jeudi 24 mai 2012

Ninh Thành (Hải Dương):
Bất ngờ “mọc” cây sưa vài trăm tuổi


Cập nhật lúc: 06:19 24/05/2012



Gốc “đại sưa” trong khu vườn. Ảnh D.Th.Tùng

(Thanh tra)- Tại xã Ninh Thành, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, 1 cây sưa vài trăm tuổi đã bất ngờ “mọc” lên. Giá của gốc sưa này có thể lên đến vài chục bao tải tiền mệnh giá 500.000 đồng!


Từ TP Hải Dương, theo quốc lộ 37 đến cầu Ràm, rẽ trái đi khoảng 2km là gặp vườn sưa cổ thụ mới trồng. Gần 30 cây sưa đỏ đường kính từ 20 - 40cm được chủ nhân đưa về trồng quanh tường rào khu vườn rộng hàng ngàn m2. Trên một mỏm đồi nhân tạo, gần phiến thạch anh màu hồng nặng hàng tấn, có một gốc “đại sưa” lừng lững. Hình thế và đường kính của gốc “đại sưa” khiến bất cứ ai nghe đến giá tiền 11 tỷ đồng/m3 (gỗ sưa), cũng phải… lắc đầu, rụt cổ. Ngoài yếu tố sần sùi, chai sạn, vững chãi vươn mình chống chọi phong ba (đặc trưng của cổ thụ quý hiếm), giá trị thương trường của gốc “đại sưa” có thể lên đến vài chục bao tải tiền mệnh giá 500.000 đồng!



Gốc “đại tùng la hán” tuổi đời hàng trăm năm 

trước tòa dinh thự đang xây. Ảnh D.Th.Tùng

Cách gốc “đại sưa” không xa, bên trái bậc thềm đá tòa dinh thự đang xây là gốc “đại tùng la hán” cũng vừa được “bứng” về từ nơi khác. Gốc tùng la hán tuổi đời hàng trăm năm, hứa hẹn tôn vinh toà dinh thự lên ngang tầm cung vua, phủ chúa thời phong kiến.


Ngoài cổ thụ quý hiếm, vị trí đắc địa của khu vườn còn được xe cẩu hạng nặng cẩu về các khối đá quý tạo dáng phong thủy độc đáo…



Đá quý tạo dáng phong thủy độc đáo tại các vị trí 

đắc địa của khu vườn. Ảnh D.Th.Tùng

Bao quanh khu vườn là tường cao, hào sâu khiến người ta liên tưởng đến dáng dấp một pháo đài cổ.


Tại thời điểm này, khu vườn đang là một công trường ngổn ngang với nhiều xe cẩu, xe lu cùng máy móc thiết bị thi công khác. Dân địa phương không gọi đây là khu vườn mà gọi là “khu dinh thự”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ nhân khu dinh thự là một lãnh đạo của Hải Dương. Cán bộ hưu trí, cựu chiến binh sở tại đã tỏ thái độ bất bình. Họ không hiểu vị lãnh đạo kia nghĩ gì khi bỏ tiền mua cây quý, xây dinh thự xa hoa, tráng lệ trong thời điểm Đảng viên cả nước đang ra sức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)?


D.Th.Tùng