vendredi 11 mars 2011

Tin facebook

LẠM PHÁT PHI MÃ TRONG NƯỚC

Từ mấy ngày nay , Nhân dân cả nước , hể bước chân ra đường , vào quán , vào xí nghiệp , vào công sở hay đi đến bất cứ nơi đâu ... cũng thấy toàn cả người nói chuyện tăng giá. Mới mấy ngày trước đây giá một phòng trọ với diện tích 9 m2 từ 9 trăm ngàn / tháng nay tăng lên thành 1 triệu 2 / tháng ; Một chai dầu ăn loại 2 lít từ 75 ngàn tăng thêm 5 ngàn thanh` ra 80 ngàn đồng ; Một thùng mì tôm 30 gói từ 85 ngàn nay lên giá 95 ngàn / thùng ... Tất cả mọi mặt hàng đều tăng vùn vụt , trung bình mỗi mặt hàng tăng từ 10 - 15 % .

Không chỉ dừng lại ở các mặt hàng thực phẩm , các mặt hàng về nhiên liệu cũng chạy đua theo, như than đốt , ga , xăng dầu ... Một bình ga trọng lượng 12 kg từ 305 - 315 ngàn / bình , hiện nay lên tới 330 - 350 ngàn / bình . Vật liệu xây cất như sắt , thép đã tăng đến chóng mặt nhưng nay vẫn còn tiếp tục tăng thêm nữa từ 13,500 đồng / 1 kg lên 16,000 ngàn, rồi 16,500 đồng/1 kg . Giá điện đã tăng nay lại tiếp tục tăng và kéo theo không biết bao nhiêu dịch vụ khác bắt buộc phải "ăn theo" rất "vô tư" như Internet hay Karaoke ( Karaoke từ 50 ngàn đồng / giờ hát nay đã 75 ngàn / giờ hát, có nhiều quán còn tăng đến 80 - 90 ngàn / giờ hát ) .

Nỗi ưu tư về vật giá hiện rõ trên khuôn mặt của dân nghèo . Cơn bão giá đã tràn về nông thôn , tại các chợ nhỏ , đại lý nhỏ ở nông thôn giá cả mọi mặt hàng đều nhất loạt tăng lên đến chóng cả mặt , ngất ngư , ngộp thở ,nhưng may chưa ... chết . Giá 1 kg thịt heo nạc tăng từ 85 ngàn lên 95 ngàn , thịt ba chỉ 60 lên 70 ngàn / kg , thịt bò từ 130 lên 150 ngàn / kg , 1 hộp cơm từ 10 ngàn nay lên 20 ngàn đồng / hộp (khiến cho đời sống của Sinh viên từ quê lên tỉnh học vốn đã chật vật càng thêm khốn đốn , khổ sở hơn nữa) .

Ngày 11 tháng 2 năm 2011 , Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá mới từ mức 18,932 đong`/ US lên 20,693 / US . Nhà nước vừa mới phá giá đồng tiền VN xuống thêm 8% đây là lần thứ 3 phá giá trong vòng 12 tháng . Và đây là lần thứ 6 phá giá kể từ hơn 2 năm trở lại đây .

Tỷ giá đồng US so với đồng tiền VN , tang lãi suất và giá xăng quy tụ vào một điểm là "lạm phát phi mã". Trong tuần rồi , giá xăng đã tăng vọt lên hơn 17% ( gần 20,000 / 1 lít ) . Giá diesel tăng 24% ( lên hơn 18 ,000 đồng / lít ) . Giá xăng lên là một phần trong cảnh vật giá leo thang tức là lạm phát . Không ai tin rằng mức lạm phát sẽ dừng chân ở vị trí 12% . Ðồng US lên giá sẽ thúc lạm phát lên cao nữa . Vì mọi thứ hàng nhập cảng , khi mua phải trả bằng US , sẽ đắt hơn khi tính ra tiền VN . Giá xăng dầu lên sẽ khiến cho tất cả những thứ hàng hóa và dịch vụ cần đến xăng dầu phải tăng giá theo ( không có món hàng nào mà không cần chuyên chở bằng tàu , xe ) . Trước tình hình lạm phát đe dọa đó , Ngân hàng Nhà nước phải cho tăng lãi xuất nhiều lần để giảm bớt số lượng tiền lưu hành . Việt Nam đang lâm vào thế bí , là phải lo lạm phát phi ma~trong lúc lãi xuất đang le^n rất cao .

Tại sao VN có lạm phát? Vì tiền đổ ra nhiều quá mà sản xuất hàng hóa không tăng theo . Thử nhìn lại cơ cấu xuất khẩu của VN , chúng ta thấy chủ yếu dựa vào xuất khẩu thô tài nguyên khoáng sản , thủy hải sản chế biến , hàng tiểu thủ công nghiệp , những mặt hàng gia công ... Còn những mặt hàng có hàm lượng kỷ thuật cao thì thuộc về các tập đoàn Mỹ , Nhật , Ðài Loan , Ðại Hàn ...Trong khi đó tài nguyên thiên nhiên như dầu thô , than đá , khoáng sản, nông sản , thủy sản ... đã đến mức cạn kiệt .

Tại sao đổ tiền ra nhiều như vậy? Vì các Ngân Hàng Nhà Nước đưa tiền cho các Xí nghiệp Nhà Nước tho ha hồ tiêu xài . Trong năm 2010 số tiền do các Ngân Hàng Nhà Nước cho vay đã tăng thêm 28% , lên tới con số vay nợ lớn bằng 140% tổng sản lượng nội địa ( GDP ) . Hiện nay mỗi năm VN phải dùng 30% của tổng sản lượng nội địa chỉ để trả tiền lãi và trả góp vốn các món nợ vay nước ngoài , tức là đem tài sản cả nước ra làm vật thế chấp .
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
MỘT BIỆN PHÁP CƯỚP GIỰT

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế

Geneva, 10.03.2011

Web: http://www.facebook.com/l/27571mlG-m2ZKA7PWMWtiZZkkWg/VietTUDAN.net

Sáng sớm thứ Tư, 09.03.2011, lúc 7g30, tôi nhận được cú điện thoại không phải là để đánh thức tôi để sửa soạn đi dậy học, nhưng là điện thoại từ Paris của một ông Bạn báo tin cho tôi biết rằng người nhà của Ông ở Việt Nam cho biết Thị trường Ngoại Hối VN đã bị đóng băng, không rút ra được ngoại tệ nữa. Tin này làm tôi tỉnh liền vì đó là tin sét đánh kinh tế chứng tỏ tình trạng bại hoại của Nhà Nước nắm trọn Kinh tế để ăn cướp.

Từ cuối năm 2010, Kinh tế VN dồn dập tụt dốc: không chỉ nguyên Vinashin mà các Tập đoàn quốc doanh nợ nần, thua lỗ, lạm phát tăng vọt, vật giá phi mã, phá giá đồng bạc VN, quốc tế hạ hẳn điểm tín dụng, dự trữ ngoại hối chỉ đủ chừng hơn một tháng nhập cảng.

Kinh tế Việt Nam tùy thuộc ngoại thương, nghĩa là giao dịch đa diện với nước ngoài, nhất là sau khi hớn hở vào được WTO/OMC mà đoàn nón cối mơ mộng đi dép bình trị thiên rảo khắp năm châu thu bạc. Một nền Kinh tế ước mơ như vậy mà ngày hôm nay phải đóng cửa thị trường Đo-la, thì thực là quá tệ và trái ngược. Xuất cảng để thâu Đo-la vào, vậy thì Đo-la chạy đâu mà thiếu? Muốn mua hàng từ nước ngoài thì phải trả bằng ngoại tệ, nhất là Đo-la, nay thương gia không có Đo-la, làm sao mua được hàng ? Phải chăng CSVN muốn làm bố thiên hạ, bắt Mỹ phải lấy tiền Đồng VN phá giá, chứ không được lấy Đo-la ?

Nhân việc cấm cản Thị trường Ngoại Hối, chúng tôi viết tóm gọn những điểm sau đây:

=> Dân chúng đã dự đoán việc cấm cản ngoại hối

=> Tin tức về cấm cản ngoại hối mấy ngày gần đây

=> Hậu quả: bất ổn Dân sinh và bế tắc Ngoại thương

=> Một động tác cướp dựt bẩn thỉu của Nhà Nước



Chúng tôi chỉ viết những gì chính yếu cho những điểm nêu ra trên đây mà không đi vào những chi tiết vì phạm vi hạn định của bài viết này.
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
Dân chúng đã dự đoán việc cấm cản ngoại hối

Nhà Nước CSVN luôn luôn ca tụng rằng đà tăng trưởng Kinh tế hàng năm là 7-8%. Nền Kinh tế này chính yếu nhằm phục vụ xuất cảng. Như vậy việc thu ngoại tệ vào phải là nhiều lắm. Thêm vào đó hàng năm ngoại kiều đổ tiền mặt vào Việt Nam từ 7-9 tỉ đo-la. Với số thu ngoại tệ vào như vậy, thì hiệu quả tất nhiên phải là:

* Đồng tiền Việt Nam phải có Tỷ giá mạnh sánh với Đo-la.

* Kho Dự trữ Ngoại tệ, Đo-la phải dồi dào.

Đây là hai hệ quả hoàn toàn theo lý thuyết Kinh tế về ngoại thương liên quan đến Tiền tệ.

Nhưng cuối năm vừa rồi, các Ngân Hàng quốc tế, Ngân Hàng Thế giới, nhất là Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF/FMI đã cảnh cáo Việt Nam về việc phá giá đồng tiền nhiều lần và báo động rằng Kho dự trữ ngoại tệ VN chỉ còn đủ cho nhập cảng chừng hơn một tháng. Người ta cũng hé cho thấy rằng đồng tiền VN sẽ phá giá nữa sau Tết Nguyên Đán.

Những cảnh cáo này của quốc tế làm phát sinh ngay tình trạng Chợ đen Ngoại hối: Tỷ giá chính thức và Tỷ giá chợ đen. Khi có chợ đen, thì có đầu cơ, có bất ổn ngoại hối. Nhà Nước càng sử dụng những biện pháp cấm cản, thì đầu cơ và bất ổn càng tăng cường, nhất nữa những biện pháp kiểm soát cấm cản này lại là dịp để những nhân viên nhà nước liên hệ có dịp làm tham nhũng, ăn hối lộ về lãnh vực tiền tệ.

Người dân không tin tưởng vào đồng tiền Việt Nam nữa. Cái chứng cớ là khi Đo-la xuống giá vì chính sách QE2 thả USD.600 tỉ vào lưu hành, thì khắp Thế giới bị ảnh hưởng hạ Tỷ giá Đo-la, trong khi ấy tại Việt Nam Tỷ giá Đo-la lại lên cao vì dân chúng từ bỏ tiền Đồng VN phá giá để mua lấy Đo-la làm dự trữ tiết kiệm.

Việc cấm cản không cho rút Đo-la từ Ngân Hàng hay kiểm soát gắt gao Thị trường ngoại hối mới xẩy ra mấy ngày nay đã được dân chúng tiên đoán dựa trên những bước đi thối lui của Kinh tế và Thương mại Việt Nam.

”miệng như loài Sản”

Người Buôn Gió – Nước Vệ năm Tân Mão, triều nhà Sản, Trịnh Vương đời thứ nhất.

Người ngoài kẻ chợ nhao nhác vì giá cả mỗi ngày một tăng cao mà không biết nguyên nhân từ đâu, thiên hạ sắp loạn thì trời mới cứu được nhà Sản. Nguyên là lúc đó bên Châu Phi bạo loạn, nhà Sản vin vào đó mà thác với dân chúng rằng do loạn lạc bốn phương mà giá cả tăng cao như vậy. Bọn gian thương có quan hệ mật thiết vời triều đình tha hồ tăng giá hốt bạc, cái nào không nắm được thì chúng xui triều đình cấm đoán như việc buôn bán vàng nén trong dân gian.
Bấy giờ ở hồ Kiếm tại kinh kỳ có một vị rùa to bằng nửa cái chiếu hoa, sống ở hồ cũng đến mấy trăm năm.
Lần nọ nhà Sản có mở hội lớn, vị rùa tình cờ ngoi lên mặt nước. Thiên hạ xúm vào chiêm ngưỡng vẻ to lớn, hùng vĩ của rùa. Quan tuyên huấn nhà Sản biết chuyện bèn gọi tay chân đến bảo:
- Lập tức truyền tin cho dân chúng biết, Cụ Rùa là vật linh thiêng, một trong tứ linh đã nổi lên chúc mừng nhà Sản. Đó là vì nhà Sản làm những việc khiến không những lòng người khâm phục mà khiến cả lòng trời cũng ưng thuận.
Từ đấy trở đi, cứ mỗi lần vị rùa nổi, các quan tuyên huấn lại lập lại nhịp điệu Cụ Rùa nổi mừng ngày này, ngày nọ của triều Sản.
Nhà Sản lễ hội triền miên, một năm có 365 ngày thì nước Vệ có đến hơn phân nửa là ngày kỷ niệm, ngày truyền thống, ngày thành lập, ngày tiên đế sinh, tiên đế thác, tiên đế đi chỗ này, đến chỗ nọ, nói câu nọ, bồi câu kia. Cụ Rùa nổi ngày nào mà chả trúng, tuy nhiên nhờ đúng những ngày đó mà vị rùa được dân chúng tôn vinh là Cụ.
Lại nói đến năm Tân Mão, bốn phương loạn lạc, đình công, bãi chợ khắp nơi. Đói kém gõ cửa đến từng nhà, quan lại ra sức nhũng nhiễu, người dân khổ sở vô cùng, bao nhiêu năm rồi mới gặp lúc đói kém như vậy. Năm đó Cụ Rùa cũng ốm yếu, đói rét, bệnh tật khốn khổ vô cùng, cụ nhoi lên mặt nước ăn xác mèo chết, cá chết, mình mầy cụ đầy thương tích, lở loét do bọn tiểu nhân rùa tai đỏ xâm hạ, cụ thoi thóp từng ngày. Người dân thấy cụ than rằng:
- Đúng Cụ là linh vật, đất nước, nhân dân thế nào thì Cụ cũng như vậy.
Lời đó đến tai bọn tuyên huấn nhà Sản. Ngay lập tức hôm sau trên báo đàn nhan nhản những bài đầy vẻ miệt thị, nào là chỉ có một con rùa già thì chết, có gì nhặng cả lên. Nào là rùa ăn xác chết là chuyện bình thường có lợi cho tiêu hóa rùa như khoa học chứng minh. Rùa ốm, khó thở thì nổi thôi chứ điềm điếc nào ở đây…
Những lời ấy phát ra, hôm sau ven hồ vài tên tỏ vẻ thức thời đã dùng từ, con rùa này, con rùa kia khi đứng ven hồ nhìn thấy cụ. Chính những tên này mới hôm nào Cụ nổi lên đúng ngày này nọ, miệng chúng xoen xoét cụ linh thế này, cụ nghiệm thế kia.
Có đôi trai gái yêu nhau thắm thiết, ngày nọ giận dỗi, chia tay nhau. Cô gái ra hồ có người hỏi sao mà bỏ nhau. Cô ấy đáp.
- Yêu gì giống miệng như loài Sản.
Câu “miệng như loài Sản” trở thành một câu thành ngữ trong dân gian. 300 năm sau, một vị học giả đi tìm điển tích câu ấy, không tìm rõ được nguyên nhân. Ông ta bèn ghi vào từ điển rằng:
- Sản là trích ghép từ hai từ, Sài và Lang, sau phiên âm trệch dần đi thành Sản. Loài này ăn tạp, cho nên mới có câu thành ngữ ”miệng như loài Sản”
Người Buôn Gió
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire