vendredi 5 avril 2013

Bắc Hàn không bảo đảm an ninh cơ quan ngoại giao các nước


RFA 05.04.2013


Xe tải của Nam Hàn Quốc phải quay lại sau khi bị cấm vào các khu công nghiệp chung Kaesong ở Paju, Bắc Hàn, vào ngày 03 Tháng Tư 2013.
Xe tải của Nam Hàn Quốc phải quay lại sau khi bị cấm vào các khu công nghiệp chung Kaesong ở Paju, Bắc Hàn, vào ngày 03 Tháng Tư 2013.
AFP


Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang một bước, hôm thứ Sáu Bắc Hàn tuyên bố không bảo đảm an ninh cho các Đại sứ quán và phái bộ Ngoại giao nước ngoài sau thời điểm 10/4.
Theo Tân Hoa Xã, các phái bộ ngoại giao nước ngoài ở Bình Nhưỡng đã nhận được thông báo này. Bắc Hàn đề cập tới khả năng nhân viên ngoại giao nước ngoài rời khỏi nước này nếu tình hình căng thẳng leo thang và chiến tranh xảy ra.
Ông Denis Samsonov, Tùy viên báo chí Sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng xác nhận với báo chí về thông báo vừa nêu. Theo Itar Tass, Bộ Ngoại giao Nga sẽ xem xét mọi chi tiết trước khi có quyết định liên quan tới vấn đề di tản tòa đại sứ Nga.
Theo AFP Anh Quốc cũng đã nhận được thông báo tương tự.

+++++++++++++++++++++++++++++
 Bắc Triều Tiên đề nghị Nga sơ tán nhân viên đại sứ quán
Binh sĩ Nam Triều tiên thuộc đơn vị pháo binh chuẩn bị cho cuộc tập trận gần khu phi quân sự nằm giữa 2 nước Triều Tiên
Binh sĩ Nam Triều tiên thuộc đơn vị pháo binh chuẩn bị cho cuộc tập trận gần khu phi quân sự nằm giữa 2 nước Triều Tiên
 
05.04.2013
Một giới chức tại đại sứ quán Nga ở thủ đô của Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng đã đề nghị Nga xét tới việc di tản các nhân viên của sứ quán do căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức này, ông Denis Samsonov, hôm nay nói rằng Nga đang xem xét yêu cầu, nhưng hiện chưa có kế hoạch nào để tức thời sơ tán nhân viên. Ông nói tình hình tại Bình Nhưỡng hiện giờ đang yên tĩnh.

Ông Samsonov còn cho biết là một số sứ quán ngoại giao khác tại Bình Nhưỡng cũng đã được yêu cầu tương tự.

Bắc Triều Tiên trong mấy tuần gần đây đã liên tục tung ra những đe dọa nhắm vào Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, kể cả dọa thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.

Trong khi đó, một giới chức cao cấp Nam Triều Tiên nói rằng Seoul có thể rút nhân viên miền Nam ra khỏi một khu công nghiệp chung ở miền Bắc, nếu tình hình tại đó trở nên nguy hiểm.

Ông Ryoo Kihl Jae nói rằng chính phủ “sẵn sàng rút hết những người Nam Triều Tiên tại khu công nghiệp Kaesong nếu sự an toàn của họ đòi hỏi phải làm như vậy.”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng sự đánh giá hiện thời là “tình hình không nguy hiểm cho lắm” đối với 608 công dân Nam Triều Tiên và 6 người Trung Quốc đang tự nguyện ở lại bên trong khu phức hợp ở miền bắc.

Khu Công nghiệp Kaesong là đường dây nối kết cuối cùng giữa hai miền Triều Tiên, và là nguồn ngoại tệ mạnh chủ yếu đối với Bình Nhưỡng.

Hôm qua, các giới chức quốc phòng Mỹ nói với Đài VOA rằng họ đang chuẩn bị để ứng phó với khả năng Bắc Triều Tiên sẽ phóng một phi đạn nữa trong những ngày sắp tới.

Nam Triều Tiên xác nhận rằng miền Bắc đã di chuyển một trong các phi đạn của họ tới bờ biển phía Đông nước này. Hãng tin Yonhap, cơ quan thông tấn bán chính thức của Nam Triều Tiên, trích lời giới chức cao cấp này nói rằng Bắc Triều Tiên đã đặt thêm một phi đạn tầm trung thứ nhì lên một bệ phóng di động.

Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin nói rằng theo các dấu hiệu bề ngoài thì phi đạn này có “tầm xa đáng kể”, nhưng có phần chắc sẽ không có khả năng bắn tới lục địa Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói Ngũ Giác Đài coi những đe dọa của Bắc Triều Tiên là nghiêm túc.

Quân đội Nam Triều Tiên đã điều động hai chiến hạm có trang bị ra đa tối tân để theo dõi phi đạn.

Một chiến hạm được bố trí ở duyên hải phía tây của bán đảo Triều Tiên và chiến hạm kia theo dõi vùng biển ở phía đông.

Hồi tháng trước Bắc Triều Tiên đơn phương tuyên bố rút khỏi Hiệp định ngưng bắn năm 1953 mà họ đã ký kết cùng với Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc do Hoa Kỳ lãnh đạo để chấm dứt cuộc chiến tranh kinh hoàng kéo dài 3 năm.

Sau tuyên bố vừa kể họ cũng tuyên bố tình trạng chiến tranh giữa hai miền Triều Tiên và lập lại lời đe dọa sẽ dùng vũ khí hạt nhân để tấn công Hoa Kỳ và các căn cứ của Hoa Kỳ ở Thái bình dương.

Các giới chức ở Seoul và Washington nói họ không thấy dấu hiệu nào về việc động viên binh lính ở Bắc Triều Tiên.

Aucun commentaire: