mercredi 12 décembre 2012

BÁO VN CHỈ TRÍCH 'TUẦN HÀNH TRÁI PHÉP'





[BBC] Trong bản tin hiếm hoi có đề cập tới cuộc biểu tình chống Trung Quốc hôm 9/12, báo Hà Nội Mới gọi đây là 'tuần hành trái pháp luật'.

Cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội tối 9/12 đăng tin tựa đề "Giải tán vụ việc tập trung đông người, tuần hành trái pháp luật, gây mất trật tự công cộng tại Hà Nội".



Bàn tin không hề nhắc tới hai chữ biểu tình, nhưng cho biết: "Khoảng 9h00 ngày 9/12, một số công dân đã tập trung tại khu vực vỉa hè đường Tràng Tiền, trước Nhà Hát lớn TP (quận Hoàn Kiếm), căng băng rôn, hô khẩu hiệu, gây mất an ninh trật tự".

Hà Nội Mới nói đây là hành vi vi phạm Nghị định 38/2005/NĐ-CP và Thông báo của UBND TP về việc về việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Hà Nội.


"Mặc dù các lực lượng chức năng đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng số công dân trên không chấp hành mà tiếp tục tuần hành trên một số tuyến phố Tràng Tiền, Hàng Khay, Tràng Thi, cố tình gây mất an ninh trật tự."


Tờ báo cũng nói đã có việc cưỡng chế, đưa một số công dân về Trung tâm lưu trú Lộc Hà "để phân loại, xử lý theo quy định của pháp luật".


Tối cùng ngày, trong chương trình thời sự 18:30, Truyền hình Hà Nội có tin không hình về "một nhóm người tụ tập trái phép trước Nhà Hát lớn gây mất trật tự công cộng".


Báo An ninh Thủ đô, của Công an TP Hà Nội, thì chạy bản tin giống hoàn toàn tin của báo Hà Nội Mới.


Phê phán biểu tình


Trong khi đó, báo chí phát hành toàn quốc không đả động gì tới hoạt động thu hút sự tham gia của hàng trăm người ở cả Hà Nội và TP HCM.

Các cơ quan truyền thông của Thủ đô dường như luôn đi đầu trong việc công kích những người biểu tình.

Trong đợt tuần hành chống Trung Quốc mùa hè năm ngoái, Hà Nội Mới và Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội đã có nhiều tin bài chỉ trích điều mà họ gọi là "quấy rối an ninh trật tự" trên địa bàn thành phố.


Những người biểu tình bị phân loại thành "một số người nhẹ dạ, cả tin, không biết mình đang bị lợi dụng", còn một số khác thì "có mưu đồ "phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng và Nhà nước ta, làm suy yếu để đi đến lật đổ chế độ".


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/12/121211_hanoimoi_bieutinh.sh