jeudi 28 avril 2011

Thuế Tận Thu Của Cộng Sản Việt Nam Đang Làm Người Nghèo Rên Siết

Xem kết quả: / 0
Bình thườngTuyệt vời 
Việt Cộng: THU_thueTrong việc tận thu thuế của từng cá nhân nhằm giải cứu cho nền kinh tế đang mỗi lúc suy sụp, Nhà nước Cộng sản Việt Nam đang tạo một áp lực lớn trên đời sống của hàng triệu người thu nhập thấp, nghèo khổ, trước tiên là giới công nhân. Trong một bài viết đầy tính phản ứng, báo Người Lao Động trong nước đã mỉa mai các chính sách thuế tận thu của Nhà nước với giới công nhân bằng tựa đề Thuế thu nhập công nhân nghèo. Theo bài báo này nhận định thì dù lương thấp, phải tăng ca cật lực vẫn không đủ sống nhưng công nhân lại phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Báo trên kể một câu chuyện rằng một công nhân nữ ở Saigon hy vọng sẽ nhận được khoản lương kha khá sau suốt tháng 3 tăng ca cật lực, nhưng sau đó giấc mơ dành dụm đó đã nhanh chóng bị dập tắt. Người công nhân này bàng hoàng khi thấy phiếu lương của mình bị trừ hơn trăm ngàn đồng. Đến phòng kế toán hỏi, chị mới biết mình bị trừ thuế thu nhập cá nhân. Chị thật thà nói rằng cứ nghĩ người giàu mới đóng thuế chứ công nhân nghèo, ở nhà trọ, phải nhịn ăn, nhịn mặc vẫn thiếu trước hụt sau như chúng tôi mà cũng phải đóng thuế thu nhập thì vô lý quá.

Người công nhân nữ đó không phải là trường hợp ngoại lệ. Sau đợt tăng lương tối thiểu theo quy định, cộng thêm các khoản phụ cấp, tăng ca, rất nhiều công nhân nghèo khổ ở Việt Nam rơi vào diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Mỗi tháng những người này phải tăng ca đến kiệt sức, thu nhập của nhiều công nhân may công nghiệp mới được hơn 4 triệu đồng tức khoảng gần 190 Mỹ kim. Một người công nhân tức giận nói rằng công nhân may ăn lương theo sản phẩm. Để có mức thu nhập đó, chúng tôi phải tăng ca rất nhiều.

Thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ cũng không dám nghỉ mà ráng tăng ca để mong có thêm ít tiền; nào ngờ rất nhiều người bị trừ từ vài chục ngàn đồng đến hơn trăm ngàn đồng. Đối với công nhân, số tiền ấy không phải nhỏ, nhất là từ sau Tết, chủ nhà trọ đã thông báo tăng tiền nhà. Rồi tiền điện, tiền nước, bó rau, con cá, gạo, muối, bột ngọt thứ gì cũng tăng giá. Chi tiêu dè sẻn, ăn uống kham khổ nhưng nhiều công nhân phải bóp bụng đóng thuế thu nhập.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao Động Saigon, nhìn nhận rằng trong tình hình lạm phát giá cả tăng nhanh, rất nhiều doanh nghiệp tư nhân thông cảm với công nhân bằng cách tăng các khoản phụ cấp, bù trượt giá để giúp công nhân ổn định cuộc sống. Tuy nhiên trong thực tế, dù được phụ cấp, bù thêm nhưng cuộc sống của công nhân vẫn nghèo khổ và tăm tối trong chính sách tận thu thuế của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nhưng dù những tiếng kêu than đó đang vang vọng, sự cùng cực vẫn không hề có lối thoát với hàng triệu người nghèo khó tại Việt Nam.

Nguồn: SBTN