vendredi 14 septembre 2012

CÁC BẠN TƯỞNG CÁC BẠN LÀ AI?

 


Hôm thứ ba vừa rồi, Hạ Viện Hoa Kỳ có thông qua một đạo luật mang tên là “ĐẠO LUẬT NHÂN QUYỀN VN 2012”, trong đó quy định:

“Quốc Hội Hoa Kỳ sẽ giới hạn các khoản trợ giúp phi nhân đạo cho Việt Nam, trừ phi chính phủ Việt Nam đạt được những tiến bộ đáng kể về nhân quyền, đảm bảo những quyền làm người CĂN BẢN cho chính bản thân người dân Việt Nam . (Tuy nhiên cũng xin lưu ý là các khoản trợ giúp mang tính chất nhân đạo mà chính phủ Hoa Kỳ đã dành cho Việt Nam bấy lâu nay như là “Hỗ trợ Lương Thực, Thuốc Men, Cuộc Chiến Phòng Chống AIDS, Khắc Phục Hậu Quả Chất Độc Màu Da Cam, Cuộc Chiến Chống Nạn Buôn Người vẫn sẽ được tiếp tục và không bị giới hạn)”


Đạo luật này cũng sẽ ngăn cản Quốc Hội Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam (do đó Việt Nam sẽ không thể nào có được những vũ khí hiện đại của Hoa Kỳ trong trường hợp xảy ra chiến sự với Trung Quốc).


Ngoài ra đạo luật này, nếu được thông qua ở Thượng Viện, cũng sẽ gây ra khó khăn cho chính phủ Hoa Kỳ khi họ tiến hành vòng đàm phán Hiệp Định Đối Tác Kinh Tế Chiến Lược Xuyên Thái Bình Dương với Việt Nam (cái được cho rằng sẽ tạo ra 1 cơ hội vô cùng to lớn cho các Doanh Nghiệp Việt Nam, vốn dựa vào xuất khẩu, không những ở Thị Trường Bắc Mỹ, mà còn ở các quốc gia thành viên.)


**************************
******************************

Đạo luật này nằm trong phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của Quốc Hội Hoa Kỳ. Họ không thể nào tăng cường quan hệ với một nước khi biết rằng chính phủ nước đó không tôn trọng quyền làm người căn bản cho chính bản thân người dân nước mình. Đó là vấn đề mang tính NGUYÊN TẮC.


Thế nhưng có 1 số người Việt Nam, không hiểu vì lý do gì, lại cho rằng: “Mỹ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, và rằng Mỹ không có tư cách để ép buộc Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền”. Về vấn đề này, mình thấy có 3 điểm hơi bị khó hiểu:


THỨ NHẤT, tiền là tiền của người ta, vũ khí là vũ khí của người ta, quyền lựa chọn đối tác làm ăn là quyền của người ta. Các bạn muốn có tiền, muốn có vũ khí, muốn làm ăn với họ, mà không chịu tuân thủ theo những điều kiện của họ, CÁC BẠN TƯỞNG CÁC BẠN LÀ AI?


THỨ HAI, thúc đẩy quyền làm người CĂN BẢN cho người dân Việt Nam, cho phép người dân Việt Nam được nói lên tiếng nói, được bảo vệ, được tôn trọng như bao dân tộc khác. CÁC BẠN KHÔNG MUỐN ĐIỀU ĐÓ À?


THỨ BA, các bạn không cảm thấy xấu hổ khi nước mình năm nào cũng nằm áp chót trong bảng xếp hạng các nước thiếu tự do nhất thế giới? Các bạn không cảm thấy xót xa khi người ta thường hay đem nước các bạn ra để bêu rếu về vấn đề nhân quyền, các bạn không cảm thấy nhục khi họ xếp nước các bạn chung với Bắc Hàn, Cuba, Lào, Campuchia trong nhóm những nước độc tài, các bạn không cảm thấy đau khi 1 người chỉ vì sáng tác 1 bài nhạc mà phải đi tù, còn người đi biểu tình chống Trung Quốc thì phải vào trại phục hồi nhân phẩm?


Thiết nghĩ, là 1 người Việt Nam, không cần người khác phải lên tiếng, tự bản thân các bạn phải nên biết rằng, các bạn có "nhân quyền" hay không? (Muốn thử cũng dễ, ngày mai các bạn thử xuống đường phản đối giá xăng tăng, hay mặc 1 chiếc áo Tshirt mang dòng chữ “Tôi không thích chính phủ”, hay đơn giản là sáng tác 1 bài nhạc chống Trung Quốc, là sẽ thấy được kết quả ngay thôi.)



Tham khảo thêm:

http://chrissmith.house.gov/uploadedfiles/hr_1410_vietnam_house_floor_suspension_statement.pdf

http://www.foreignassistance.gov/OU.aspx?FY=2011&OUID=199&budTab=tab_Bud_Spent

http://www.washingtonpost.com/opinions/the-us-shouldnt-sell-out-human-rights-in-vietnam/2012/08/26/519d8c80-ef9f-11e1-adc6-87dfa8eff430_story.html