vendredi 6 juillet 2012

Giáo điểm Con Cuông bị đập phá, hành hung

Cơ sở tôn giáo này tại Việt Nam vừa bị ngăn cản sinh hoạt bởi những người mà giáo dân nói là công an mặc thường phục, và những người do chính quyền địa phương sai đến hôm 1 tháng 7.

photo giaophanvinh.net
Chính quyền địa phương đến đòi dẹp bỏ 
giáo điểm, 24 tháng 6, 2012

Mặc thường phục đến gây sự

Nhiều người mặc thường phục đem sẵn dụng cụ đến quấy rối đập phá một ngôi nhà nguyện của người Công giáo, hành hung gây thương tích nặng nề cho những giáo dân đứng ra ngăn cản họ để bảo vệ giáo điểm.
Nơi xảy ra vụ việc vào ngày 1 tháng 7 vừa qua là giáo điểm Con Cuông, thuộc giáo phận Vinh, Giáo hội Công giáo Việt Nam. Giáo điểm này thuộc địa bàn hành chánh thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Nơi này cách thành phố Vinh chừng 130 kilomet về phía tây của thành phố Vinh.
Sau khi xảy ra vụ xô xát dẫn đến bị thương nặng cho một số người, tin cho biết phó chủ tịch huyện và trưởng công an huyện Con Cuông có đến để dàn xếp vụ việc. 

Linh mục Nguyễn Đình Thục tiến hành lễ hôm 24 tháng 6, 2012- photo giaophanvinh.net
Linh mục Nguyễn Đình Thục tiến hành lễ hôm 24 tháng 6, 2012- photo giaophanvinh.net

Chiều ngày 3 tháng 7, chúng tôi gọi điện thoại đến Ủy ban Nhân dân Huyện Con Cuông, theo số điện thoại công khai trên trang mạng của tỉnh Nghệ An, nhằm tìm hiểu thông tin do phía giáo hội đưa ra trên trang mạng của giáo phận Vinh và một số trang tin trên mạng khác. Tuy nhiên chuông reo nhiều lần mà không ai bắt máy.
Chúng tôi liên lạc được với một giáo dân. Người này cho biết bị hành hung trong ngày 1 tháng 7 đến nay vẫn còn đau, chưa thể trả lời những câu hỏi của chúng tôi về vụ việc, và hẹn khi khỏe lại sẽ trình bày chi tiết:
- "Xin lỗi anh, giờ tôi còn đau, phải nằm, nói to không được."

Đem cả còng, dùi diện, bác sĩ...

Người giáo dân bị hành hung đến ba hôm sau vẫn còn đau như vừa nói, là vì ông cùng những giáo dân khác đã liều mình bảo vệ cho ngôi nhà nguyện tại giáo điểm Con Cuông khi nhiều người khác đến quấy rối, đập phá hồi ngày 1 tháng 7. Nhà nguyện là nơi có đặt Mình Thánh Chúa, tượng ảnh các đấng mà giáo dân tôn thờ, nên khi nơi đó bị tấn công thì theo họ đó là hành động phạm thánh nên họ phải bảo vệ.
Ngoài ra giáo dân còn phải bảo vệ cho vị linh mục đại diện của giaó hội và của Chúa đến giúp phần linh hồn cho giáo xứ. Đó là linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thục.
Linh mục Nguyễn Đình Thục cho biết về lực lượng đến gây rối, cản trở sinh hoạt tôn giáo tại giáo điểm Con Cuông hôm ngày 1 tháng 7 như sau:
"Họ mặc thường phục, nhưng họ sống ở địa bàn Con Cuông nên giáo dân ở đó nhận diện được. Rất nhiều người trong số những người đến đó là công an, là ‘những người này, người khác’..."
Giáo dân trong ngày hôm đó cho biết những công an đến đó hôm ấy dù mặc thường phục nhưng mang còng, dùi điện ... đi theo. Tức là những dụng cụ cần thiết để gây rối một cách hiệu quả.
Không biết có tính toán hay không nhưng họ có điều động đến cả bác sĩ. (Người này trong số những người ở lại trong ngôi nhà nguyện). Khi hỏi bác sĩ tại sao đến để gây rối. Họ bảo chính quyền bảo họ đến để rồi lỡ xảy ra chuyện này, chuyện khác thì ‘sơ cứu’. Theo như lời khai của họ như vậy thì rõ ràng họ đến có chủ đích gây rối.
Sau khi căng thẳng tại giáo điểm Con Cuông giảm đi, và hôm sau linh mục Nguyễn Đình Thục ra về thì ông cũng nhận thấy nhiều lực lượng chức năng trên đường về như sau:
"Khi chúng tôi về thì thấy phía nhà cầm quyền điều động một lực lượng rất lớn: cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ, cảnh sát giao thông và rất nhiều người đứng hai bên đường. Không biết họ điều động đến với mục đích gì mà một lực lượng lớn như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi ra về an toàn và  họ không làm gì đối với chúng tôi nữa."

Nguyện vọng đơn giản: được thờ phượng Chúa

Ông cũng nhắc lại nguyện vọng và tâm tư của chừng 300 giáo dân đang sinh hoạt tại giáo điểm Con Cuông, giáo phận Vinh:
"Ước nguyện của tôi cũng như của bà con giáo dân Con Cuông là được tự do hành đạo. Một người Công giáo dĩ nhiên hằng tuần phải được đi tham dự Thánh lễ, rồi phải có một nơi để thờ phượng. Rồi lúc nào mà có những vấn đề trong cuộc sống, họ có nơi để đến gặp Chúa.
Nguyện vọng lớn nhất của họ là nhà cầm quyền phải để cho họ có một nơi hợp pháp để thờ phượng Chúa.

father-thuc
Linh mục Nguyễn Đình Thục tiếp tục chủ lễ giữa sự quấy phá của người chính quyền sai tới- photo giaophanvinh.net

Trong hiến pháp của Việt Nam nói được tự do tín ngưỡng. Theo tôi nghĩ, tự do tín ngưỡng không phải qui định ‘cái suy nghĩ trong đầu’; bởi vì những gì mình suy nghĩ trong đầu không cần pháp luật. Chuyện ‘tôi ghét anh, tôi thương anh’ ai mà kiểm soát được. Nhưng đã nói về tín ngưỡng là phải chấp nhận có những nghi lễ, rồi có cộng đoàn. Theo tôi nghĩ, nếu như chấp nhận tự do tín ngưỡng thì phải chấp nhận để bà con giáo dân qui tụ để thờ Chúa, để cử hành những nghi lễ của tôn giáo mình. Hơn nữa chúng tôi lên để Dâng lễ, chúng tôi không làm gì sai cả. Hằng tuần chúng tôi lên để Dâng lễ thờ phượng Chúa. Dĩ nhiên trong Thánh lễ những linh mục chúng tôi luôn dạy cho giáo dân ‘điều hay, lẽ phải’. Tôi không có làm gì xúc phạm đến ai cả."
Được biết giáo điểm Con Cuông được hình thành từ năm 2010 đến nay nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh cho những giáo dân đến khu vực này sinh sống. Đây không phải lần đầu tiên nơi này bị gây rối, ngăn chặn sinh hoạt tôn giáo.
Hôm 13 tháng 11 năm ngoái, chính quyền huyện đã huy động lực lượng gồm công an, dân phòng... khoảng 300 người đến để gây rối khi linh mục và giáo dân đang cử hành thánh lễ của người Công giáo.
Một vụ việc khác là vào ngày 30 tháng 11 ngôi nguyện đường nhỏ của giáo điểm Con Cuông bị ném một quả mìn tự chế.
Theo trình bày của linh mục Nguyễn Đình Thục thì trong năm tuần lễ gần đây, nhà nguyện giáo điểm Con Cuông luôn bị cơ quan chức năng địa phương gây rối.
Tất cả những người không theo đạo Công giáo đến tại nhà nguyện giáo điểm Con Cuông đều mặc thường phục. Theo giáo dân thì đó là những viên chức công an hay chính quyền tại địa phương mà họ biết mặt.
Như lời linh mục Nguyễn Đình Thục thì trong ngày 1 tháng 7 có cả bác sĩ đi theo đoàn người đến tấn công vào nhà nguyện Con Cuông. Hẳn nhiên những người đó không có cùng tín ngưỡng với người Công giáo, và họ đến đó vì được trả tiền hay bị ra lệnh phải đi và hành động. Tuy nhiên, hành vi bạo lực chống lại những người có tín ngưỡng được Hiến Pháp công nhận đã khiến những người khác đều thấy đó là một hạ sách trong việc thuyết phục người khác theo cùng quan điểm với họ.

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
Công An-Nghệ An  


Coi thường pháp luật, đẩy con chiên vào đường phạm tội, bị khởi tố vụ án hình sự -

Thứ Sáu, 6/07/2012 08:01


(Congannghean.vn)-Việc làm sai trái của các vị linh mục Ngô Văn Hậu, Quản xứ Quan Lãng và Nguyễn Đình Thục, Phó xứ Quan Lãng là có chủ định, toan tính từ trước, xúi dục chỉ đạo con chiên quá khích đi vào con đường phạm tội.
Ngày 1, 2/7/2012, tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê, huyện Con Cuông đã xảy ra vụ án hình sự nghiêm trọng làm 56 người (cả cán bộ và nhân dân không theo đạo) bị thương phải nhập viện điều trị, trong đó có 6 người bị thương nặng.
Đến nay tình hình cơ bản đã được ổn định, nhưng sự việc xảy ra vừa qua và việc làm sai trái của các vị linh mục Ngô Văn Hậu, Quản xứ Quan Lãng và Nguyễn Đình Thục, Phó xứ Quan Lãng là có chủ định, toan tính từ trước, xúi dục chỉ đạo con chiên quá khích đi vào con đường phạm tội.
Cơ quan CSĐT “Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 34 ngày 4/7/2012 với 4 dấu hiệu tội phạm: Bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích” được quy định tại Điều 123, 245, 257, 104 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Ngày 4/7/2012, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra
tại xã Yên Khê, Con Cuông 
Dư luận hết sức đồng tình và mong muốn vụ án sớm được điều tra kết luận, trừng trị nghiêm minh đối với những kẻ coi thường kỷ cương, phép nước, lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo vi phạm pháp luật.
Vụ việc cụ thể như sau:
Ngày 1/7/2012, tại thôn Trung Hương, xã Yên Khê (Con Cuông) đã xảy ra vụ gây rối nghiêm trọng làm 55 người, bao gồm Tổ công tác huyện Con Cuông đang làm nhiệm vụ và dân thường bị thương phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân xuất phát từ việc, giáo xứ Quan Lãng (Anh Sơn) tổ chức xây nhà nguyện và truyền đạo trái phép tại xã Yên Khê khiến nhân dân vô cùng bức xúc.
Khi tổ công tác vào làm việc để đình chỉ thì linh mục đã huy động hàng trăm giáo dân từ các huyện Anh Sơn, Đô Lương... kéo đến bao vây, bắt giữ người trái pháp luật rồi hành hung, đánh đập dã man từ 14 giờ ngày 1/7 đến 4 giờ ngày hôm sau.
Chuyện xảy ra từ cuối năm 2011 đến nay, khi tại nhà riêng ông Phạm Thế Trận ở thôn Trung Hương, xã Yên Khê (Con Cuông) đã hình thành lên một nhà nguyện tự phát, trái pháp luật. Vào chiều chủ nhật hàng tuần, các tín đồ ở Giáo xứ Quan Lãng (Tường Sơn, Anh Sơn) đã tập trung về đây để tổ chức truyền đạo trái phép.
Nhà nguyện được xây dựng trái phép - nơi xảy ra vụ việc
Chính quyền địa phương đã 7 lần ra thông báo và 1 lần ra quyết định nghiêm cấm các hoạt động tại đây nhưng bất chấp luật pháp, mọi hoạt động vẫn diễn ra và có xu hướng ngày càng rầm rộ. Sau khi điểm truyền đạo trái phép tại nhà bà Minh ở khối 6, thị trấn Con Cuông bị ngăn chặn, hoạt động này ngay lập tức được chuyển vào nhà ông Phạm Thế Trận ở bản Trung Hương để làm lễ, giảng đạo, truyền đạo trái phép, mặc cho chính quyền và đại đa số nhân dân vô cùng bất bình, phẫn nộ.
Trước hành vi vi phạm pháp luật của các linh mục và tín đồ Giáo xứ Quan Lãng, chính quyền sở tại đã có nhiều biện pháp mềm mỏng để tuyên truyền, thuyết phục và ngăn chặn nhưng Giáo xứ Quan Lãng đã thiếu thiện chí hợp tác. Đỉnh điểm là sự việc ngày 1/7 vừa qua.
Trước đó, nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, tại nhà nguyện do ông Phạm Thế Trận xây dựng trái phép, Giáo xứ Quan Lãng (Tường Sơn, Anh Sơn) đang tổ chức hành lễ trái phép. Khoảng 13 giờ cùng ngày, Tổ công tác của huyện Con Cuông đã phối hợp với chính quyền xã Yên Khê có mặt tại đây để làm công tác tuyên truyền kết hợp ngăn chặn nhưng chủ nhà đã kiên quyết ngăn cản, không cho lực lượng chức năng tiếp cận ngôi nhà.
Một số người dân quá khích dùng đá chống lại cơ quan chức năng và hành hung người dân xã Yên Khê - Con Cuông
Lúc bấy giờ có khoảng 30 giáo dân (đa phần là phụ nữ và trẻ em) cùng với 2 nữ tu đang tụ tập tại đây. Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều giáo dân đã lên tiếng phản đối và chửi bới, lăng mạ. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Linh mục Nguyễn Đình Thục - Phó Chánh xứ Quan Lãng và khoảng 100 giáo dân từ Tường Sơn kéo lên.
Trong lúc tổ công tác vận động Linh mục Thục không làm lễ trái phép, nhiều giáo dân đã lợi dụng thời cơ dùng đá, gạch ném vào tổ công tác, buộc mọi người phải di chuyển ra khỏi khu vực nhà nguyện, chỉ còn lại 43 cán bộ của tổ công tác và người dân bị các phần tử giáo dân quá khích nhốt trong ngôi nhà này.
Từ đó trở đi, cứ 30 phút lại có từ 5 - 10 giáo dân xông vào, dùng mũ bảo hiểm, mũ cối, ống tuýp sắt, gậy gỗ và cả dùng tay, chân đánh những người bị nhốt, vừa đánh vừa lăng mạ với những lời lẽ xúc phạm, khiến nhiều người bị thương, trong đó có một số bị thương nặng nhưng chúng vẫn không buông tha.
Đặc biệt, chị Lương Thị Năm, cán bộ địa chính xã Yên Khê đang mang thai cũng bị nhốt lại, bị đánh đập thậm tệ, nhiều người bị đánh vào đầu, tát vào mặt. 15 phụ nữ bị nhốt, chúng lần lượt bắt từng người cởi áo khoác ngoài để chụp ảnh.
Chưa dừng lại ở đó, trong khoảng thời gian này, những phần tử quá khích còn bắt từng người một khai tên tuổi, chức vụ, nghề nghiệp, đơn vị công tác rồi tịch thu điện thoại, bắt trình chứng minh nhân dân. Sau đó, chúng có trả lại điện thoại nhưng đến nay, vẫn còn 4 chiếc bị thu giữ.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thăm hỏi, động viên cán bộ và người dân bị thương tại bệnh viện
Khi CSGT Công an huyện Con Cuông kiểm tra các phương tiện giao thông trên đường đã phát hiện và thu giữ trong cốp xe của một số giáo dân nhiều dao, kiếm, gậy gộc và đục. Ngay sau đó, Công an huyện Con Cuông đã kịp thời bắt giữ hai thanh niên giáo dân chạy xe máy mang hai bao tải chứa đầy hung khí là kiếm, dao, mác tuồn vào cho nhóm giáo dân đang ở bên trong.
Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Linh mục Quản xứ Quan Lãng Ngô Văn Hậu cùng với hàng trăm giáo dân từ Anh Sơn đổ bộ đến, chiếm lĩnh toàn bộ khu vực nhà mới của ông Trận, số người này cùng với nhóm người trước đó tiếp tục dùng gạch, đá ném vào tổ công tác. Đồng thời, số giáo dân có mặt đã triển khai thành 3 vòng, vây quanh nhà ông Trận để khống chế mọi hoạt động của tổ công tác.
Trong khi mọi người đang bị nhốt trong nhà thì ngoài sân, linh mục và các giáo dân vẫn tiếp tục hành lễ trái phép. Từ 24 giờ ngày 1/7 đến 4 giờ ngày 2/7, 43 người trong tổ công tác nhiều lần bị hành hung thậm tệ. Đến 5 giờ cùng ngày, khi lực lượng công an tăng cường tiếp cận hiện trường, đám đông giải tán.
Toàn bộ “con tin” được giải cứu an toàn. Hậu quả của sự việc là có 55 người thuộc thành phần công tác của huyện, các xã và nhân dân Yên Khê bị thương, phải nhập viện điều trị. Trong đó nặng nhất là Trưởng bản Pha Tăng Ngọc Sơn bị gãy hai xương sườn, bị chảy máu ở đầu.
Sáng 3/7, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Nam, nơi các nạn nhân đang điều trị để thăm hỏi, động viên.
Hiện nay, các cơ quan bảo vệ pháp luật ở tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra để xử lý nghiêm những kẻ gây rối, coi thường kỷ cương, phép nước.
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
 

Thông Cáo của Tòa Giám mục GP Vinh về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông

05 th. 7
TNCG - Sự kiện tại giáo điểm Con Cuông, một sự kiện kéo dài từ cuối năm 2011 đến nay, với mục tiêu luôn giữ thành tích là một huyện không có công giáo, một huyện không có nhà thờ công giáo, cho nên nhà cầm quyền huyện Con Cuông đã quyết tâm bài trừ, ngăn chặn đạo công giáo tại đây. Vẫn luôn rêu rao rằng chính quyền huyện luôn luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng hoặc không tin ngưỡng, theo hoặc không theo tôn giáo nào, nhưng đó chỉ là những lời nói nhằm mị dân, thực tế là khi các linh mục đến đây để làm lễ và rửa tội cho các tân tòng thì bị chính quyền ngăn chặn một cách triệt để, cùng với đó, căn nhà mới mà ông Nguyễn Thế Trận nhường lại cho giáo phận để làm nhà nguyện cho giáo dân và linh mục dâng lễ thì nhà cầm quyền lại không chịu giải quyết, rồi rêu rao rằng đây là điểm sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật. Đáng chú ý nhất là ngày 1/7 vừa qua với chủ trương gây ra một cuộc đàn áp đẫm máu, nhà cầm quyền đã huy động một lực lượng lớn bao gồm quân đội, công an, cảnh sát giáo thông, cảnh sát cơ động, côn đồ, bác sĩ, xe cứu thương, cho nghiệp vụ, súng ống, gậy gộc đến để đàn áp giáo dân và đã có đổ máu khi giáo dân tự vệ và bảo vệ linh mục và nhà nguyện. Nhiều giáo dân bị thương nặng, có người vỡ hộp sọ và được phẫu thuật tại bệnh viện Việt Đức, Hà Nội. Linh mục bị đánh đập, bên trong nhà nguyện bị đập phá, tượng Đức Mẹ cũng bị đập vỡ. Trước sự xem thường pháp luật và mạng sống của người dân, không tôn trọng tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhà cầm quyền huyện Con Cuông nói riêng và nhà cầm quyền cộng sản nói chung. Tòa giám mục Xã Đoài đã ra thông cáo lên án về sự xúc phạm thánh, hành hung linh mục..... của nhà cầm quyền huyện Con Cuông...  Mời quý độc giả xem bản thông cáo của tòa giám mục xã đoài dưới đây.

Thanhnienconggiao's blog

Thông Cáo của Tòa Giám mục
Giáo phận Vinh
về sự việc xảy ra tại giáo điểm Con Cuông.

P.V


^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire