jeudi 24 mai 2012


Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử 4 thanh niên Công giáo GP Vinh tại Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An
Sau mấy tháng bắt bớ giam cầm theo hình thức khủng bố của nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ An, hôm nay 24/5/2012, nhà cầm quyền Nghệ An đưa 4 thanh niên sinh viên công giáo ra cái gọi là phiên tòa xét xử. 

(5h30 phút) Từ sáng sớm công an và bảo vệ đã có mặt rất đông để tại khu vực Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An, ở số 105 Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Vinh. Theo lịch thì đây là một phiên tòa xét xử công khai.

Trong lúc đó lực lượng công an đã đến xếp thành hai hàng trước cổng toà án. Tại tam giác qủy cách đó khoảng 500m, có rất nhiều bạn trẻ tập trung thành từng đoàn, chuẩn bị căng băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu, để đi về phiá toà án.


(6h30) Từ Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu và xa hơn là Thái Hà nhiều đoàn lẻ đã kéo nhau về thành phố Vinh. Ở Thái Hà có nhóm các nhà báo, trí thức, luật sư công giáo rồi đến các nhóm sinh viên của Cộng Đoàn Vinh. Số lượng giáo dân Thái Hà vào hiệp thông với Địa phận vinh lên đến khoảng 40 người.

Nhân dân và gia đình các anh thanh niên Công Giáo đã đến và đứng trước cổng toà án ở Vinh. Trong số những người hiện diện có cá anh chị em thanh niên Công Giáo mang những bó hoa thật đẹp, biểu lộ lòng ngưỡng mộ, hiệp thông đến để tặng cho họ.


Đúng 7h00, Không khí đang nóng dần, hiện đã có hơn 100 người đến trước tòa án tỉnh, một xe từ giáo xứ Đức Lân, quê hương của Anh Chu Mạnh Sơn đi vào kết hợp cùng với hơn 50 anh em người nhà của Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương đã mang những bó hoa đến trước đó. Những anh chị em ở Nam Đàn đã mang trong tay những bó hoa rất đẹp đến dự phiên tòa. Nhiều biển hiệu đã được chuẩn bị



Một nhánh khác là các bạn trẻ từ Quan Lạng, Anh Sơn cũng đang trên đường đến, rất đông giáo dân giáo xứ Phú Long, Hưng Nguyên đã xuất phát, Một ô tô khác từ các giáo xứ ở Quỳnh Lưu, nhất là Yên Hòa có 4 anh em đang bị giam giữ cũng đang tập kết ở thành phố vinh. Được biết giáo dân xứ yên hòa đã vào vinh để tham dự phiên tòa từ lúc 2h30 sáng.

 7:15 sáng, xe bịt bùng chở các thanh niên Công Giáo vào toà an. Sau đó 5 phút, các luật sư đã vào phía trong toà án.

- 07h:45 am: Bác Chu Văn Nghiêm(bố của anh Chu Mạnh Sơn), và cô Đậu Thị Thúy(em gái Đậu Văn Dương) đã bị đuổi ra khỏi phiên tòa.
 
7h50: Hiện có khoảng 500 giáo dân tập trung trước Cổng tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An và khoảng hơn 100 cảnh sát.

Trong khi đó, gia đình của các em đang tranh luận rất gắt gao với nhân viên, công an bảo vệ toà án vì nhà nước này đã làm sai pháp luật. Họ đã không cho thân nhân các anh vào toà án

Hiện tại các thanh niên sinh viên đang căng băng rôn, biểu ngữ lên để ủng hộ tinh thần các thanh niên Công Giáo





Phiên tòa đã bắt đầu, khi người nhà chưa được ai vào trong. Khi người nhà được vào thì Tòa đã bắt đầu từ lâu.

8h00: Một xe tải chở Cảnh sát cơ động được điều đến đánh đuổi các người nhà.
Chó nghiệp vụ được huy động đến để đối phó với người dân dự tòa “Công khai”.
Giáo dân ngày càng đến đông hơn trước Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Công an đã huy động với số lượng đông đảo đến trấn áp bà con giáo dân, cướp băng rôn và các khẩu hiệu, cướp máy ảnh.


08h: 15 am: Cảnh sát cơ động đã thu hết băng rôn và khẩu hiệu, và đẩy hết người dân ra phía xa. Toàn bộ khu vực tòa án bị phá sóng. Công an theo dõi các phóng viên hiện trường và sẵn sàng nhảy ra cướp máy ảnh. Các anh em buộc phải di chuyển địa điểm liên tục nhằm tránh phá sóng và bị kẻ gian bắt cóc.
Phiên tòa đang diễn ra.

8h 35: Linh mục Anton Hoàng Sĩ Hướng, quản Hạt Cầu Rầm và Ban mục vụ Giáo xứ đã đến Cổng tòa án. Các bạn sinh viên, thanh niên đã tập trung đến trước cổng tòa đọc kinh cầu nguyện.

Những giáo dân không được vào tòa, đã quỳ xuống trên hè phố đọc kinh cầu nguyện, tiếng kinh vang cả đoạn phố dài, những người qua đường thực sự ngạc nhiên trước khung cảnh phiên tòa này.

Video: Giáo dân quỳ trên đường phố đọc kinh cầu nguyện cho các nạn nhân:


Giáo dân Giáo xứ Thái Hà đến hiệp thông với các nạn nhân với khẩu hiệu: “Việc của Vinh cũng là việc của Thái Hà”:


Các nạn nhân bị bắt bớ theo hình thức khủng bố, cưỡng bức nhận tội và không hề được có thông tin từ bên ngoài. Ông Chu Văn Nghiêm, trước tòa đã hô to: Các con vô tội, các con hãy cam đảm lên” liền bị công an công an dẫn giải ra ngoài trước con mắt ngơ ngác của các em nạn nhân.
9h: Trước sự tập trung quyết liệt của giáo dân, nhà cầm quyền đã buộc phải để bà con vào trong sân Tòa án để giảm bớt sự chú ý của những người qua đường. Trong sân tòa, các giáo dân đã liên tục cầu nguyện và đọc kinh vang dội vào tận phòng xử án.
Trong tòa, các luật sư tranh tụng quyết liệt nêu rõ sự vô tội của các em. Các luật sư đã chỉ rõ những sai phạm trong quá trình tố tụng và yêu cầu Tòa trả lại hồ sơ vì không đủ chứng cứ buộc tội các em.
9h30: Phiên tòa bỏ túi đã đề nghị mức án cho các nạn nhân như sau: Chu Mạnh Sơn,  Đậu Văn Dương đã bị đề nghị mức án: 42-45 tháng; Trần Hữu Đức 36 đến 39 tháng; Hoàng Phong từ 26 đến 29 tháng tù giam.
Đây là sự trắng trợn chà đạp lên pháp luật và đạo đức của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đối với các thanh niên có tấm lòng vì Sự thật, Công lý, vì đất nước.

10h: Phiên tòa đang tiếp tục tranh tụng sau sự tranh tụng của các Luật sư, hiện nay Viện Kiểm sát đang cố tình buộc tội các em trong phần tranh tụng của mình. Vở kịch này làm người ta nhớ đến phiên tòa Cù Huy Hà Vũ cách đây 9 tháng.
10h05: Linh mục Anton Nguyễn Văn Niên có mặt tại sân Tòa án, sự có mặt của các linh mục đã được các giáo dân nồng nhiệt ủng hộ. Tinh thần giáo dân vẫn kiên vững và trong trao đổi họ cho biết: Dù nhà cầm quyền có dùng đủ mọi mưu ma chước quỷ để buộc các em khiếp hãi mà nhận tội, thì họ vẫn tin các em hoàn toàn vô tội.
10h30: Tòa tạm nghỉ giải lao để nghị án.
Trong quá trình tranh tụng, mỗi khi Luật sư tranh tụng, loa phát ra sân bị ngắt hoặc rất nhỏ không thể nghe được, ngược lại khi Tòa hoặc Viện Kiểm sát nhân dân nói thì loa bật to. Đông đảo bà con giáo dân đã hô to yêu cầu bật loa để bà con nghe, nhưng tòa vẫn… điếc.


Một xe chở tù đã đến chắn ngang cửa phòng xử án, ngăn chặn bà con nhìn vào trong tòa.
Hình ảnh đoạn đường trước cửa Tòa án Tỉnh Nghệ An vào lúc 11 h: