jeudi 15 novembre 2012

Ra mắt ban lãnh đạo mới Đảng CSTQ

  1.  Phóng viên kinh tế BBC Andrew Walker: Ông Vương Kỳ Sơn (thứ nhì từ trái vào, hàng dưới) thôi không nắm kinh tế nữa mà chuyển sang lo về kỷ luật Đảng và điều này gây ra ít nhiều thất vọng bởi ông Vương từng là trụ cột của nhiều chính sách theo hướng thị trường. Ngược lại, các hãng thông tấn nói vị trí mới là thích hợp vì ông không có con cái dính vào các vụ bê bối tiền bạc, làm ăn như một số vị khác trong Bộ Chính trị.
  2. AP từ Đài Loan: Nhà phân tích chính trị George Tsai từ Đại học Văn hóa Đài Bắc nói về Đại hội 18 vừa kết thúc ở Trung Quốc: “Hiện có cuộc tranh tài về ý thức hệ giữa Trung Quốc và Đài Loan” và “Đây là chuyện độc tài đối chọi với dân chủ”. AP nhắc lại rằng khi Đài Loan bầu tổng thống hồi đầu năm nay, hàng triệu người dân có hiểu biết chính trị ở lục địa đã theo dõi cuộc tranh cử và giành phiếu giữa ông Mã Anh Cửu và bà Thái Anh Văn, các trang mạng Trung Quốc ghi nhận hàng nghìn lời bình tích cực về hệ thống chính trị có cạnh tranh ở Đài Loan, quốc gia nhỏ hơn Trung Quốc 50 lần.
  3. TS Đỗ Tiến Sâm nói với Đài Tiếng nói Việt Nam -VOV: Có những điểm trong Văn kiện mà các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam quan tâm, đó là Trung Quốc đặt vấn đề chuyển biến từ một nước lớn về biển trở thành cường quốc về biển. Cường quốc kinh tế biển bao gồm đánh bắt hải sản, khai thác dầu khí, vận tải biển và một số hoạt động khác để bảo vệ lực lượng trên biển… Khi đã đưa vào văn kiện là muốn xây dựng một cường quốc về biển thì các nước có biên giới biển với Trung Quốc chắc chắn phải đối mặt và chú ý đến điều này.
  4. Trần Trang, BBC Tiếng Trung: Danh sách Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 có một số bất ngờ: gần phân nửa là những gương mặt mới. Một số nhân vật đáng lưu ý như sau:
    Hoàng Kỳ Phàm: chủ tịch thành phố Trùng Khánh vẫn vào Trung ương mặc dù có những tin đồn rằng vụ bê bối của ông Bạc Hy Lai, bí thư ở Trùng Khánh và sếp cũ của ông có thể ảnh hưởng sinh mệnh chính trị của ông.
    Lệnh Kế Hoạch: Chánh Văn phòng Trung ương Đảng của Tổng bí thư vừa mãn nhiệm Hồ Cẩm Đào. Trước đó đã xuất hiện cáo buộc tham nhũng đối với ông này sau khi con trai của ông được cho là đã chết trong một vụ tai nạn ở Bắc Kinh trong một chiếc Ferrari siêu sang. Suy cho cùng, danh sách Ban Chấp hành Trung ương là một sự thỏa hiệp giữa các phe phái khác nhau trong Đảng.
    Lý Tiểu Bình: con trai cả của cựu Thủ tướng Lý Bằng chỉ được vào dự khuyết Trung ương.
    Trần Đức Minh: Bộ trưởng Thương mại thậm chí còn không vào được dự khuyết bất chấp thành công của tăng trưởng kinh tế dựa vào xuất khẩu của Trung Quốc.
    Lương Ôn Căn: tỷ phú cũng tan tành giấc mơ trở thành doanh nhân đầu tiên vào được Trung ương Đảng.
    Tổng cộng có 10 nữ trong số 205 ủy viên trung ương, ít hơn khóa trước ba người.
  5. Rupert Wingfield-Hayes từ Tokyo: Quan hệ Trung-Nhật mà lâu nay đang căng thẳng sẽ nằm cao trong nghị trình các vấn đề đối ngoại mà ông Tập Cận Bình phải giải quyết.
  6. BBC Monitoring tại London: Ngoại trưởng Nhật Bản Naoko Saiki gửi lời chúc mừng có phần nào dè dặt: "Chúng tôi hy vọng rằng quan hệ hai bên cùng có lợi dựa trên các quan tâm chiến lược chung sẽ được phát triển và đẩy mạnh dưới ban lãnh đạo mới."
  7. Các phóng viên tập trung theo dõi bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
    Ảnh này được chụp vào lúc 10h30 giờ Bắc Kinh: các phóng viên tại trung tâm báo chí chăm chú dán mắt vào màn hình chờ giây phút ban lãnh đạo mới xuất hiện
  8. Malcolm Moore và Tom Philips của báo Anh The Telegraph từ Bắc Kinh thì chú ý đến câu trong diễn văn nhậm chức của ông Tập Cận Bình về 'trách nhiệm nặng hơn núi Thái Sơn' của ban lãnh đạo mới.
    Họ cũng ghi nhận rằng ngay sau khi 7 uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị ra mắt, đài CCTV của Trung Quốc lập tức chiếu ngay bộ phim tài liệu về thời kỳ sống cực khổ của ông Tập ở vùng quê Thiểm Tây xa xôi.
  9. Raymond Li, trưởng ban tiếng Trung của BBC, từ Hong Kong: Ban lãnh đạo mới không có người nào gây ngạc nhiên, vì họ đều đã có tên trong danh sách các ứng viên tiềm năng mà báo chí nhắc tới lâu nay.
    Dàn lãnh đạo này cũng chứng tỏ ảnh hưởng của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân vẫn còn khá lớn vì ít nhất bốn trong số bảy người thuộc Thường vụ Bộ Chính trị thuộc diện thân cận với ông Giang.
    Trong khi đó, ba 'đồng minh' của ông Hồ Cẩm Đào: Lý Nguyên Triều, Lưu Diên Đông và Uông Dương, đã không lọt vào Ban Thường vụ.
    Khả năng cải cách chính trị ngày càng xa vời khi đa số các tân lãnh đạo bị coi là có xu hướng bảo thủ.
     cách đây 2 giờ 45 phút
  10. Nguyễn Lễ từ Trung tâm báo chí Đại hội 18: Tân ủy viên Bộ Chính trị đáng lưu ý nhất là ông Hồ Xuân Hoa, vốn được đặt biệt danh là ‘tiểu Hồ’ để phân biệt với ông Hồ Cẩm Đào và cũng để cho thấy mối quan hệ gần gũi giữa hai nhân vật này.
    Sự thăng cấp ông Hồ vào Bộ Chính trị khi ông chỉ mới chỉ mới 49 tuổi có thể là bước đệm để ông này tiến xa hơn trong thời gian sắp tới.
    Hồ’Xuân Hoa được giới quan sát dự đoán sẽ là hạt nhân của thế hệ lãnh đạo thứ sáu vốn sẽ lên thay ông Tập Cận Bình vào năm 2022 khi ông 59 tuổi, vừa đủ tuổi để phục vụ hai nhiệm kỳ.
    Hồ Xuân Hoa được Hồ Cẩm Đào nâng đỡ khi hai ông gặp nhau ở Tây Tạng.
    Ông có bằng văn chương tại Đại học Bắc Kinh, từng là chủ tịch tỉnh Hà Bắc và hiện đang là bí thư Khu ủy Khu tự trị Nội Mông.
    Theo Viện nghiên cứu Brookings, Hồ Xuân Hoa được xem là ‘bản sao’ của Hồ Cẩm Đào vì nhiều điểm tương đồng: cùng xuất thân bình dân, cùng thăng tiến qua hoạt động Đoàn thanh niên, cùng làm việc trong môi trường khắc nghiệt như Tây Tạng và Nội Mông và cùng làm bí thư Tỉnh ủy ở độ tuổi còn trẻ.
  11. Hồng Nga từ Bắc Kinh: Người dân ở đây nói rằng sở dĩ Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn được giao chức vụ trưởng Ban Kiểm tra Trung ương, chuyên trách chống tham nhũng, là vì ông Vương không có con cái trong diện có thể "nhờ cậy" bố. Họ cũng nói tham nhũng là vấn nạn mà ai cũng thấy, khiến ông Tập Cận Bình trong bài phát biểu khi ra mắt Đại hội, phải tái khẳng định cam kết chống tham nhũng của mình và của Đảng.
  12. BBC Monitoring tại London: Lãnh đạo các quốc gia 'bè bạn' bắt đầu gửi lời chúc mừng tới Bắc Kinh. Nhanh chóng nhất có lẽ là Bắc Triều Tiên.
    Ông Kim Jong-un gửi điện mừng, nói việc bổ nhiệm ông Tập Cận Bình vào vị trí Tổng bí thư là "biểu hiện của sự tin tưởng sâu sắc và kỳ vọng lớn lao".
     cách đây 3 giờ 8 phút
  13. Ngoài 7 ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Tân Hoa Xã cũng công bố danh sách 18 ủy viên Bộ Chính trị còn lại bao gồm: Mã Khải, Vương Hộ Ninh, Lưu Diên Đông, Lưu Kỳ Bảo, Hứa Kỳ Lượng, Tôn Xuân Lan, Tôn Chính Tài, Lý Kiến Quốc, Lý Nguyên Triều, Uông Dương, Trương Xuân Hiền, Phạm Trường Long, Mạnh Kiến Trụ, Triệu Lạc Tế, Hồ Xuân Hoa, Lật Chiến Thư, Quách Kim Long và Hàn Chính.
    Như thế số thành viên Bộ Chính trị đã tăng từ 24 lên 25 và lần đầu tiên Bộ Chính trị Trung Quốc có đến hai nữ ủy viên là các bà Lưu Diên Đông, vốn nằm trong Bộ Chính trị từ khóa 17, và bà Tôn Xuân Lan.
  14. Nguyễn Lễ từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Bí thư Thành ủy của ba trong số bốn thành phố trực thuộc trung ương đều vào Thường vụ Bộ Chính trị. Đó là các ông: Du Chính Thanh, bí thư Thượng Hải; Trương Cao Lệ, bí thư Thiên Tân và Trương Đức Giang, hiện đang kiêm nhiệm bí thư Trùng Khánh. Riêng bí thư Thành ủy Bắc Kinh là Quách Kim Long đã bị dư luận chỉ trích vì đã ứng phó tồi tệ với đợt mưa lớn gây lũ lụt ở Bắc Kinh hồi tháng Bảy.
    Trong cơ cấu Thường vụ Bộ Chính trị mới cũng có đến ba đương kim phó thủ tướng là các ông Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang và Vương Kỳ Sơn.
  15. Báo chí Việt Nam cũng rất nhanh nhẹn với sự ra mắt của Ban lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Phần lớn trang mạng của các tờ báo lớn đều tập trung vào sự kiện ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo tối cao của Đảng và nắm luôn chức chủ tịch Quân ủy Trung ương.

  16. Bình luận của một trí thức Trung Quốc về thay đổi trong Đảng.
  17. Hồng Nga từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Nhiều nhà quan sát tỏ ra ngạc nhiên khi thấy tên ông Lưu Vân Sơn, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trong danh sách Thường vụ Bộ Chính trị. Hiện diện của ông Lưu trong số bảy lãnh đạo cao cấp nhất này bị xem là dấu hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục kiểm soát kiểm duyệt báo chí và internet.
  18. Tân Hoa Xã vừa cho biết phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn cũng được bầu làm Bí thư của Ban Kiểm tra Trung ương Đảng, một cơ quan giám sát và xử phạt các sai phạm của Đảng viên.
  19. Nguyễn Lễ từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Bắc Hàn là quốc gia có lý do để hân hoan nhất với danh sách Thường vụ Bộ Chính trị mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc vì ông Trương Đức Giang, nhân vật quyền lực thứ ba, được xem là chuyên gia về Bắc Hàn và đã từng có hai năm học ở Bình Nhưỡng.
  20. Một phóng viên Việt Nam giấu tên nói với BBC: Bài phát biểu ngắn của ông Tập Cận Bình không hề đề cập gì đến chính sách đối ngoại cũng như không đả động gì đến Quan điểm phát triển khoa học, di sản của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào vốn đã được Đại hội 18 nâng lên thành kim chỉ nam tư tưởng của Đảng.

  21. Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Khóa 18

    1. Tập Cận Bình
    Sinh tại Bắc Kinh năm 1953, thuộc giới được gọi là 'Thái tử Đảng'. Mối quan hệ thân cận của ông Tập với phe quân đội cũng như sự ủng hộ của ông dành cho lĩnh vực kinh tế nhà nước cho thấy ông là người thiên về bảo thủ.

    2. Lý Khắc Cường
    Lý Khắc Cường được cho là thuộc Đoàn phái, thân cận với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Ông sinh năm 1955 ở tỉnh An Huy. Ông được cho là có kinh nghiệm quản lý kinh tế.

    3. Trương Đức Giang
    Chuyên gia về Bắc Triều Tiên và từng học kinh tế hai năm ở Bình Nhưỡng. Ông Trương không phải nhân vật cải cách, và phản đối việc cho giới doanh nhân gia nhập Đảng.

    4. Du Chính Thanh
    Bí thư Thành ủy Thượng Hải. Xuất thân gia đình cao cấp có liên hệ với cả hai ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, ông Du còn có quan hệ với gia đình cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình.

    5. Lưu Vân Sơn
    55 tuổi, là trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Ông từng làm việc với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Đoàn Thanh niên và được cho là khá thân cận với ông Hồ.

    6. Vương Kỳ Sơn
    Được nhiều lãnh đạo phương Tây biết đến vì ông là người đại diện cho Trung Quốc tại các cuộc họp hành về kinh tế cũng như quan hệ kinh tế Mỹ-Trung. Vương Kỳ Sơn cũng là diện 'con ông cháu cha'.

    7. Trương Cao Lệ
    Bí thư Thành ủy Thiên Tân. Sinh ra tại Phúc Kiến, ông tốt nghiệp Đại học Hạ Môn, ngành thống kê và kinh tế học. Được cho là có quan hệ thân cận với cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân khi hoạt động ở Thâm Quyến.
  22. Nguyễn Lễ từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Về mặt lý thuyết thì cả hai ông Lý Nguyên Triều và Uông Dương đều có thể vào Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội năm năm tới vì hiện nay ông Lý mới 62 trong khi ông Uông còn trẻ hơn chỉ mới 57 tuổi.
    Có lẽ độ tuổi là lý do hai ông này phải nhường cho các ứng viên khác nhiều tuổi hơn có cơ hội vào cơ quan tối cao của Đảng.
  23. Ông Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu lúc 12:13 phút trưa giờ Bắc Kinh, tức 11:13 phút giờ Hà Nộ̣i. Ông không phát biểu hay trả lời câu hỏi gì thêm với báo giới.
  24. Tân Tổng Bí thư Tập Cận Bình: "Trung Quốc cần tìm hiểu thêm về thế giới. Và thế giới cũng cần tìm hiểu thêm về Trung Quốc".
    Trước đó ông cũng nói: "Để luyện thép thì sắt phải bền".
    "Chính người dân đã làm nên lịch sử. Họ mới chính là các anh hùng. Chúng ta đều biết rằng khả năng của cá nhân là có hạn. Làm quan chức chỉ là việc nhất thời nhưng phục vụ nhân dân bằng trái tim và tâm hồn thì vô hạn định."
     cách đây 5 giờ 58 phút
  25. Nguyễn Lễ từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Các ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường tỏ ra điềm tĩnh, cởi mở trước hàng trăm phóng viên, khác với những người tiền nhiệm thường cứng nhắc và gượng gạo trong tiếp xúc, nhất là với người nước ngoài.
  26. BBC ở Bắc Kinh: Ông Tập Cận Bình có bài phát biểu kéo dài hơn 15 phút, bắt đầu bằng câu: "Tôi xin lỗi đã để quý vị phải đợi".
  27. Tân Hoa Xã thông báo ngắn gọn: Ông Tập Cận Bình được lựa chọn làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc và cũng sẽ nhận vị trí Chủ tịch Quân ủy Trung ương.
  28. Hồng Nga tại Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Như vậy là hai nhân vật được cho là theo xu hướng cởi mở, Bí thư Quảng Đông Uông Dương và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lý Nguyên Triều đã không lọt được vào Thường vụ Bộ Chính trị, cũng như bà Lưu Diên Đông.
  29. Ông Tập Cận Bình dẫn đầu đoàn ủy viên Thường vụ, bao gồm các ông:

    1. Tập Cận Bình,
    2. Lý Khắc Cường,
    3. Trương Đức Giang
    4. Du Chính Thành
    5. Lưu Vân Sơn
    6. Vương Kỳ Sơn và
    7. Trương Cao Lệ
  30. Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến ra lễ đài đúng 11:54 giờ sáng giờ Bắc Kinh.
  31. Hồng Nga tại Bắc Kinh: Một số người dân nói với BBC họ không quan tâm tới Đại hội Đảng vì "ai lên thì cũng thế". Họ cho rằng mọi việc đã được quyết định mà không có tham vấn ý kiến người dân.
  32. Phóng viên AFP tại Bắc Kinh nói qua Twitter rằng lần đại hội trước, các lãnh đạo ra mắt chậm nửa tiếng so với lịch trình nên lần này chắc cũng vậy.
    Trong khi đó, các mạng xã hội Trung Quốc đã bắt đầu có đồn đoán: hay ông Tập Cận Bình lại đau lưng?
  33. BBC từ Bắc Kinh: 11h20 sáng khán đài tại Đại Lễ đường Nhân dân vẫn còn trống vắng. Hãng tin Anh Reuters vừa phải rút một tin vắn mới phát rằng ông Tập Cận Bình đã được bầu chọn làm tổng bí thư vì ông Tập chưa xuất hiện.
    Không khí chờ đợi khá căng thẳng tại hiện trường.
  34. Nguyễn Lễ từ Trung tâm báo chí Đại hội 18: Chỉ còn 15 phút là đến giờ ban lãnh đạo mới ra mắt. Qua hình ảnh được các phóng viên truyền về trung tâm báo chí, hiện giờ tại sảnh Đông của Đại Lễ đường Nhân dân là một rừng ống kính phóng viên.

  35. Nguyễn Lễ từ Trung tâm Báo chí Đại hội 18: Vào lúc 10h30 tôi nhìn thấy phóng viên truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam đang tác nghiệp tại Trung tâm báo chí của Đại hội.
    Theo danh sách từ những người quản lý tại trung tâm báo chí: thì bên cạnh hai cơ quan truyền thông trên, từ Việt Nam còn có Đài Tiếng nói Việt Nam và Báo Nhân dân cũng đến đưa tin về Đại hội 18.
    Cuba gửi phóng viên của hãng thông tấn chính thức của họ là Prensa Latina đến, Bắc Hàn cũng có phóng viên của hãng KCNA, riêng Lào dù là nước xã hội chủ nghĩa nhưng không thấy có phóng viên đến đưa tin.
  36. BBC: Những nhân vật có thể vào Thường vụ Bộ Chính trị bao gồm: phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Lưu Vân Sơn, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Lý Nguyên Triều, Bí thư Thành ủy Thiên Tân Trương Cao Lệ và phó Thủ tướng Trương Đức Giang.
    Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương, Bí thư Thành ủy Thượng Hải Du Chính Thanh và nữ ủy viên duy nhất trong Bộ Chính trị là bà Lưu Diên Đông cũng ̣được cho là nằm trong số các ứng viên.
  37. Đôi nét về ông Tập Cận Bình:
    Tập Cận Bình Sinh tại Bắc Kinh vào năm 1953. Cha là Tập Trọng Huân – một nguyên lão sáng lập của Đảng Cộng sản Trung Quốc.
    Khi mới 15 tuổi, ông được đưa tới một ngôi làng hẻo lánh để lao động trong bảy năm.
    Học ngành kỹ thuật hóa chất tại Đại học Thanh Hoa và đã có một thời gian sống ở một trang trại ở Hoa Kỳ.
    Năm 2007 ông là bí thư Thành ủy Thượng Hải và sang năm 2008 ông trở thành phó chủ tịch nước.
    Được xem là người tuyệt đối không dung thứ đối với các quan chức tham nhũng.
    Kết hôn với bà Bành Lệ Viện, một ca sỹ nổi tiếng tài sắc của Trung Quốc. Hai người có một con gái.
  38. Các đại biểu Đại hội 18 biểu quyết
  39. Hồng Nga từ Trung tâm Báo chí Đại hội Đảng 18 ở Bắc Kinh: "Từ sáng sớm, các phương tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã đăng tải danh sách 205 ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng và 171 ủy viên dự bị.
    Ủy ban Kiểm tra gồm 130 vị cũng được công bố. Tuy nhiên, danh sách được dư luận mong chờ nhất là Bộ Chính trị, tức ban lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản.
  40. Vào sớm thứ Năm ngày 15/11, Ban Chấp hành Trung ương Khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bầu ra Thường vụ Bộ Chính trị mới – cơ quan quyết sách tối cao của Đảng.
    Vào lúc đúng 11 giờ, các tân ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị sẽ bước ra chào báo chí trong nước và thế giới vốn tại sảnh Đông Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh theo thứ bậc từ cao đến thấp.
    Hiện ra có hai vị trí chắc chắn trong Thường vụ Bộ Chính trị khóa 18 là phó Chủ tịch Tập Cận Bình và phó Thủ tướng Lý Khắc Cường.
    Ông Tập được dự đoán sẽ lên thay Chủ tịch Hồ Cẩm Đào còn ông Lý được cho là sẽ lên thay Thủ tướng Ôn Gia Bảo.
    Hiện giờ vẫn chưa rõ những ghế còn lại trong Thường vụ Bộ Chính trị sẽ là những ai.
    Cũng trong hôm nay, Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tuyên bố liệu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tiếp tục giữ ghế chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm hai năm nữa giống như người tiền nhiệm của ông là Giang Trạch Dân hay không.

Kết thúc Đại hội 18


Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc
  • Họp từ 8/11-14/11
  • Bầu ra Ban Chấp hành Trung ương gồm hơn 200 ủy viên chính thức
  • Thường vụ Bộ Chính trị gồm bảy vị Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường,Trương Đức Giang, Du Chính Thành, Lưu Vân Sơn, Vương Kỳ Sơn và Trương Cao Lệ