lundi 7 mars 2011

Không khiếp nhược như CSVN

 

Không khiếp nhược như CSVN, Philippines cho 2 phi cơ chiến đấu nghênh chiến Tàu TQ uy hiếp tàu Phi

Quân đội Philippines đã triển khai hai máy bay chiến đấu gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông sau khi một tàu tìm kiếm dầu than phiền nó bị quấy rối bởi hai tàu tuần tra của Trung Quốc, các quan chức cho biết

Các tàu Trung Quốc liền quay đầu chạy không dám đối đầu, Thiếu tướng Juancho Sabban chỉ huy quân đội Philippines cho biết .

Quân đội Philippine đưa hai máy bay chiến đấu đến gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông sau khi tàu thăm dò dầu khí của Phi bị hai tàu tuần Trung Quốc uy hiếp

Giới chức Philippines thông báo tin này hôm nay.



Trung tướng Juancho Sabban, tư lệnh quân khu phía Tây Philippine cho biết, hai tàu tuần Trung Quốc sau đó đã rời khỏi khu vực mà không có cuộc va chạm nào.

Sự việc này xảy ra hôm qua, thứ tư 2/3 gần khu vực quần đảo Trường Sa là vùng biển có sự tranh chấp chủ quyền giữa nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Philippine và Việt Nam.

Chánh phủ Manila yêu cầu sứ quán Trung Quốc giải thích về sự việc này, nhưng họ từ chối .

Bên cạnh mỏ dầu tiềm năng của nó, các quần đảo Trường Sa có căn cứ đánh cá phong phú và nằm giữa tuyến đường biển tàu bè qua lại tấp nập và có mỏ dầu quan trọng cho các nguồn lực khác thúc đẩy nền kinh tế nhanh chóng mở rộng của Trung Quốc và các nước châu Á khác. Nó từ lâu đã được coi như là một điểm nóng có nguy cơ xung đột ở châu Á.

Philippines đã yêu cầu Đại sứ quán Trung Quốc để giải thích, nhưng người phát ngôn của Trung Quốc Ethan CN từ chối bình luận ngay lập tức.

Một quan chức quân sự Philippines cho biết các tàu Trung Quốc thao diễn, đóng cửa ở ít nhất hai lần, dường như cố gắng để cho thấy rằng họ đe dọa tàu Philippines sau đó bỏ chạy. Vụ việc xảy ra hôm qua tại ReedBank, gần Quần đảo Trường Sa đang tranh chấp với Philippines, Trung Quốc và các quốc gia khác, theo lời Sabban, người đứng đầu quân đội phương Tây chỉ huy. Các quan chức Philippines cho biết Reed Bank rõ ràng trong phạm vi lãnh thổ Philippines.

"Đó rõ ràng lãnh thổ của chúng tôi," Sabban nói với AP. "Nếu họ sẽ bắt nạt chúng tôi, tốt, ngay cả trẻ em sẽ chiến đấu trở lại."

Khi những chiếc máy bay đến khu vực, các tàu thuyền nước ngoài đã để lại, nói Sabban.

Trường Sa, một nhóm các đảo, rạn san hô và đảo san hô được cho là đang ngồi ngừng lớn dầu và khí đốt, đã được tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần bởi Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.

Một tàu tuần tra hải quân Philippines đã được triển khai để bảo đảm hoạt động thăm dò dầu khí, mà sẽ được nối lại tại Ngân hàng Reed, một viên chức nói.

Bắc Kinh cho biết Washington đã can thiệp vào một vấn đề khu vực châu Á.

Sabban cho biết ông đã triển khai một OV-10 máy bay ném bom máy bay và một máy bay hạng nhẹ đảo cho Ngân hàng để thực hiện giám sát Reed sau khi con tàu Philippines xin lệnh của ông.

Các khu vực biển rộng lớn, nơi vụ việc xảy ra cách xa hơn 124 dặm (200 km) về phía tây của tỉnh phía tây nam của đảo Palawan của Philippines.

Bắc Kinh giận dữ phản ứng với năm ngoái khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã nói với một Hiệp hội các nước Đông Nam Á diễn đàn an ninh khu vực tại Việt Nam là giải quyết hoà bình các tranh chấp về Trường Sa và Hoàng Sa là nhóm đảo trong lợi ích quốc gia của Mỹ.

Hoa Kỳ lo ngại các tranh chấp có thể làm tổn thương đến vùng có tàu bè qua lại nhiều nhất thế giới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire