mardi 29 novembre 2011

Giáo xứ Mỹ Lộc bị tấn công



Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-11-27
Vào những ngày qua, tại xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, đã có xảy ra vụ việc giữa chính quyền địa phương với tín đồ Công giáo xứ Mỹ Lộc, giáo phận Vinh.

Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý
Một giáo dân Mỹ Lộc bị đánh trọng thương.

Lại chuyện đất đai

Đất đai được nói là nguyên nhân bề nổi của vụ việc mới nhất xảy ra tại địa phương xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, nơi có xứ đạo Mỹ Lộc của những người theo đạo Công Giáo.
Một giáo dân tại đó cho biết lại sự việc và tình hình của họ trong những ngày qua:
“Vừa rồi là chính quyền cũng làm nhiều cái cũng ách tắc đường sá giao thông. Giáo xứ muốn hỗ trợ xã dân nhưng mà không được.
Vừa rồi là xã huyện tổ chức đưa dân quân đến, 13 xã mỗi xã mười người gì đấy, đến rồi thì dùng biện pháp cưỡng bức để đưa máy vào ủi. Xã đưa máy vào rồi còn đưa người dân của các nơi đến, kẻ xẻng người cào cuốc, nói là để làm thủy lợi, nhưng đến đó thì có một số họ bỏ về bởi vì họ thấy là có công an dân phòng nên e sợ đổ máu.
Họ ùa vào rồi thì ném đá, xô đẩy, đánh đập làm bên giáo dân bị thương cũng 6 người mãi đến chiều nay mới về.
Một giáo dân Mỹ Lộc
Rốt cục đồng bào bà con mình hoảng sợ hết, đến ông trưởng bối trong ban thánh giá cũng không dám ra. Họ ùa vào rồi thì ném đá, xô đẩy, đánh đập làm bên giáo dân bị thương cũng 6 người mãi đến chiều nay mới về.
Khi huyện tổ chức như thế, lúc đầu tưởng là đơn giản nhưng sau đó đổ máu rồi thì huyện họ sợ, họ mới tác động rồi là bàn bạc, khi ấy đòi chúng tôi ra bàn rồi khi nớ mới cho thêm nói chung được 6 mét nữa. Giờ thì họ đào mương.
Nhưng mà cái khổ nhất là bây giờ có một số nào là dân nghiện ngập nì, rồi thì cắp trộm nì, rồi thì là đủ các thành phần khi hôm đến phá nhà của bà con mình người giáo ở lẻ tẻ đấy. Tối qua phá, tối nay cũng đả phá mà gọi chính quyền thì họ tắt máy hết, cho nên những gia đình họ rất là khổ! Rất là khổ! Thế thôi! Nói chung họ dữ quá mà trong tay mình chẳng có gì cả, cũng không dám làm gì cả, trẻ con cũng không dám đi học, chúng tôi cũng không dám ra đường.”

Họ tự dựng lên đấy

giao-xu-my-loc-250.jpg
Nhà giáo dân Mỹ Lộc bị ném đá tối hôm 23/11/2011. Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý.
Phía chính quyền mà cụ thể là ông Phan Khắc Cử, Trưởng công an xã Bình Lộc, có những phản bác đối với những điều mà phía giáo dân trình bày. Gia Minh: Dạ thưa, có phải ông Phan Khắc Cử không ạ?
Ông Phan Khắc Cử: Phải ạ. Tôi nghe đây.
Gia Minh: Dạ. Chúng tôi cũng muốn hỏi thăm ông ở chỗ xã Bình Lộc đó mà, những giáo dân xứ Mỹ Lộc đó họ nói vừa rồi có xô xát và công an thì vẫn chưa có giải quyết cho họ đó, thưa ông?

Ông Phan Khắc Cử: Ông là phóng viên ở đâu, ở báo nào ạ?
Gia Minh: Dạ, tôi là phóng viên của Đài RFA và tôi đang gọi từ bên Hoa Kỳ, thưa ông ạ.
Ông Phan Khắc Cử: À, tôi xin trả lời như thế này nghe.
Gia Minh: Dạ.
Ông Phan Khắc Cử: Vào ngày 15 tháng 11 năm 2011 là hiện nay Ủy Ban xã Mỹ Lộc thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng đất lần hai, dồn điền đổi thửa, từ ngôi thửa nhỏ thành ngôi thửa lớn, do đó cho nên quá trình làm là múc mương để làm thủy lợi nội đồng, múc mương chống úng, tiêu nước cho bà con để sản xuất.
Khi làm đến giáo xứ Mỹ Lộc chiều ngày 15 lúc 14 giờ máy tiến hành làm thì đến nhà phòng, nhà ăn của giáo xứ Mỹ Lộc đó, là bà con giáo dân bu đến không cho làm và đồng thời lấy bùn ném vào mặt cán bộ lãnh đạo địa phương, kể cả chủ tịch, rồi thì là một số thành viên của đoàn chống không cho tiến hành làm…
A lô!
Gia Minh: Dạ, tôi nghe. Ông nói tiếp ạ.
Một số đó là họ tự đổ lên đầu, thì là tự bắn bỏ, rồi thì ngất xỉu, làm để rồi ngất xỉu này kia, chứ thực ra cái việc đó chúng tôi không có một thái độ, không có một hành động chi với bà con giáo dân hết.
Ô. Phan Khắc Cử
Ông Phan Khắc Cử: Không cho tiến hành làm, đến 17 giờ chúng tôi rút máy về và đồng thời là lực lượng về không làm. Cho đến sáng ngày 17 chúng tôi lại tiếp tục cho múc mương tiếp ở phía bên kia chứ không làm ở đó nữa.
Trong ngày 17 chúng tôi tiếp tục làm việc với Hội đồng mục vụ thì thống nhất là đo cách nhà ăn của giáo xứ Mỹ Lộc ra là 6 mét để đào mương, thì được Hội đồng mục vụ thống nhất rồi. Cho đến ngày 22 chúng tôi tiến hành là huy động lực lượng xuống để đào mương, dân quân, quân sự, rồi thì là một số nhân dân đến là để đào mương, đồng thời thực hiện cái chuyển đổi ruộng đất lần 2.
Vì thời vụ đã đến cho nên không có thời gian nữa, cho nên tiến hành làm. Khi làm đến đó rồi thì bà con giáo dân tập trung đến rồi đánh kẻng, rồi ném đá vào gây chấn thương cho lực lượng của chúng tôi, của địa phương. Hiện nay có người đang bị chấn thương, gãy xương mũi, cho nên đang phải đi bệnh viện Hà Nội để điều trị, và 2 người đang điều trị ở bệnh viện huyện, và một số người thì bụi xây xát nhẹ thì về điều trị tại trạm y tế xã.
Gia Minh: Dạ. Nhưng mà phía bên giáo dân thì họ nói là họ cũng có người bị ném đá vô bị thương thì như thế nào, thưa ông?
Ông Phan Khắc Cử: Cái số đó chẳng qua là cái số đó ăn vạ thôi, thưa ông ạ. Cái số bà con giáo dân đó là chính bà con con giáo dân ném trúng. Chúng tôi có cho bà con nhân dân ném vào đâu mà bị thương. Mà đứng ngoài ruộng thì là bùn lấy chứ có đất đá đâu mà ném.
Thì ông thấy chúng tôi đứng giữa ruộng thì đất đá đâu mà ném vào cho bà con bị thương. Chúng tôi cũng không cho nhân dân ném vì làm như vậy là gây gổ, chúng tôi không cho nhân dân gây gổ mà. Một số đó là họ tự đổ lên đầu, thì là tự bắn bỏ, rồi thì ngất xỉu, làm để rồi ngất xỉu này kia, chứ thực ra cái việc đó chúng tôi không có một thái độ, không có một hành động chi với bà con giáo dân hết. Vì bà con giáo dân cũng là công dân của chúng tôi, chúng tôi cho người xuống hành hạ làm vấn đề đó làm gì?
thai-ha-250.jpg
Giáo xứ Thái Hà thắp nến cầu nguyện cho Giáo xứ Mỹ Lộc tối hôm 26/11/2011. Photo courtesy of GX Thái Hà.
Gia Minh: Thì hai bên mỗi bên nói mỗi khác cho nên chúng tôi cũng phải hỏi phía công an, và phía giáo dân họ cũng nói là sau những vụ việc như vậy thì ngày 22 có một số người đến buộc dây kéo cái tượng ở trong nhà thờ của họ thì điều đó như thế nào, thưa ông? Ông Phan Khắc Cử: Tượng nhà thờ của họ cũng là tượng, họ nói thế chứ nếu ông có điều kiện về thăm thì biết nhà thờ của họ cũng không có một cái tượng nào được dựng độc lập ở nhà thờ hết. Chẳng qua có một cái tượng dựng trái phép trên đất canh tác của nhân dân đấy. Nhưng mà việc làm đấy là không có. Họ vu khống, họ tự dựng lên thôi để làm cho nóng tình hình lên thôi, cho nên các ông làm báo thì các ông phải biết để rồi nắm cho cụ thể để làm thế nào xây dựng mối đoàn kết, chứ không nên nghe một chiều để làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
Gia Minh: Đúng. Dạ vâng, đúng. Cho nên bây giờ hôm nay chúng tôi mới nói chuyện với ông đây. Đó, lại thêm một điểm nữa là ông nói họ dựng một cái tượng trái phép, và điểm nữa là họ nói rằng sau vụ việc của ngày 22 vừa rồi thì hôm nay là 24 rồi, thì họ nói rằng con cháu của họ đi học thì cũng bị phân biệt đối xử, bà con giáo dân đi chợ đi búa thì cũng bị phân biệt đối xử, và khi mà ban đêm thì bị ném đá, bị có những hành động sách nhiễu thì họ gọi….
Ông Phan Khắc Cử: Họ tự vu khống, họ tự dựng lên đấy, chứ cái việc học sinh đi học bị chận đường, bị đánh đập thì không bao giờ có.
Gia Minh: Vâng.
Ông Phan Khắc Cử: Chính bà con giáo dân tự dựng lên. Chứ còn cái việc ném đá đó họ cũng tự dựng lên để làm cho nóng tình hình lên thôi. Không có một cái chủ trương mô và không có ai gây ra những cái mâu thuẫn gì để làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương cả. Chỉ có bà con tự dựng lên để làm cho nóng tình hình.
Gia Minh: Vụ việc tại giáo xứ Mỹ Lộc không phải là một vụ mới, mà tại một số xứ đạo khác ngay ở giáo phận Vinh cũng đang gặp một số trường hợp bị sách nhiễu tương tự. Và một vụ việc mà dư luận đang quan tâm, đó là tình hình tranh chấp cơ sở tại Thái Hà, Hà Nội. Đó là nơi mà nhiều thông tin được đưa lên mạng Internet cho thấy dân phòng, lực lượng an ninh địa phương và cả công an có dính líu vào hoạt động sách nhiễu giáo dân thay vì bảo vệ pháp luật và an ninh tại địa phương của họ.