mercredi 12 décembre 2012

Trung Quốc kêu gọi lòng tin trên Biển Đông
 

Bắc Kinh hôm qua kêu gọi các nước nỗ lực để tăng cường sự tin cậy và hợp tác giữa các bên trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. Ảnh: Kyodo

"Trung Quốc hy vọng các bên liên quan ưu tiên hòa bình và ổn định trong khu vực và nỗ lực hơn nữa để tăng cường sự tin cậy và hợp tác", cổng thông tin của chính phủ Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Philippines thông báo hoãn cuộc họp 4 bên giữa các nước ASEAN có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông, do trục trặc trong việc lập chương trình. Ban đầu cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 21/12 giữa các nước Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam. Trung Quốc, nước muốn giải quyết song phương tranh chấp về Biển Đông, không được mời tham dự sự kiện này.

Người phát ngôn Trung Quốc cho biết đã được thông báo về việc hoãn cuộc họp nêu trên nhưng nước này vẫn duy trì quan điểm "rõ ràng và nhất quán" rằng tranh chấp cần được giải quyết thông qua tham vấn và đàm phán trong khuôn khổ song phương.

Trung Quốc đưa ra yêu sách 9 đoạn để đòi chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả vùng nước gần bờ của các nước láng giềng. Tuyên bố này chồng lấn với tuyên bố chủ quyền của các nước thành viên ASEAN là Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei.

Những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua như ban hành mẫu hộ chiếu mới có đường 9 đoạn, hay việc cảnh sát biển tỉnh Hải Nam ra quy định về việc họ có quyền lục soát và trục xuất tàu nước ngoài đi vào khu vực tranh chấp, gây nên sự lo ngại của các nước.

++++++++++++++++++++++++++++++++++

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Việt Nam trộm cắp tài nguyên của Trung Quốc

Bảo Anh chuyển ngữ, CTV Phía Trước
The Hindu Business Line
11 Tháng 12, 2012


Truyền thông Trung Quốc hôm thứ Ba cáo buộc Việt Nam trộm cắp “tài nguyên” của Trung Quốc ở Biển Đông với sự giúp đỡ của một “nước thứ ba”.




“So với các nước khác, Việt Nam là nước táo bạo nhất trong việc khai thác dầu khí ở Biển Đông”, tờ Global Times [Hoàn cầu Thời báo] do phía chính quyền Trung Quốc điều hành, đăng tải trong một bài xã luận ngày hôm nay.

Bài báo không nhắc đến ONGC của Ấn Độ – tập đoàn dầu khí trước đây đã được phía Việt Nam cấp phép khai thác dầu khí tại một lô ngoài Biển Đông – nhưng bài xã luận nói rằng “thông qua hợp tác với các công ty dầu khí với một nước thứ ba, Việt Nam đang liên tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng kinh tế dầu mỏ ở ngoài khơi Biển Đông bên trong đường chín đoạn [của Trung Quốc]“.

Đường chín đoạn đại diện cho “lãnh thổ” của Trung Quốc trong vùng biển đang tranh chấp.

“Họ có thể đã quên rằng họ đang trộm cắp các nguồn tài nguyên tại đây”.

Trong quá khứ Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các hoạt động khai thác dầu mỏ của ONGC.

“Trung Quốc quyết tâm hơn bao giờ hết khi nói đến việc bảo vệ chủ quyền của mình. Việt Nam nên kiềm chế hành vi của họ, và việc này sẽ giúp cho lợi ích lâu dài của họ”, bài xã luận cũng cáo buộc cả Việt Nam và Philippines đang làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp với Trung Quốc tại Biển Đông.

“Nhưng chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ không chỉ đứng nhìn khi phải đối mặt với những động thái của Việt Nam và Philippines”.

“Việt Nam và Philippines thường mong đợi Trung Quốc sẽ xuống nước trước cái gọi là áp lực quốc tế. Tuy nhiên, họ phải hiểu rằng cái quan trọng nhất vẫn là dư luận của người dân Trung Quốc. Bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc là ý chí phổ quát của 1,3 tỷ dân người dân Trung Quốc”, bài xã luận.

“Việt Nam và Philippines nên từ bỏ ảo tưởng về sức mạnh của họ để làm xê dịch lợi thế của Trung Quốc.

Mặc dù môi trường chính trị ở Biển Đông đã trở nên phức tạp hơn từ khi Hoa Kỳ can thiệp vào các sự kiện tại đây, nhưng chắc chắn khu vực này là một nơi mà các thủ đoạn ảo thuật chính trị có thể diễn ra. Trung Quốc sẽ không bị thiệt thòi vì một vài động thái ngoại giao trong khu vực này”, bài xã luận viết.

© Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC 2012

+++++++++++++++++++++++++++++++++++

Trung cộng đểu thật là đểu

1. Chặt vụn lưới của ngư dân VN ném xuống biển

Ngày 10.12, ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn kiêm Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Bình Châu - cho biết, 1 đoàn viên của mình đã bị tàu Trung Quốc tịch thu, phá hoại toàn bộ ngư cụ tại vùng biển Hoàng Sa.

Ông Hùng thông báo, nạn nhân là tàu cá QNg 90133 của ngư dân Huỳnh Quang Vũ ở thôn Định Tân. Ông Vũ cùng 8 ngư dân khi đi đánh bắt tại vùng biển truyền thống Hoàng Sa thì bị chết máy, phải neo tàu gần đảo Đá Lồi, Hoàng Sa để sửa chữa.

Khi đó, tàu tuần tra của Trung Quốc (mang biển hiệu 306, màu trắng, dài hơn 20m) đã ập đến, tịch thu toàn bộ 70 tay lưới, lưỡi câu và các loại ngư cụ khác rồi băm vụn, vứt xuống biển. Ngoài ra, tàu Trung Quốc còn thu toàn bộ thủy - hải sản mà tàu cá này vừa đánh bắt được.

Thiệt hại sơ bộ trên 150 triệu đồng. Sau khi nhận được tin báo, Nghiệp đoàn Nghề cá Bình Châu phối hợp với Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi điều tàu cá của ông Bùi Văn Vỹ (cũng ở Bình Châu) đến hỗ trợ, lai dắt tàu này về đến Bình Châu hôm 6.12, với chi phí hơn 600 lít dầu. Sự việc đã được trình báo cơ quan chức năng, hiện gia đình ngư dân này đang gặp khó khăn. Tàu mất sạch ngư cụ, phải nằm bờ.

(theo báo Lao Động ngày 11.12.2012)

2. Dọa phá hoại việc thăm dò khai thác dầu khí của VN

Tờ Thời báo Hoàn cầu ngày hôm nay 11.12 đã ngang ngược vu cáo VN ăn cắp dầu khí của Trung Quốc, đồng thời cổ vũ cho các hành động gây hấn và phi pháp của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong bài bình luận có tựa “Việt Nam xem nhẹ ý chí bảo vệ chủ quyền của Trung Quốc” nhắc lại vụ cắt cáp tàu Bình Minh 02 của VN và kêu gọi Trung Quốc tiếp tục sử dụng những hành động quấy phá hoạt động thăm dò dầu khí của VN ở biển Đông với thái độ hung hăng “Chúng tôi không biết liệu tàu Trung Quốc có cố ý cắt cáp thăm dò gắn phía sau tàu VN hay không nhưng ngay cả khi họ cố ý, thì người dân Trung Quốc vẫn ủng hộ cách hành xử này”.

Thời báo Hoàn cầu khẳng định Trung Quốc hiện cương quyết bảo vệ chủ quyền hơn bao giờ hết và dọa dẫm VN, Philippines đừng trông đợi Trung Quốc thoái lui dưới “cái gọi là áp lực quốc tế”. “Họ phải hiểu dư luận quần chúng Trung Quốc là trên hết. Bảo vệ chủ quyền Trung Quốc là ý chí chung của 1,3 tỉ công dân Trung Quốc”.


(theo BBC và báo Thanh Niên)
12.12.2012
Nguyễn Thông

+++++++++++++++++++++++++++++++++

Trung Quốc đánh Việt Nam, thì sao?

Những thông tin dồn dập về hộ khẩu in bản đồ lưỡi bò, cắt cáp tàu trên biển Đông đã càng làm rõ quyết tâm xâm lược của Trung Quốc đối với Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là nếu thằng Tàu nó “mần” thật, thì chúng ta tính sao?
 

Thứ nhất, về phía lãnh đạo, đã đến lúc không thể che mắt dân, lừa bịp dân rằng TQ là bạn vàng, không ai tin nữa.

Vậy thì, nói thật với các đồng chí, vứt mẹ nó mấy cái khẩu hiệu buồn nôn bạn tốt chữ vàng đi.

Sau đó, hãy hùng hồn đứng lên mà tuyên bố trước toàn dân rằng: Dân tộc Việt Nam đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc!

Tiếp đến, bàn kế sách kiếm tiền mà trả nợ cho bố con nhà nó hết đi. Công khai ra, nợ bao nhiêu, vay khi nào, nhân dân sẽ chung vai vào gánh vác.

Sau đó, sẽ bàn bạc đánh Tàu như thế nào.

Không sống được như những ông vua thì hãy chết như những ông vua! Lịch sử sẽ rõ ràng, không bỏ sót công của bất kì ai.

Về phía nhân dân, đương nhiên là tất cả sẽ đứng lên chống giặc ngoại xâm, lịch sử nhiều lần chứng minh điều đó.

Nhân dân Việt Nam sẽ không bao giờ hèn nhát. Chỉ có những tên vua hèn nhát mà thôi.

Được đăng bởi Nguyễn Văn Thiện vào lúc 12:12

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

CHUYẾN THĂM TRUNG QUỐC LẦN NÀY CỦA TƯỚNG TRẦN ĐẠI QUANG “LÀNH ÍT DỮ NHIỀU”…

Phúc Lộc Thọ.

 

BT Bộ Công an TQ Mạnh Kiến Trụ tiếp Tướng Trần Đại Quang

Dư luận không thể không để ý tới chuyến thăm Trung Quốc lẵng lẽ về phía Việt Nam của Tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt-Trung đang liên tiếp xảy ra hàng loạt những sự cố gây sốc; phải chăng Tướng Trần Đại Quang sang để cố gắng cải thiện, giảm bớt căng cái tình cảnh giả vờ bằng mặt còn lòng thì cỏ vẻ đang nung nấu những thùng dầu sôi từ cả 2 phía…

Chuyến thăm của Tướng Trần Đại Quang kỳ này khả năng nhằm mục đích giải quyết các vấn đề sau:

1/ Hai bên thương thảo để cố gắng đừng làm “đẻ số” những xung đột, bất đồng trên biển Đông, cố gắng tìm kiếm những thỏa hiệp, nhượng bộ khả dĩ giữ thể diện cho cả đôi bên…Vừa qua việc hàng loạt các tàu thuyền theo Vnexpress trên 400 chiếc, tuy không nêu đích danh nước nào nhưng dư luận biết rõ: Tàu Trung Quốc chứ còn tàu nước nào dám chui được vào Vịnh Bắc Bộ của Việt Nam đã bị bắt giữ, bị xua đuổi…Việc tàu Bình Minh 2 tiếp tục bị tàu Trung Quốc cắt cáp tại vùng biển Quảng Bình; Rồi Tư lệnh hải quân Ấn Độ đã ngửa bài sẵn sảng tham chiến ở Biển Đông nếu ai đó đụng vào các tàu thăm dò dầu của Ấn Độ…

Rất có thể Tướng Trần Đại Quang được triệu kiến sang để sắp xếp các vấn đề trên theo chiều hướng có lợi cho phía Trung Quốc trên Biển Đông, buộc phía Việt Nam phải lùi, phải nhượng bộ ?

2/ Tướng Trần Đại Quang được mời sang để trực tiếp dằn mặt thế lực an ninh của Việt Nam, không được quên ông bạn vàng Trung Quốc lúc nào cũng kè kè gươm súng trong tay; Phải biết ăn ở ngoan hiền với Trung Quốc ?

3/ Đây thuần túy chỉ là chuyến thăm ngoại giao hiếu hỷ; Cách đây mấy tuần ông Mạnh Kiến Trụ sau Đại hội Đảng 18, trúng quả ủy viên Bộ Chính trị nên sang Việt Nam chơi với “chú Quang” mấy ngày, bây giờ “ Chú Quang” sang chơi giả?

4/ Một âm mưu nào đó từ phía Trung Quốc muốn mời Tướng Trần Đại Quang sang để thăm dò và tìm cách khống chế lực lượng quan trọng, “còn Đảng còn mình” này của Việt Nam…

Theo dư luận trên mạng thì trước đây Tướng Lê Đức Anh cũng có dư luận là rắn với Trung Quốc nên chỉ vài lần tiếp xúc, ông Tướng này đã bị phía Trung Quốc cho “ việt vị” thậm chí trở thành “con tin” của Trung Quốc…Theo dư luận trên mạng, vị nào tìm lại được nhờ cho đường link, Giang Trạch Dân đã đích thân tặng Lê Đức Anh mấy câu thơ và một chiếc áo…Sau khi nhận được áo của ông Giang tặng, Tướng Lê Đức Anh đã bị đột quỵ…Không biết có giống với trường hợp Quang Trung khi xưa hộc máu chết giữ triều vì một cái áo bào do Càn Long tặng không ? Theo thông tin trên mạng thì một thời gian dài, Tướng Lê Đức Anh bi cấm khẩu không nói được, sau đó một đoàn bác sĩ Trung Quốc sang đã “ mở khóa” cho Tướng này và khôi phục một phần sức khỏe cho ông…Nghe nói hàng năm Trung Quốc vẫn cử đoàn chuyên gia y tế sang để phục dịch cho Tướng Lê Đức Anh; dư luận mạng cho rằng: mạng sống của ông bây giờ gần như phụ thuộc vào các chuyên gia y tế Trung Quốc ? Điều này cũng giống với trường hợp của ông Lê Duẩn, những năm còn lại cuối đời phụ thuộc vào các chuyên gia y tế Liên Xô…

Nói điều này để thấy chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tướng Trần Đại Quang là lành ít dữ nhiều? Mong Tướng Trần Đại Quang cẩn trọng trong ăn uống, giao tiếp, nhận quà từ phía Trung Quốc…Một trong những ông Tướng Việt khi sang thăm Trung Quốc đang cẩn trọng mang theo cả vợ đó là BT Phùng Quang Thanh… H.Ư là một vị tướng công an đã có lần nói vui với Phúc Lộc Thọ, Mình đi đâu đều được cấp trên quán triệt: muốn léng phéng ở đâu thì léng phéng; có điều cấm kỵ không được léng phéng với gái Tàu, gái Mỹ…

Chúc Tướng Trần Đại Quang thượng lộ bình an trong chuyến thăm lành ít dữ nhiều; Chuyến thăm của ông khác chi chuyến thăm Đông Ngô của Quan Vân Trường phải mang theo đại đao…



P.L.T.
Được đăng bởi Đào Phạm Viết vào lúc 02:08

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Trung Quốc đưa tàu Ngư chính lớn nhất vào hoạt động


(Dân trí) - Trung Quốc đã chính thức đưa tàu Ngư chính 206 tải trọng 5.800 tấn vào hoạt động, đánh dấu sự tăng cường đáng kể năng lực ngư chính của nước này, hãng Xinhua đưa tin ngày hôm qua.



Lễ đưa tàu Ngư chính 206” vào hoạt động được tổ chức tại Thượng Hải.

Tàu Ngư chính 206 biên chế vào Tổng đội Ngư chính Đông Hải, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền lợi biển tại Đông Hải.

Theo Xinhua, đây là một trong những tàu ngư chính lớn nhất, hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.

Cũng theo Xinhua, việc đưa tàu Ngư chính 206 vào hoạt động là một bước tiến quan trọng giúp nâng cao đáng kể năng lực tuần tra khu vực đặc quyền kinh tế, bảo vệ nghề cá và chấp pháp bảo vệ chủ quyền biển của lực lượng ngư chính của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cộng đồng khu vực và quốc tế đang lên án mạnh mẽ vệc Trung Quốc mới đây tuyên bố có quyền “chặn giữ, lên tàu, khám xét và trục xuất” các tàu thuyền nước ngoài hoạt động ở Biển Đông.

Đức Vũ
Theo Xinhua
Trung Quốc đưa tàu Ngư chính lớn nhất vào hoạt động 10 8 1