mercredi 15 mai 2013

VỤ PHƯƠNG UYÊN VÀ NGUYÊN KHA: VIỆN KS ĐƯA RA BẢN ÁN RẤT NẶNG NỀ


Hôm nay, 16/5/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử vụ án 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên Đinh Nguyên Kha diễn ra tại Trụ sở Tòa án tỉnh Long An (116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An). 

Đây là một phiên tòa được sự quan tâm chú ý của dư luận trong và ngoài nước. 

Tường thuật của Dòng Chúa Cứu thế Saigon:
Tường thuật phiên tòa xét xử Phương Uyên và Nguyên Kha

Tường thuật của trang Dân Làm báo:
Tường thuật phiên tòa 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An

Sơ đồ vị trí Tòa án Nhân dân tỉnh Long An:
http://www.chuacuuthe.com/2013/05/15/phuong-uyen-nguyen-kha-gia-dinh-tu-hao-ve-cac-con/
Anton Lê: Thật ngạc nhiên khi nghe tin tất cả mọi người đã được vô tham dự phiên tòa
Có phải đây là dấu hiệu tốt

Mẹ của Đinh Nguyên Kha: Mẹ rất hãnh diện những chuyện con làm. Con đừng lo lắng, sợ sệt gì hết trơn. Con đừng suy nghĩ, tại con mà gia đình mình khổ. Mẹ có khổ thế nào mẹ cũng hãnh diện vì con.” Đây là những lời tâm tình của bà Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha muốn gửi đến cho Kha trong phiên tòa sáng mai, xử chung với Phương Uyên.
Cặp kính được Mẹ gửi vào cho Phương Uyên để dùng trong ngày ra tòa.
Mẹ Phương Uyên cho biết, có gửi vào cho em một bộ quần áo dài đẹp, nhưng hôm nay 
không thấy Phương Uyên được mặc trong phiên tòa. 

Anton Lê:  08h40: Được biết công an ở Long An đã vào quán nước trước cổng Tòa An và bắt đi 3-4 người, trong đó có chị Bui Thị Minh Hang. 
Bạn bè và những người yêu mến Phương Uyên & Nguyên Kha đến tham dự phiên tòa thì bị xua lùa và không cho vào khu vực tòa án 
Huỳnh Công Thuận củng đã bị bắt đi.
8h45: An Ninh vẫn theo nhóm người gồm Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, Miu và bé Nhung khi họ đang di chuyển trên đường Nguyễn Đình Chiễu. 
Bán kính 1 km quanh tòa có đặt máy phá sóng viễn thông. 

Là phiên toà công khai nhưng Bố và Cậu ruột của Phương Uyên lại bị ngăn chặn không cho vào tham dự phiên tòa xử con/cháu mình. Ba của Phương Uyên cho biết, ông ấy bị công an ngăn trở và không cho vào dự phiên tòa xử con gái mình.

09h01: Sau cuộc vây bắt bất thành, công an Long An vẫn tiếp tục bám sát nhóm Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)
 
Tin từ Hoàng Dũng
Phiên tòa diễn ra khá ôn hòa, công an các màu áo ở bên trong và bên ngoài khá đông đúc. Phiên xử bắt đầu lúc 7h40. Sau đó vài phút thì chị Bùi Hằng xuất hiện phát cẩm nang quyền làm người cho công an. Chị và anh Trương Dũng chỉ rời đi khi được biết phiên tòa công khai này hạn chế người tham dự một cách công khai.
Sóng điện thoại 3G bị phá, 2G còn bập bõm...

Nhiều người khắp nơi về tham dự nhưng ngồi rải rác xung quanh vì thời tiết nóng nực và không được vào. Rất nhiều tay máy quay phim chụp ảnh có mặt ở khuôn viên tòa, theo dõi sát mọi di biến động xung quanh. Tuy nhiên, tôi vẫn cho không khí khá ôn hòa.

Hai em, nhìn từ phía sau lưng, khá ổn. Hy vọng các em sẽ bị một mức án nhẹ.  

Một số hình ảnh từ Phiên tòa:




10h30: nhóm người gồm Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, An Đổ Nguyễn, Miu, bé Nhung đang di chuyển trên đường CMT8 để về lại tòa án. Phía sau vẫn còn rất đông an ninh theo sát.
10h44: Peter Lam Bui cho biết mọi người đã vào được lại trong sân của Tòa án... 
Tin từ VRNs
10:38 - Cha Thoại, Nguyễn Khanh và Huyền Trang, VRNs đã rời quán cà phê Cây Khế. An Đổ Nguyễn, Châu Văn Thi, Hoàng Dũng, Miu, Nhung đã rời quán cà phê trên đường Cách mạng tháng 8. An ninh vẫn đi theo mọi người, chưa dám ra tay, trừ bắt Huỳnh Công Thuận và Bùi Thị Minh Hằng, vì phát cẩm nang Quyền con người.
Lúc 11h00: Hoàng Dũng Cdvn và Gió Lang Thang bị an ninh và công an bắt đưa về trụ sở công an phường 1, tp. Tân An: 69 Thủ Khoa Huân, đt (072) 3826294.
Peter Lam Bui vừa mới bị công an bắt đi
Lúc này mọi người đang đi ra khỏi sân tòa án. An ninh vẩn theo sát, có lẽ là sẽ hốt hết

11h40: Phiên tòa tạm nghỉ trưa.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đưa ra mức án rất nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước. Theo đó, Đinh Nguyên Kha bị đề nghị tuyên án từ 7 đến 11 năm tù giam, Nguyễn Phương Uyên bị đề nghị tuyên án từ 5 đến 7 năm tù giam.

VRNs (16.05.2013)- Long An - 11:55 - Bà Nhung và người nhà cùng với cha Thanh, cha Thoại và các nhà báo tự do đang dùng cơm trưa với nhau, cách tòa án khoảng 1km.

Bà Nhung kể: “Phương Uyên nói việc làm của mình là muốn bảo vệ đất nước, và tỏ thái độ bất mãn đối với cơ quan có thẩm quyền về thái độ của họ đối với hiện tình đất nước và đàn áp nhân dân”.

“Là người mẹ sinh ra Phương Uyên, tôi rất mãn nguyện và hãnh diện về con của tôi. con tôi xứng đáng với những gì đã làm. Tôi hạnh phúc vì con tôi” – bà Nhung nói. 

Luật Sư Hà Huy Sơn xác nhận: Nữ sinh Phương Uyên tự biện hộ trong phiên tòa: “Ông Hồ Chí Minh nói: Một năm bắt đầu từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước”

Tiếp tục cập nhật