samedi 14 avril 2012

 Nông dân Hưng Yên, Hà Nội khiếu kiện đất đai

Sáng thứ Ba, ngày 10-4-2012: tại 46 Tràng Thi, trụ sở tiếp dân của MTTQVN. Gần 1000 bà con nông dân đến kêu cứu, gửi đơn. Hơn 500 nông dân 3 xã Xuân Quang, Phụng Công, Cửu Cao huyện Văn Giang bị lấy đất trong dự án khu đô thị ECOPARK đến kêu cứu về quyết định cưỡng chế của chủ tịch huyện Văn Giang, bà Đặng Thị Bích Thủy ký.
Gần 300 nông dân xã Dương Nội kêu cứu khiếu nại bị cưỡng chế đất làm dự án đô thị, quá trình cưỡng chế đào cả mồ mả của người dân.
Rất đông nông dân thôn Hà Khê, xã Vân Hà, huyện Đông Anh cũng ra kêu cứu bị cưỡng chế đất làm Khu công nghiệp ngay tại làng của họ, vi phạm về môi trường do cố tình báo cáo sai khi lập dự án.




Sáng thứ Tư, ngày 11-4-2012: tại trụ sở làm việc mới của Thanh tra Chính phủ ở Yên Hòa- Cầu Giấy, cạnh bệnh viện huyết học, gần 1000 nông dân, dân oan khắp nơi kéo đên đòi gặp lãnh đạo để kêu cứu.
Nhưng TTCP đã khước từ làm việc.  Chủ tịch UBND huyện Văn Giang là bà Đặng Thị Bịch Thủy đi taxi cùng một công an an ninh tới TTCP.
Theo tin người dân thì rất đông lực lượng công an, cơ động mặc thường phục, an ninh có mặt để gây sức ép giải tán bà con. Có nhân viên công vụ dọa bắt hết xe máy của bà con … nhưng bà con đã kêu toáng lên nếu muốn bắt thì bà con sẵn sàng tự đốt xe của mình.
Hơn 500 nông dân Văn Giang, hơn 300 nông dân Dương Nội và rất đông dân oan trong Miền Nam, Đăk Lắc …









Sáng thứ Năm, ngày 12-4-2012: theo giấy mời của UBND Tỉnh Hưng Yên, đại diện 166 hộ nông dân mất đất xã Xuân Quang đã có mặt. 
Mục đích chính là chính quyền muốn cưỡng chế 70ha đất của Xuân Quang để bàn giao mặt bằng cho phía chủ đầu tư dự án Ecopark. Bà con rất hiểu cái bẫy đối thoại này nên đã thắng ngay từ hiệp đầu.

Ban đầu phía chính quyền không cho bà Lê Hiền Đức vào. Nhưng bà con nông dân đã đấu tranh mạnh mẽ và bắt buộc phía chính quyền phải nhân nhượng. Sự có mặt của bà Lê Hiền Đức cũng là một trợ lực lớn tinh thần để bà con đấu tranh ngày hôm nay. 

Hầu hết các đại diện của Thanh tra CP, Ban dân nguyện, Ban tiếp dân của TW đảng và NN bà con đều đã từng gặp, làm việc và hiểu hết tâm can của họ.
Trong phòng họp nhiều lần chính quyền tìm mọi cách đưa người vào đòi bắt bà Lê Hiền Đức phải ra ngoài phòng họp. Nhưng bà Đức vào là có giấy mời mà bà con đưa cho nên cuối cùng chúng đều đuối lý với khả năng đối đáp của bác.

 Khi mới diễn ra họp bị bà con phản kháng các sai phạm mà chính Tỉnh Hưng Yên dựng lên để báo cáo láo với trung ương dẫn tới các ĐẠI DIỆN CHÍNH QUYỀN TRUNG ƯƠNG phải rút hết ra ngoài không dám ngồi nghe và làm việc nữa, chỉ còn lại bà Đặng Thị Bích Thủy chủ tịch huyện Văn Giang, ông Thanh chánh văn phòng UBND tỉnh.
Một đoàn xe xịn Lancruiser của phía doanh nghiệp có cả ông Hà, ông Hùng (cận ) cũng đỗ phía xa xa để quan sát bên ngoài.
Thanh Tra chính phủ có ông Thanh phó TTCP. Tiếp dân đảng, NN có ông Điệp, Hương, Hải. Ban dân nguyện Quốc hội có ông Bính. Riêng hai lãnh đạo Cục 1, Cục 2 an ninh nội địa không giới thiệu tên họ (?).
Lực lượng cảnh sát cơ động, công an xanh, vàng và an ninh nhiều khủng khiếp. 
Công an chặn hết các ngả của khu vực UBND huyện Văn Giang.















Clip ghi lại cảnh lãnh đạo bắt cấp dưới tìm cách đưa bác LH Đức ra khỏi hội phòng làm việc.
Clip cảnh cánh đồng 70 ha xã Xuân Quang chuẩn bị cưỡng chế >> cái này chỉ để nghiên cứu thực địa tác chiến truyền thông .






Ghi chú: nội dung tóm lược trên là của CTV trang Ba Sàm và trích từ thông tin trên trang YouTube CBPL.