đã lên tiếng cho biết sẽ đưa ra một nghị quyết lên án hành động của Trung Quốc trên biển Đông. Ông kêu gọi Mỹ phải có những tín hiệu rõ ràng hơn với Trung Quốc. 


Phản ứng của Trung Quốc

Hôm nay, chính phủ Trung Quốc lên tiếng yêu cầu các nước không liên quan đứng ngoài những tranh chấp về chủ quyền trên biển Đông.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc hy vọng các nước không phải là các bên tranh chấp trên biển Đông tôn trọng nỗ lực của các nước có liên quan để giải quyết tranh chấp qua tham vấn. Trung Quốc đang bảo vệ những quyền hợp pháp của mình và không vi phạm quyền của các nước khác.

Những tuyên bố này được đưa ra giữa lúc Việt Nam tiến hành tập trận bắn đạn thật ở khu vực biển miền Trung và lời kêu gọi can thiệp của quốc tế mà Hà Nội đưa ra vào cuối tuần rồi.

Cũng trong ngày hôm nay, Trung Quốc lên tiếng cam kết sẽ không sử dụng vũ lực đối với vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh kêu gọi các nước thảo luận để tìm hướng giải quyết cho các tranh chấp trong khu vực.

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nói rằng Bắc Kinh sẽ không sử dụng vũ lực hay đe dọa dùng vũ lực. Trung Quốc hy vọng các nước khác cũng sẽ làm tương tự để tìm kiếm sự ổn định và hòa bình tại đây.

Những tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước khác đòi chủ quyền trên biển Đông là Việt Nam và Philippine đã lên cao trong những ngày gần đây. Cả Philippine và Việt Nam đều đã bày tỏ sự lo ngại trước những hành động gây hấn của Trung Quốc.
Philippines muốn Mỹ trợ giúp

Trước những căng thẳng gia tăng tại Biển Đông, Tổng thống Philippine Benigno Aquino ngày hôm nay cho biết Philippine cần sự giúp đỡ của một đồng minh lâu năm là Mỹ để giải quyết những tranh chấp với Trung Quốc.

Ông Aquino cáo buộc Trung Quốc đã vi phạm luật biển qua việc gửi tàu đến các vùng biển đang tranh chấp, trong khi lực lượng quốc phòng của Phi còn quá yếu so với các nước trong khu vực.

Tổng thống Aquino nói Trung Quốc là một siêu cường có dân số gắp 10 lần dân số Philippine. Ông cho rằng sự có mặt của Mỹ sẽ đảm bảo quyền tự do đi lại trong khu vực cho các bên và theo đúng luật quốc tế. Mỹ và Philippine đã ký hiệp ước quốc phòng vào năm 1951, theo đó hai bên cam kết sẽ bảo vệ lẫn nhau trong trường hợp một trong hai phía bị tấn công từ bên ngoài.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.