mardi 22 mai 2012

Nghệ An: Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi


(Tamnhin.net) - Sáng nay (21/5), hàng ngàn công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Matrix - Khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Nghi Kim, Tp Vinh, Nghệ An) đã đình công đòi quyền lợi.

Công nhân hô khẩu hiệu ''tăng lương, giảm giờ làm''
Đến giờ làm việc theo quy định nhưng hàng ngàn công nhân đã đồng loạt đứng ngoài đường, không vào phân xưởng làm việc.

Khoảng 5 ngàn công nhân đứng ngoài đường, tập trung tại cổng ra vào Công ty Matrix.

 
Theo những công nhân ở đây cho hay, họ tổ chức đình công là do lương quá thấp, thời gian làm việc nhiều gây căng thẳng, khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, Công ty chưa đáp ứng đầy đủ các chế độ chính đáng cho người lao động.

Một công nhân làm việc tại xưởng sơn B1 (công đoạn sơn màu các loại thú đồ chơi) cho hay: “Tui đi làm rất đầy đủ, chuyên cần nhưng chẳng được hưởng tiền chuyên cần. Trong khi đó một ngày làm việc 10 tiếng. Công ty còn ép tăng sản phẩm”.


Một chị khác bức xúc: “Tui luôn đóng quỹ Công đoàn đầy đủ, nhưng khi nghỉ sinh chẳng được nhận tiền, hỏi thì chẳng biết hỏi ai”.

Lực lượng chức năng can thiệp 

Công ty TNHH Matrix là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.

Tháng 12/2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì được trả lương quá thấp, các chế độ cho người lao động không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo Luật lao động quy định hiện hành.


Từ đầu năm 2012, hàng trăm công nhân làm việc tại Matrix đã phải lần lượt nghỉ việc.


Do bức xúc trong một thời gian dài, trong khi đó, các cam kết về chế độ cho người lao động từ năm 2009 vẫn chưa được thực hiện, các công nhân đã đình công nhằm yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện quyền lợi cho người lao động, trong đó các công nhân còn bức thiết yêu cầu phía công ty phải thực sự tôn trọng người lao động.

Công nhân đòi tăng lương ngay cạnh khẩu hiệu khuyến khích tăng lương của Công ty Matrix 

Hàng ngàn công nhân vẫn đang đứng ngoài đường, hô khẩu hiệu: “tăng lương, giảm giờ làm”.

Tamnhin.net
sẽ tiếp tục thông tin về sự việc
Anh Minh – Hà  Vy