jeudi 15 décembre 2011

Dân TQ chống việc xây nhà máy năng lượng mặt trời

Cập nhật: 03:06 GMT - thứ hai, 19 tháng 9, 2011

Hiện trường cuộc biểu tình
Người dân Hải Ninh quan ngại về ô nhiễm môi trường

Hàng trăm người dân tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Quốc biểu tình ba ngày liền để phản đối việc xây nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời vì quan ngại ô nhiễm.
Khoảng 500 người bắt đầu tụ họp bên ngoài trụ sở công ty Năng lượng mặt trời Jinko tại thị trấn Hải Ninh, Chiết Giang, vào hôm thứ Năm 15/09.
Một số người biểu tình đã xông vào bên trong, lật đổ xe hơi của công ty và đập phá văn phòng. Dân một làng cạnh đó nói họ lo lắng sau khi thấy nhiều cá sông bị chết không rõ nguyên nhân.
Một người đàn ông 64 tuổi nói với hãng thông tấn Associated Press rằng nhà máy này - nằm cạnh một trường học và một vườn trẻ - xả rác thải xuống sông và có hàng chục ống khói thả khí lên trời.
Ông nói: "Người dân chúng tôi cực lực yêu cầu chuyển nhà máy ra chỗ khác. Chúng tôi rất lo lắng về sức khỏe cho thế hệ sau này".

Đóng cửa nhà máy
 Bốn xe cảnh sát đã bị đập phá trong cuộc biểu tình thứ Sáu tuần trước và hàng chục cảnh sát được điều tới hiện trường để giữ trật tự.
Phó giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường Hải Ninh, ông Trần Hồng Minh, được Tân Hoa Xã trích lời nói rằng bộ phận xử lý rác thải của nhà máy nói trên hồi tháng Tư đã không qua được cuộc kiểm tra an toàn môi trường.
Cơ quan của ông Trần đã cảnh báo nhà máy, nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực.
Đây là chi nhánh của công ty sản xuất các tấm năng lượng mặt trời JinkoSolar Holding Company, vốn được niêm yết trên sàn chứng khoán New York. Hiện cả hai công ty chưa đưa ra bình luận gì về cuộc biểu tình tuần rồi.
Trong một vụ khác, nhà chức trách Thượng Hải hôm thứ Sáu 16/09 đã ra lệnh đóng cửa hai nhà máy ở phía đông thành phố vì lo ngại rò rỉ chất độc.
Sở Môi trường Thượng Hải ra thông cáo viết rằng vào đầu tháng Chín người ta phát hiện ra "trong máu của một số ít trẻ em tại khu vực Khang Kiều nồng độ chì cao hơn bình thường".
Trong số hai nhà máy bị đóng cửa có một cơ sở sản xuất pin axít chì lớn của Công ty Pin Quốc tế Thượng Hải, chi nhánh của tập đoàn Johnson Controls cũng có tên trên thị trường chứng khoán New York.
Johnson Controls cho hay đã ngừng sản xuất ở nhà máy nói trên và hoàn toàn hợp tác với chính quyền, nhưng ngỏ ý không tin rằng nhà máy của họ là nguồn gây nhiễm độc.
Thông cáo của công ty viết nhà máy pin Thượng Hải được phong danh hiệu "mô hình cấp quốc gia về sức khỏe và an toàn lao động" năm 2006, và mức độ chì thải tại đây chỉ bằng 1/7 quy định ở trong nước.