jeudi 14 mars 2013

Anh và Pháp sẽ cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

Phe nổi dậy Syria kéo súng cối ra tiền tuyến. Ảnh chụp ngày 13/03/2013.
Phe nổi dậy Syria kéo súng cối ra tiền tuyến. Ảnh chụp ngày 13/03/2013.
Reuters

Anh Vũ
Ngoại trưởng Pháp hôm nay 14/3/2013, thông báo, Paris và Luân Đôn sẽ yêu cầu châu Âu sớm họp bàn về gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria và nếu như không có sự nhất trí hoàn toàn thì hai nước, trên danh nghĩa quốc gia riêng rẽ, sẽ quyết định cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy chống chính quyền Damas hiện nay.

Phát biểu trên đài phát thanh Pháp France Info hôm nay, Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố, Pháp và Anh đề nghị « các nước Liên Hiệp Châu Âu, ngay bây giờ, hãy bãi bỏ cấm vận để những người kháng chiến (Syria) có thể tự vệ ». Trong trường hợp Liên Hiệp Châu Âu không nhất trí được với nhau thì Paris và Luân Đôn sẽ tự quyết cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy, bởi vì Pháp là một « quốc gia có chủ quyền », Ngoại trưởng Pháp giải thích.

Hôm 12/3, Thủ tướng Anh David Cameron đã tỏ ý cho biết Luân Đôn không đồng ý với lệnh cấm vận vũ khí của châu Âu hiện nay đối với Syria, và Anh Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho phe đối lập để chống lại chế độ của tổng thống Bachar al-Assad.
Theo dự kiến thì cuộc họp sắp tới của Liên Hiệp Châu Âu xem xét lại lệnh cấm vận vũ khí chuyển tới Syria sẽ diễn ra vào cuối tháng 5. Paris và Luân Đôn muốn cuộc họp diễn ra sớm hơn, thậm chí trước khi kết thúc tháng 3.

Giải thích cho lập trường của Paris, lãnh đạo ngoại giao Pháp nói, « người ta không thể chấp nhận sự mất cân bằng hiện nay khi một bên là Iran và Nga vẫn cung cấp vũ khí cho Bachar còn bên kia, những người kháng chiến không có gì để tự vệ » và ông nhận định : Gỡ bỏ cấm vận là cách duy nhất còn lại để thúc đẩy tình hình chính trị ở Syria.

Ngày mai 15/3 là ngày đánh dấu đúng 2 năm nổ ra cuộc xung đột ở Syria mà đến nay đã làm 70 000 người chết, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.