mercredi 16 janvier 2013

Máy bay quân sự Mỹ và Trung Quốc rượt đuổi nhau trên không phận Nhật Bản

Thời báo Hoàn Cầu ngày 16/1 chính thức xác nhận các máy bay quân sự của Mỹ đã đối đầu với các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trên không phận Nhật Bản.


Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc
 
Theo đó, vào ngày 10/1, khi chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion của Lực lượng Hải quân Mỹ (đóng ở căn cứ không quân Misawa) và chiếc máy bay vận tải C-130 của Không quân Mỹ (đóng ở căn cứ Yokota) tiến vào không phận giữa Nhật Bản và Trung Quốc thì đã bị các chiến đấu cơ J-7 và J-10 của Trung Quốc “tiếp đón”. Tờ Sankei của Nhật Bản đánh giá đây là một hành động quá khích của quân đội Trung Quốc (PLA).
 
Trước đó, ngày 14/1, Không quân Mỹ đã triển khai 9 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và 300 binh lính tới Nhật Bản. Tháng 10/2012, Mỹ cũng điều động mẫu máy bay vận tải quân sự đa dụng MV-22 tại Nhật Bản khiến chính quyền Bắc Kinh lo sợ.
 
Cũng trong ngày 10/1, PLA tiếp tục điều động máy bay tiến vào quần đảo Senkaku. Ngay lập tức, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã cử các máy bay tuần tra hải quân P-3C, EP-3 và OP-3 để thu thập các thông tin về các máy bay Trung Quốc. Cùng với đó, hai máy bay cảnh báo sớm E-2C cũng được triển khai nhằm ngăn chặn cuộc đối đầu giữa hai nước.
 
Trong khi đó, vào ngày 11/1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã lên án việc Nhật Bản đưa hai máy bay F-15 vào trực chiến là hành động khiến căng thẳng leo thang. Nhiều tin đồn còn cho rằng Thủ tưởng Abe cho phép Lực lượng phòng vệ có thể bắn máy bay Trung Quốc xâm phạm lãnh thổ nước này. Đáp lại, quân đội Trung Quốc thời gian gần đây đã liên tục chuẩn bị tinh thần cho một cuộc chiến thực sự.
 
 
Chí Đăng